7 mẹo giúp smartphone chạy nhanh như mới

1. Tắt bớt các ứng dụng không cần thiết

Tắt bớt các ứng dụng không cần thiết là cách đơn giản nhất để lấy lại dung lượng RAM đang bị chiếm dụng. Đầu tiên, bạn hãy chạm vào nút đa nhiệm ở góc phải màn hình, sau đó vuốt từ dưới lên để tắt ứng dụng hoặc nhấn vào biểu tượng dấu “x” để tắt toàn bộ. Đối với các thiết bị iOS (iPhone, iPad và iPod Touch), người dùng chỉ cần bấm nút Home 2 lần và thực hiện tương tự.

Xem thêm: 5 cách sửa lỗi iPhone, iPad không thể kết nối Wi-Fi - Trong quá trình sử dụng, hẳn là sẽ có đôi lần bạn gặp phải tình trạng iPhone, iPad không thể kết nối Wi-Fi dù máy tính vẫn truy cập bình thường. Làm thế nào để khắc phục vấn đề trên? 

2. Khởi động lại thiết bị

Nếu giải pháp trên không giúp khắc phục vấn đề, bạn hãy thử khởi động lại thiết bị bằng cách nhấn và giữ im nút nguồn trong vài giây cho đến khi xuất hiện tùy chọn Restart. Quá trình này sẽ giúp làm sạch bộ nhớ RAM và đóng toàn bộ ứng dụng chạy nền không cần thiết, giúp khắc phục hầu hết các lỗi vặt không rõ nguyên nhân. 

3. Kiểm tra tốc độ Internet

Tốc độ Internet chậm là một trong những nguyên nhân khiến ứng dụng mất nhiều thời gian hơn để tải nội dung. Để kiểm tra, bạn hãy tải ứng dụng Speedtest tại địa chỉ https://goo.gl/fe8U1I (Android) hoặc https://goo.gl/CrihqC (iOS). Ngoài ra, bạn cũng nên nghĩ đến việc nâng cấp gói cước Internet nếu có quá nhiều người sử dụng cùng lúc.

Nếu cảm thấy tốc độ Internet chậm chạp bất thường, bạn hãy thử khởi động lại router bằng cách tắt nguồn và để khoảng 30 giây, sau đó thực hiện tương tự để mở lại.

4. Vô hiệu hoá các widget

Widget là những tiện ích đơn giản, giúp bạn nắm bắt thông tin nhanh hơn ngay từ màn hình chính mà không cần phải mở ứng dụng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng việc này, tài nguyên trên hệ thống sẽ bị thiếu hụt, gây ảnh hưởng đến hiệu suất cục bộ. Do đó, bạn hãy tắt bớt các widget không cần thiết bằng cách nhấn và giữ im trên widget rồi kéo thả chúng vào nút remove hoặc biểu tượng thùng rác.

Xem thêm: 3 cách giúp tự bật đèn flash khi có người gọi đến - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tận dụng đèn flash của camera để làm tín hiệu thông báo mỗi khi có ai đó gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn.

5. Cập nhật hệ điều hành 

Đa số các bản cập nhật mới thường cung cấp hiệu suất tốt hơn với bản cũ, đồng thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật còn tồn tại trước đó. Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > About phone/tablet (về điện thoại) > System Upgrade (nâng cấp hệ thống).

Tương tự, nếu đang sử dụng iOS, người dùng chỉ cần vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > System Update (cập nhật phần mềm). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

6. Gỡ bỏ các phần mềm được cài đặt sẵn

Thuật ngữ bloatware dùng để chỉ các ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt sẵn lên thiết bị trước khi xuất xưởng. Đa số ứng dụng này thường không có nhiều chức năng, trong khi hãng thì lại không cung cấp tùy chọn để gỡ cài đặt, do đó nhiều người đành phải chịu cảnh “sống chung với lũ”.

Để khắc phục hạn chế này, bạn có thể cài đặt Custom ROM hoặc sử dụng công cụ Debloater do lập trình viên Gatesjunior thuộc diễn đàn XDA phát triển tại https://goo.gl/bnXo0p.

Debloater sẽ giúp vô hiệu hóa các ứng dụng không cần thiết nhanh hơn so với cách thông thường. Nếu máy đã root, người dùng có thể gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng ra khỏi thiết bị. 

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy kết nối smartphone với máy tính, đồng thời truy cập vào Settings (cài đặt) > About phone (về điện thoại), chạm bảy lần vào mục Build number (số hiệu phiên bản) cho đến khi xuất hiện thông báo bạn đã là nhà phát triển, sau đó quay ngược lại Settings (cài đặt) > Developer options (tùy chọn nhà phát triển) > USB debugging (gỡ lỗi USB).

- Bước 2: Trước khi sử dụng, Debloater sẽ hiển thị một cảnh báo nhỏ yêu cầu tạo một bản sao lưu tại C:\Program Files (x86)\Debloater\Debloater\Backup để phục hồi lại ứng dụng khi cần thiết. 

- Bước 3: Tiếp theo, bạn nhấp vào tùy chọn Read Phone Packages để đọc toàn bộ gói ứng dụng được cài đặt trên thiết bị. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần sử dụng tính năng Filter để lọc ra các ứng dụng cần xóa, sau đó đánh dấu rồi nhấn Apply để gỡ bỏ.

7. Xóa cache ứng dụng

Thay vì phải gỡ bỏ ứng dụng, bạn chỉ cần xóa bớt bộ nhớ tạm thời bằng cách vào Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng), chọn các ứng dụng có dung lượng lớn như Facebook, Messenger… rồi nhấn Clear Cache. Nếu máy đã root, bạn có thể chuyển bớt các ứng dụng đã cài đặt sang thẻ nhớ thông qua ứng dụng App2SD.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 5 mẹo cần biết nếu không muốn bị hack Wi-Fi - Việc đặt mật khẩu mạnh vẫn là chưa đủ bởi lẽ tội phạm có rất nhiều cách để tấn công Wi-Fi nhà bạn và đánh chặn các dữ liệu quan trọng.

Đọc thêm