2 cách soạn thảo văn bản bằng giọng nói

Điều kiện để sử dụng tính năng nhập liệu bằng giọng nói?

- Laptop hoặc smartphone

- Nếu sử dụng máy tính để bàn (PC), bạn cần phải sắm cho mình một chiếc microphone hoặc tai nghe có gắn microphone, ngoài thị trường giá chỉ tầm 70.000 - 300.000 đồng.

- Một tài khoản Google (nếu sử dụng Google Docs)

1. Soạn thảo văn bản bằng giọng nói với Google Docs

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://docs.google.com/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng. Lưu ý: Nếu sử dụng smartphone hoặc iPad, bạn hãy tải ứng dụng Google Docs để dùng thuận tiện hơn.

Tại đây, bạn có thể chọn file Word có sẵn để chỉnh sửa nội dung hoặc nhấn vào dấu (+) đỏ để tạo file mới.

Bước 2: Sau khi chọn xong, chúng ta cần thiết lập ngôn ngữ đầu vào bằng cách nhấn vào tùy chọn Tệp > chọn Ngôn ngữ > chọn Tiếng Việt. Cuối cùng nhấp vào biểu tượng micro và bắt đầu nói. Để có được kết quả tốt nhất, bạn cần nói với tốc độ vừa phải.

Lưu ý: Google Docs chỉ xử lý, chuyển đổi âm thanh giọng nói thành chữ. Các phần như xuống dòng giữa chừng và các loại dấu phẩy, dấu chấm gạch ngang… vẫn chưa được hoàn thiện nên bạn vẫn tự tay thực hiện.

2. Soạn thảo văn bản bằng Google Dịch

Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ https://translate.google.com.vn/. Lưu ý, nếu sử dụng smartphone, iPad... bạn nên tải ứng dụng Google Dịch để tiện hơn khi sử dụng. Tiếp theo, chọn ngôn ngữ bạn muốn nhập vào và bắt đầu nói chậm rãi.

Lưu ý: Trên Microsoft Office có một add-on mang tên Dictate (chỉ hỗ trợ Office 2013 trở lên), hỗ trợ soạn thảo văn bản bằng giọng nói và có khả năng nhận diện được ngôn ngữ của 20 quốc gia như Anh, Pháp, Mỹ, Đức… dịch trực tiếp ra hơn 60 ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, Tiếng Việt vẫn chưa được hỗ trợ.


Đọc thêm