Bẻ khoá điện thoại hết thời hợp pháp!

Bẻ khoá điện thoại hết thời hợp pháp! ảnh 1

Theo Đạo luật Quyền tác giả Thiên niên kỷ số vừa được chính phủ Mỹ thông qua, hành động bẻ khoá (unlocking) hay phá khoá (jailbreaking) điện thoại mới mua nhằm chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hay cài các phần mềm không được hãng thông qua sẽ được xem như là việc làm bất hợp pháp.

Kể từ sau ngày 26/1, người dùng không được phép thực hiện hành động này. Đạo luật không áp dụng nếu người dùng mua điện thoại trước ngày 26/1.

Trước đó, ngày 26/7/2010, chính phủ Mỹ đã sửa đổi Đạo luật Quyền tác giả Thiên niên kỷ số nhằm hợp pháp hóa việc phá khóa “jaibreaking” và “unlocking” các loại điện thoại thông minh không vi phạm bất cứ luật bản quyền nào.

Tuy nhiên, theo truyền thống, cứ 3 năm một lần, Quốc hội Mỹ lại xem xét việc có trao quyền cho người dùng để thực hiện việc thay đổi quyền sử dụng mạng di động khác hay cài đặt phần mềm không thuộc danh mục cho phép của nhà sản xuất.

Từ tháng 10/2012, Văn phòng Bản quyền Mỹ đã quyết định không gia hạn “đặc quyền” này cho người dùng nữa. Điều này có nghĩa, Đạo luật hợp pháp hoá hành động bẻ khoá sẽ hết hạn từ ngày 26/1 tới.

Mặc dù Liên minh người tiêu dùng, tổ chức MetroPCS và một số đơn vị đã phản đối quyết định của Văn phòng Bản quyền Mỹ để cho phép người dùng bẻ khoá điện thoại bởi hành động này không đe doạ đến quyền lợi về bản quyền phần mềm cài đặt trên các điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, tổ chức thương mại CTIA yêu cầu chính phủ Mỹ phải xử lý hình sự việc bẻ khoá. Tổ chức này cho rằng các nhà mạng đã trợ giá cho các dòng smartphone để nhằm kêu gọi người dùng sử dụng mạng di động của họ.

Năm ngoái, Văn phòng Bản quyền Mỹ cũng quy định người dùng không được phép bẻ khoá máy tính bảng. Tuy nhiên, hành động này vẫn được phép thực hiện đối với iPhone và các loại smartphone khác.

Khái niệm phá khóa điện thoại:

Jailbreaking: là việc can thiệp làm cho iPhone chạy được các phần mềm không được Apple thông qua.

Unlocking: là việc can thiệp làm cho iPhone không bị cố định sử dụng một mạng điện thoại mà có thể dùng nhiều mạng điện thoại khác nhau

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm