Bill Gates xem tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” trên Windows là một sai lầm

Hẳn bất kỳ ai đã từng sử dụng máy tính Windows không thể không biết đến tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete”. Tùy thuộc vào từng ngữ cảnh mà tổ hợp phím này có những chức năng khác nhau. Trước đây tổ hợp phím này sử dụng cho chức năng đăng nhập vào Windows, tuy nhiên giờ đây chức năng chủ yếu của bộ 3 phím này nhằm gọi giao diện Task Manager trên Windows hay để khởi động lại máy tính.

Bill Gates xem tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” trên Windows là một sai lầm ảnh 1

Ctrl-Alt-Delete, tổ hợp phím thông dụng và nổi tiếng nhất trên Windows
Mặc dù nổi tiếng như vậy tuy nhiên theo nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft thì tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” là một sai lầm. Phát biểu trong buổi nói chuyện gây quỹ từ thiện tại trường đại học Harvard, Bill Gates cho rằng Microsoft nên tạo ra một phím bấm khác đơn giản hơn thay vì sử dụng cả tổ hợp 3 phím như vậy. Đồng thời, Bill Gates đã “đổ lỗi” cho các nhà thiết kế bàn phím của IBM trong sai lầm này.
“Chúng tôi đáng ra chỉ nên sử dụng một nút bấm đặc biệt. Tuy nhiên, nhà thiết kế bàn phím máy tính của IBM đã không cho phép sự tồn tại của nút bấm đặc biệt đó”, Bill Gates cho biết trong buổi nói chuyện. “Đó thực sự là một sai lầm”.
Trên thực tế, tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” ban đầu được phát minh ra bởi David Bradley, kỹ sư thiết kế chiếc máy tính cá nhân của IBM. Ban đầu, Bradley thiết kế tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Esc” như một tổ hợp phím ẩn thực hiện chức năng khởi động lại hệ thống, tuy nhiên sau đó Bradley phát hiện ra rằng 3 tổ hợp phím này nằm quá gần nhau và người dùng có thể vô tình nhấn chúng đồng thời và khởi động lại máy tính không chủ đích.
Do vậy Bradley quyết định chuyển sang thiết kế tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” để người dùng phải sử dụng đồng thời cả 2 tay của mình khi nhấn tổ hợp phím này

Bill Gates xem tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” trên Windows là một sai lầm ảnh 2

Bàn phím của máy tính IBM, việc gõ tổ hợp phím Ctrl-Alt-Delete bằng một tay là bất khả thi
Sau đó, Microsoft đã sử dụng bộ 3 tổ hợp phím do Bradley phát minh để nhúng vào hệ điều hành của mình, bắt đầu từ những phiên bản Windows sơ khai (Windows 3.1) cho đến tận Windows 8 ngày nay, tổ hợp phím này vẫn được giữ nguyên.
Trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày ra đời chiếc máy tính cá nhân của IBM diễn ra năm 2011, David Bradley đã từng nói đùa rằng: “Tôi là người thiết kế ra tổ hợp phím ‘Ctrl-Alt-Delete’, tuy nhiên chính Bill Gates mới là người làm cho nó trở nên nổi tiếng”.
Cho dù Bill Gates có cho rằng tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” có phải là một sai lầm hay không thì trên thực tế đây vẫn là tổ hợp phím nổi tiếng nhất thế giới hiện nay mà hầu như không người dùng Windows nào chưa từng sử dụng đến. Thực ra, cũng khó có thể xem rằng tổ hợp phím này là sai lầm vì quá khó bấm (thay vì chỉ cần bấm một nút nhất định).

Bill Gates xem tổ hợp phím “Ctrl-Alt-Delete” trên Windows là một sai lầm ảnh 3

Windows 2000 yêu cầu người dùng gõ Ctrl-Alt-Delete để đăng nhập vào máy
Cũng trong bài nói chuyện của mình, Bill Gates cũng đã đề cập đến mối quan hệ với Apple trong những ngày đầu tiên 2 công ty được thành lập và thời điểm Apple lâm vào khủng hoảng khiến Steve Jobs phải nhờ đến sự giúp đỡ của Bill Gates và Microsoft.
“Ban đầu, chúng tôi là những đối thủ cạnh tranh thân thiện”, Bill Gates cho biết. “Sau khi Steve Jobs quay trở lại dẫn dắt Apple năm 1996, đại loại ông ấy đã nói ‘tôi muốn điều này, điều này và điều này... và tôi sẽ cung cấp thế này, thế này và thế này…’. Cuối cùng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chỉ sau 3 ngày bàn luận”.
Sau thỏa thuận Microsoft đã mua lại 6% cổ phần từ phía Apple và góp phần giúp Apple thoát ra khỏi tình cảnh phá sản trong giai đoạn đó, trước khi trở thành “đối thủ nặng ký” nhất của Microsoft hiện nay.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm