Bikini hoặc nội y: Cấm cửa trước Apple Store

Chiến dịch gỡ bỏ diễn ra hết sức tích cực trong vòng vài ngày trở lại đây. Nó cho thấy chưa bao giờ và chưa lúc nào, Apple từ bỏ chính sách quản lý chặt chẽ các phần mềm bày bán trên quầy ứng dụng App Store, kể cả khi những đối thủ như Google có cởi mở, thông thoáng trước "sex" đến mức nào.

Bikini hoặc nội y: Cấm cửa trước Apple Store ảnh 1

Hàng loạt ứng dụng bị triệt hạ nhưng ứng dụng của tạp chí Sport Illustrated với dàn siêu mẫu trong trang phục bikini nóng bỏng lại thoát nạn. Nguồn: TechCrunch

Vì một số lý do, trước đây những ứng dụng bikini - nội y vẫn lọt qua được quy trình phê duyệt của Apple. Tuy nhiên, Apple cho biết họ đã nhận được ý kiến phàn nàn từ người dùng và buộc phải ra tay. Động thái này cũng nhằm "dằn mặt" và cảnh báo cho các nhà phát triển phần mềm trong tương lai, bởi vài tuần trở lại đây, Apple bỗng nhận được khá nhiều ứng dụng có chứa nội dung tươi mát gửi về.

"Nhiều người dùng nữ đã than phiền là nội dung của các ứng dụng này quá phản cảm và hạ thấp giá trị phụ nữ. Một số phụ huynh đương nhiên cũng không vui vẻ gì khi thấy con cái họ có thể bắt gặp số hình ảnh này", đại diện Apple cho biết.

Trong số những ứng dụng bị "xử tử" đợt này có tựa game SlideHer, một trò chơi ô chữ thách thức người dùng lắp ráp lại bức ảnh của một nữ diễn viên ăn mặc thiếu vải. Một game khác có tên Sexy Scratch Off lại vẽ hình một phụ nữ mà chiếc váy của cô ta có thể bị kéo xuống chỉ với một cú búng nhẹ của ngón tay, để lộ ra nội y nóng bỏng bên trong. Cả hai ứng dụng này đều thường xuyên góp mặt trong danh sách được tải nhiều nhất của App Store.

Giới phân tích nhận định rằng Apple "hà khắc" như vậy cũng là vì nghĩ đến khách hàng tiềm năng của họ. iPod Touch đặc biệt phổ biến trong giới học sinh, dân teen còn iPad được hy vọng sẽ là công cụ giáo dục hữu hiệu tại trường học cũng như cuốn sách điện tử đa năng của mọi gia đình. Vì thế, sẽ rất khó bán chúng nếu như trong catalog chương trình đi kèm lại chứa đầy những hình ảnh "nóng mắt".

"Apple cần phải duy trì uy tín thương hiệu của họ. Họ muốn hình ảnh của mình phải tuyệt đối sạch sẽ", chuyên gia Gene Munster bình luận.

Bikini hoặc nội y: Cấm cửa trước Apple Store ảnh 2
Dàn siêu mẫu cực "hot" luôn giúp ứng dụng của Sport Illustrated lọt vào danh sách được download nhiều nhất của Apple Store. Nguồn: Tech Crunch

Tháng Sáu năm ngoái, Apple giới thiệu tính năng phụ huynh kiểm soát và hệ thống chấm điểm/xếp hạng để ngăn không cho các ứng dụng có chủ đề tình dục đến được với người dùng trẻ tuổi. Tuy nhiên, khối lượng ứng dụng sex chiếm tới 5% trên tổng số 140.000 ứng dụng của quầy và vượt xa giới hạn mà Apple cảm thấy "chấp nhận được".

Người mếu, kẻ đồng tình

Hiển nhiên là không phải ai cũng cảm thấy vui vẻ với động thái mới nhất từ Apple. Ông Fred Clarke, đồng sáng lập ra hãng phần mềm On the Go Girls, chủ sở hữu của game Sexy Scratch Off cho biết riêng trong ngày thứ ba vừa qua, toàn bộ 50 ứng dụng của hãng ông đã "không còn tồn tại". "Tôi thực sự bị sốc. Chúng tôi chỉ cung cấp những hình ảnh mát mẻ hơn kênh Disney một chút, đâu nhiều đến mức để bị cắt xoẹt không thương tiếc như vậy".

Theo Fred, On the Go Girls chưa gặp phải bất cứ vấn đề gì với các ứng dụng của mình kể từ khi phần mềm đầu tiên được bày bán hồi tháng 6 năm ngoái. Và rằng mỗi ngày, hãng kiếm được hàng ngàn USD từ quầy App Store. Nhưng giờ đây, họ lại trở về con số 0 tròn trĩnh. Fred cho biết hãng ông sẽ vẫn tiếp tục phát triển ứng dụng cho iPhone và iPod Touch, nhưng sẽ khám phá cả các nền tảng khác cởi mở hơn, bao gồm Google Android.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều nhà phát triển phần mềm tỏ ra hoan nghênh sự quyết liệt của Apple. Wally Chang, người sáng lập ra Donoma Games hy vọng việc dọn sạch catalog sẽ giúp cho các ứng dụng "đứng đắn", vốn trước đây luôn bị ứng dụng sex lấn át, được chú ý hơn. "Có quá nhiều ứng dụng chẳng làm gì khác ngoài việc hiển thị những bức ảnh chụp người đẹp mặc bikini hoặc tạo dáng gợi tình. Chúng đang hạ thấp giá trị của App Store".

Tuy nhiên, ông Chang thừa nhận chính sách của Apple đôi khi vẫn thiếu công bằng. "Họ cần minh bạch hơn về cách áp dụng các quy định kiểm duyệt. Vì sao tạp chí Sports Illustrated vẫn còn một ứng dụng trên App Store, đi kèm với số phát hành chuyên về áo tắm thường niên trong đó các người mẫu chụp ảnh với độ nóng "bỏng mắt" chẳng kém. Tương tự, một ứng dụng của Playboy vẫn đang tồn tại hết sức thong dong.

Phía Apple cho biết sự khác biệt nằm ở chỗ ứng dụng này là của một "thương hiệu danh tiếng, với các ấn bản có độ phổ biến rộng khắp, được dư luận đại trà chấp nhận".

Một số nhà phân tích tự hỏi liệu Android Market, quầy ứng dụng dành riêng cho nền tảng Android, có trở thành thiên đường cho các ứng dụng sex hay không. Đại diện Google cho biết họ muốn gỡ bỏ các barie và giảm bớt các quy định hạn chế đối với giới phát triển phần mềm. Nói cách khác, các ứng dụng Android sẽ được đối xử tương tự như với video clip trên YouTube: không bị kiểm duyệt trước khi post lên. Một ứng dụng sẽ chỉ bị gỡ xuống khi nó vi phạm nhiều chính sách hoặc bị người dùng cảnh báo nội dung xấu.

Theo Trọng Cầm (VNN / NYTimes)

Đọc thêm