Android lật đổ ngôi vương của Symbian

Android lật đổ ngôi vương của Symbian ảnh 1

Điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của Google đã bán được 32,9 triệu chiếc.

Sự thay đổi nhanh chóng với nền tảng mở, miễn phí đã giúp Google trở thành hệ điều hành đứng đầu thế giới, vượt qua Apple. Google và Apple là những tên tuổi tạo nên cuộc cách mạng trên thị trường smartphone, đẩy Nokia vào quá trình xáo trộn. Android đã đánh dấu sự kết thúc một triều đại trong ngành công nghiệp ra đời khoảng một thập kỷ trước.

Trong quý IV/2010, các nhà sản xuất đã bán ra được 32,9 triệu chiếc di động sử dụng điện thoại Android trên toàn cầu, con số này gấp 7 lần so với năm ngoái, trong khi Symbian là 31 triệu thiết bị, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys. Con số trên cũng cho thấy sự thành công của Google so với Apple, trong quý "Quả táo" đã tiêu thị được 16,2 triệu máy, trong khi quý IV/2009 hãng bán được 8,7 triệu chiếc iPhone.

Trái ngược với Apple hoặc Nokia, Google không phải là một nhà sản xuất phần cứng, thay vào đó hãng phát triển một hệ điều hành miễn phí cho các tên tuổi khác, nhằm đưa ra các thiết bị thích ứng với nền tảng của họ. Kết quả, Android trở thành phần mềm chuẩn cho nhiều nhà sản xuất di động. Một ví dụ cho sự thành công là Motorola, nhờ Android mà tên tuổi này đã có sự trở lại ngoạn mục sau nhiều năm lâm vào tình trạng khó khăn. Các thiết bị "ăn khách" từ Samsung, HTC và LG cũng nhờ sự trợ giúp của Android để mở rộng thêm thị phần trong quý IV vừa rồi.

Trên thực tế, chỉ Nokia, Apple và RIM là không sử dụng hệ điều hành Android. Trong khi đó, Symbian chịu sự quản lý khó khăn của người sở hữu và cũng là nhà sản xuất chính, Nokia.

Tuần trước, Nokia đã thông báo tình hình kinh doanh của mình. Họ tiếp tục sụt giảm thị phần, nhất là mảng smartphone vào tay đối thủ. CEO của hãng, Stephen Elop cho biết, Nokia muốn trở lại nước Mỹ. Nhiều kỳ vọng cho rằng, có thể Nokia sẽ trình làng các mẫu smartphone sử dụng Symbian trong tương lai.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm