Apple bị tố tiếp tay cho việc theo dõi người dùng

Trước đây, Apple vẫn vô hiệu hóa việc các nhà quảng cáo theo dõi hoạt động của người dùng bằng cách không cho giới phát triển ứng dụng khai thác dữ liệu di động của Apple thông qua số UDID (số serie tồn tại duy nhất và không thể xóa bỏ trên từng thiết bị Apple). Nhờ thế, mọi người "tận hưởng" một môi trường yên ả khi đa số nhà quảng cáo không thể biết họ đang làm gì để có thể hiển thị các nội dung quảng bá mục tiêu. 

Tuy nhiên, theo Business Insider, trên iOS 6, hiện tượng này đã xuất hiện trở lại qua hệ thống IFA mà Apple tránh đề cập đến khi giới thiệu nền tảng mới. IFA hay IDFA là viết tắt của "Identifier For Advertisers" (số ID cho nhà quảng cáo). Đây là số bí mật và ngẫu nhiên được gán cho một người dùng và thiết bị của họ. Nó tồn tại trong thời gian nhất định và có thể bị chặn lại.

Khi người dùng mở một ứng dụng hay duyệt web, chương trình đó sẽ thông báo số IFA tới máy chủ quảng cáo. Nhà quảng cáo sẽ lập tức biết rằng chủ sở hữu iPhone cụ thể đó đang xem nội dung gì và đăng quảng cáo liên quan. Ví dụ, nếu họ truy cập trang về xe hơi thì sẽ thấy một loạt quảng cáo xe hơi hiển thị trên màn hình.

Hệ điều hành iOS 6 còn khiến việc theo dõi trở nên dễ dàng hơn khi nó được kích hoạt ngay ở chế độ mặc định. Bên cạnh đó, nút tắt lại không nằm ở mục Privacy (thiết lập cá nhân) như mọi người vẫn nghĩ mà lại nằm sâu và rất khó tìm trong mục General (Chung): Họ phải tới phần About, rồi chọn Advertising và bật On mục Limit Ad Tracking. Điều này đồng nghĩa một tỷ lệ lớn người dùng sẽ không biết mình đang bị theo dõi vì họ thường sử dụng thiết bị ở chế độ mặc định mà ít khi thay đổi.

Các bước tắt chế độ theo dõi:

Apple bị tố tiếp tay cho việc theo dõi người dùng ảnh 1

Vào phần Settings và chọn General (không phải Privacy như thông thường).

Apple bị tố tiếp tay cho việc theo dõi người dùng ảnh 2

Chọn About và tìm đến mục Advertising nằm phía dưới.

Apple bị tố tiếp tay cho việc theo dõi người dùng ảnh 3

Tới mục Limit Ad Tracking, bật "On" để tắt quảng cáo.

Theo Châu An - Ảnh: BI (VNE)

Đọc thêm