5 mẹo cần biết nếu không muốn bị ‘xài ké’ Wi-Fi

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào router để thay đổi một số thiết lập bảo mật bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R, gõ cmd và nhấn Enter. Sau đó, nhập vào dòng lệnh ipconfig và tìm đến mục Default Gateway, sao chép lại địa chỉ IP và dán vào trình duyệt. 

Sao chép lại địa chỉ IP tại mục Default Gateway. Ảnh: MINH HOÀNG

Lúc này, người dùng chỉ cần điền username (tên) và password (mật khẩu) tương ứng để đăng nhập vào router, nếu lỡ quên, bạn có thể liên hệ với nhà mạng để xin lại. 

- Viettel: Gọi 19008198 bấm phím số 2.

- FPT: Gọi (08) - 73008888 bấm phím số 2.

- VNPT: (08) - 800126.

Đăng nhập vào router để thực hiện việc cấu hình bảo mật. Ảnh: MINH HOÀNG


Xem thêm: Tăng tốc độ truy cập Internet bằng các dòng lệnh - Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sử dụng dòng lệnh để tăng tốc Internet mà không cần cài đặt thêm các phần mềm của bên thứ ba.


Cách đơn giản nhất để tránh bị người khác xài ké Wi-Fi là ẩn tên mạng, người dùng chỉ cần truy cập vào phần Network > WiFi > Enable SSID  và chọn Disable, nhấn Apply Config để lưu lại. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế bị hack Wi-Fi cũng như không làm mất lòng hàng xóm khi họ xin xài ké. Bởi nếu xài chung mà không có ý thức (cắm máy tải phim, chơi game…) thì tốc độ mạng sẽ rất chậm.

Ẩn tên mạng Wi-Fi là cách đơn giản nhất để tránh bị xài ké. Ảnh: MINH HOÀNG

Sau này, nếu muốn kết nối vào các mạng Wi-Fi đã ẩn, bạn chỉ cần mở smartphone và vào phần Settings (cài đặt) > WLAN (mạng) > Add Network (thêm mạng), nhập tên Wi-Fi, mật khẩu và chế độ bảo mật tương ứng. Thực hiện tương tự như trên máy tính.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuyển chế độ mã hóa kết nối thành WPA2 trong phần Encrypt Mode để được an toàn hơn. Bên cạnh đó, việc nâng cấp firmware cho router cũng sẽ giúp khắc phục các lỗ hổng bảo mật còn tồn đọng, đồng thời bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao trong phần cấu hình.

Sử dụng VPN giúp mã hóa dữ liệu và kết nối khi truy cập mạng. Ảnh: MINH HOÀNG

Để tránh bị đánh cắp các thông tin đăng nhập Facebook, tài khoản ngân hàng và các dữ liệu quan trọng khi truy cập Wi-Fi, người dùng có thể cài đặt thêm một số ứng dụng VPN miễn phí trên smartphone hoặc máy tính, đơn cử như Opera VPN, Express VPN... 

Cuối cùng, thay vì sử dụng DNS mặc định của nhà cung cấp, bạn nên chuyển sang OpenDNS hoặc Google DNS bằng phần mềm DNS Jumper (https://goo.gl/LnTDC2) để ngăn chặn các liên kết lừa đảo, botnet, phần mềm độc hại… Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần chọn danh sách các máy chủ DNS có sẵn, sau đó nhấn Apply DNS để lưu lại.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Mẹo tăng tốc Wi-Fi khi bị đứt cáp - Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, cả hai tuyến cáp quang biển AAG và APG đều gặp sự cố khiến tốc độ truy cập mạng đi quốc tế bị ảnh hưởng không nhỏ.


 

Đọc thêm