4 cách tăng tốc WiFi khi đứt cáp

Trong thời gian chờ sửa chữa, bạn đọc có thể áp dụng một số nguyên tắc cơ bản sau đây để cải thiện tín hiệu và tăng độ ổn định cho WiFi.

1. Đổi DNS

Cloudfare và APNIC vừa ra mắt hệ thống máy chủ DNS mới tại địa chỉ 1.1.1.1 và 1.0.0.1, tập trung vào việc bảo mật và tăng tốc độ truy cập, đồng thời giải quyết các nhược điểm còn tồn tại trên Google DNS, OpenDNS hoặc DNS mặc định của nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Ngoài ra, đây cũng là hệ thống máy chủ DNS có tốc độ phản hồi nhanh nhất hiện nay chỉ với 14 ms (milliseconds), thấp hơn so với 20 ms của OpenDNS và 34 ms đối với Google DNS, điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có thể truy cập mạng nhanh hơn. 

- iPhone: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > WiFi, bấm vào biểu tượng chữ “i” tại kết nối đang sử dụng. Tiếp theo, bạn kéo xuống bên dưới mục Configure DNS (cấu hình DNS) > Manual (thủ công), xóa các máy chủ DNS cũ. Sau đó, người dùng chỉ cần nhấn Add server (thêm máy chủ), nhập vào 1.1.1.1 và 1.0.0.1, nhấn Save để lưu lại.

- Android: Đối với các thiết bị Android, người dùng cần phải thiết lập IP tĩnh thì mới có thể cấu hình DNS. Do đó, bạn nên thiết lập DNS của Cloudfare trực tiếp trên router để mọi thiết bị kết nối đều có thể sử dụng (xem phần 5 bên dưới) hoặc cài đặt phần mềm DNS Changer cho smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/2GpElPK.

Giao diện của chương trình tương đối đơn giản, vì ứng dụng chưa cập nhật thêm Cloudfare DNS nên bạn cần phải nhập theo cách thủ công bằng cách bấm vào biểu tượng mũi tên và chọn Custom DNS. Sau đó nhập vào dãy số 1.1.1.1 và 1.0.0.1 rồi nhấn Start để bắt đầu. Nếu thành công, màn hình sẽ chuyển sang màu xanh lá cây và trên thanh thông báo sẽ hiển thị biểu tượng VPN.

- Windows: Đầu tiên, bạn hãy tải về phần mềm DNS Jumper tại địa chỉ https://www.sordum.org/?p=7952, tương thích với các thiết bị chạy Windows XP trở lên. Ngoài việc giúp tăng tốc độ truy cập, DNS còn hỗ trợ ngăn chặn các liên kết lừa đảo, botnet, phần mềm độc hại… Khi tải về hoàn tất, bạn chỉ cần chọn All Network Adapters, sau đó đánh dấu vào ô Custom DNS Server và nhập 1.1.1.1/1.0.0.1 rồi nhấn Apply DNS để lưu lại.

- macOS: Đối với các thiết bị macOS, bạn hãy nhấn vào biểu tượng WiFi ở góc phải màn hình Open Network Preferences. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy chọn Wi-Fi > Advanced > DNS, nhấn vào biểu tượng dấu cộng rồi nhập 1.1.1.1 và 1.0.0.1 rồi nhấn OK > Apply để lưu lại. Lưu ý, nếu đã thêm DNS trước đó, người dùng cần phải bấm chọn rồi nhấn vào biểu tượng dấu trừ để xóa bỏ.

2. Đặt router ở trung tâm ngôi nhà

Khi bạn thả một viên sỏi vào hồ nước tĩnh lặng, gợn sóng sẽ bắt đầu xuất hiện và lan tỏa ra tất cả các hướng. Về cơ bản, router cũng có cách thức hoạt động tương tự như trên, sóng WiFi sẽ lan tỏa tốt hơn khi bạn đặt router ở vị trí trung tâm ngôi nhà. Nếu đặt thiết bị ở góc tường, sóng WiFi sẽ bị hấp thụ hoặc lan tỏa ra ngoài trong khi các phòng ở xa sẽ không có mạng.
 
Sóng WiFi rất dễ bị hấp thụ và cản lại bởi những bức tường gạch dày, các đồ vật bằng kim loại, hồ cá, radio… Đây là lý do vì sao nhiều người không thể kết nối WiFi khi đang ở trong một căn phòng hoặc khu vực cố định trong nhà. Ví dụ, nếu ngôi nhà có ba tầng, bạn hãy đặt router ở tầng hai để có được tín hiệu tốt nhất. 

3. Đặt router ở những nơi ít vật cản

“Điểm chết” là một thuật ngữ dùng để chỉ các địa điểm, khu vực mà sóng WiFi bị cản lại, khiến tốc độ truy cập Internet trở nên chậm chạp và kém ổn định. 

Nhiều người thường có thói quen đặt router ở trên nóc tủ hoặc phía sau chiếc kệ để che đi các khuyết điểm về ngoại hình. Đây có thể là một lựa chọn tốt về mặt thẩm mỹ, tuy nhiên điều này sẽ khiến tín hiệu WiFi bị ảnh hưởng. Ví dụ, khi lái xe vào đường hầm, tín hiệu FM (tương tự sóng WiFi) sẽ không thể đến được xe bạn bởi các bức tường gạch dày của đường hầm và đất đá xung quanh đã cản lại. Do đó, để cải thiện tín hiệu, bạn hãy đặt router ở những nơi có thể nhìn thấy và ít đồ vật.

4. Tăng sóng WiFi bằng các thiết bị phụ trợ

Nếu những cách trên không giúp cải thiện tín hiệu WiFi, bạn có thể mua thêm các thiết bị mở rộng vùng phủ sóng thông qua đường điện. Về cơ bản, những thiết bị này sẽ nhận tín hiệu từ router và phát lại, mở rộng vùng phủ sóng và giúp loại bỏ các “điểm chết”. Có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn đơn cử như Xiaomi (Trung Quốc), D-Link (Đài Loan), TP-Link (Trung Quốc)… với mức giá dao động trong khoảng 150.000 đồng hoặc cao hơn, cách cấu hình tương đối đơn giản và dễ sử dụng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm