7 lớp bảo mật mọi máy tính nên có

7 lớp bảo mật mọi máy tính nên có ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo Roger Thompson, giám đốc bảo mật của hãng AVG Technologies, điều quan trọng nhất người dùng web nên nhớ là 99% các cuộc tấn công đến từ web. Vậy làm thế nào để bảo vệ máy tính và dữ liệu của chúng ta?

Roger Thompson cho rằng cách tốt nhất là bảo vệ máy tính qua các lớp bảo mật. Nếu một vùng bảo vệ chỉ đạt hiệu quả 75%, các lớp bảo vệ khác sẽ lấp nốt các lỗ hổng còn lại. Các lớp bảo vệ này nên gồm:

Tường lửa. Tường lửa bảo vệ máy tính khỏi những kẻ tấn công. Có nhiều lựa chọn tường lửa: gồm tường lửa phần cứng, phần mềm và tường lửa trong các định tuyến không dây.

Phần mềm chống virus, mã độc và spyware. Các phần mềm này bảo vệ máy tính khỏi virus, Trojans, sâu, rootkit và những cuộc tấn công. Ngày nay, các chương trình này thường được đóng gói làm một. Bởi vì có hàng nghìn biến thể mã độc xuất hiện hàng ngày, nên rất khó để các công ty phần mềm có thể theo kịp. Vì vậy, nhiều người dùng cảm thấy an toàn hơn khi cài nhiều chương trình bảo mật, nếu chương trình này bỏ qua một mã độc nào đó, có thể chương trình khác sẽ phát hiện được.

Giám sát hành vi. Theo Roger Thompson, giám sát hành vi là để phát hiện ra những hành vi khả nghi của mã độc. Ví dụ, một chương trình mới tự cài đặt vào máy tính có thể là mã độc có chức năng ghi lại hoạt động của bàn phím.

Dùng phiên bản trình duyệt mới. Internet Explorer 8 có thể không hoàn hảo nhưng nó còn an toàn hơn nhiều IE6, phiên bản trình duyệt lỗi thời của Microsoft hiện vẫn còn rất nhiều người dùng.

Phần mềm quản trị người dùng và kiểm soát mạng. Một máy tính bị nhiễm có thể phá hủy toàn mạng, do đó để đảm bảo an toàn hơn nên kiểm soát các website nhân viên truy cập thông qua các chính sách quản lý trên máy chủ.

Phần mềm mã hóa dữ liệu. Nên lưu cất dữ liệu an toàn bằng cách mã hóa chúng.

Hệ thống dự phòng trực tuyến. Điều này giúp bạn có thể lấy lại dữ liệu trong trường hợp máy tính bị ăn cắp hay hỏng.

Theo Quốc Cường ( ICTnews / IT Business)

Đọc thêm