Biến smartphone thành máy đo nhịp tim

Biến smartphone thành máy đo nhịp tim ảnh 1

Chỉ cần cài phần mềm xử lý tín hiệu mới vào một chiếc smartphone, bộ tai nghe kết nối với nó có thể giúp đo mạch đập của chủ nhân. Ảnh minh họa: Word Press

Công nghệ mới sẽ đo áp suất không khí trong ống tai của bạn, lợi dụng việc tai nghe đóng vai trò như màng bịt.

Khi các động mạch bơm máu, chúng sẽ tạo ra những chuyển động nhỏ trong màng nhĩ của bạn ở tần số khoảng 1Hz. Sử dụng loa của tai nghe như một microphone, phần mềm mới có thể phát hiện và diễn dịch các chuyển động để xác định mạch đập của bạn.

Để cho ra đời công nghệ mới, các nhà sáng chế đã phải khắc phục một số vấn đề. Chẳng hạn như, ngay cả các bộ tai nghe đắt tiền nhất cũng không thể tạo thành không gian đóng kín hoàn toàn và tiếng động xung quanh rõ ràng có thể làm nhiễu kết quả đo.

Nhóm nghiên cứu quả quyết, phần mềm của họ hiện có thể phân lập tiếng mạch đập ngay cả khi không có một màng chắn hoàn hảo, nhờ "các công nghệ xử lý tín hiệu" bí mật. Họ tin rằng, nếu cài các công nghệ xử lý tín hiệu vào một máy smartphone và sử dụng một bộ tai nghe bán đại trà, mọi người có thể luôn được cập nhật mạch đập của mình mà không cần thêm thiết bị nào khác.

Theo Tuấn Anh (VNN / The Verge)

Đọc thêm