2 cách phát hiện và ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi

Khi người khác dò ra mật khẩu Wi-Fi nhà bạn, họ có thể sử dụng ké và làm ảnh hưởng đến tốc độ truy cập. Để khắc phục điều này, người dùng có thể áp dụng một số mẹo nhỏ ngay sau đây. 


Xem thêm: 2 cách kết nối Wi-Fi không cần mật khẩu - Nếu tính năng WPS trên router được kích hoạt, bạn có thể cài đặt ứng dụng WPA WPS Tester hoặc Andro Dumpper để kết nối Wi-Fi mà không cần nhập mật khẩu. 


1. Wireless Network Watcher

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher cho máy tính tại địa chỉ https://goo.gl/oggLPG, tương thích với các thiết bị chạy Windows 7 trở lên.

- Bước 2: Khi hoàn tất, bạn hãy mở Wireless Network Watcher và bấm vào nút Start Scanning để kiểm tra toàn bộ các thiết bị trong mạng, chờ một lát cho đến khi quá trình này kết thúc. 

- Bước 3: Lúc này, người dùng sẽ thấy danh sách toàn bộ các thiết bị đang kết nối Wi-Fi, kèm theo đó là địa chỉ IP, địa chỉ MAC… và một vài thông số khác. 

2 cách phát hiện và ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi ảnh 1

2. Fing

- Bước 1: Đối với các thiết bị Android và iOS, bạn chỉ cần cài đặt phần mềm Fing tại https://goo.gl/CbUuM (Android) hoặc https://goo.gl/Ho0qB (iOS).

- Bước 2: Khi hoàn tất, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng mũi tên ở góc trên bên phải để ứng dụng kiểm tra toàn bộ các thiết bị đang kết nối Wi-Fi. Danh sách trả về sẽ bao gồm địa chỉ IP, địa chỉ MAC, tên thiết bị và nhà sản xuất. Lưu ý, đối với phiên bản dành cho các thiết bị iOS, người dùng chỉ cần thực hiện tương tự.

2 cách phát hiện và ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi ảnh 2

Cách ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi

- Bước 1: Khi đã có đầy đủ thông tin, người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm WifiKill tại đây. Sau đó, bạn cần cấp quyền superuser cho ứng dụng bằng cách nhấn nút Grant khi được yêu cầu.

- Bước 2: Để “đá” tạm thời những vị khách xài chùa, bạn hãy chạm vào tên thiết bị lạ rồi nhấn Grab. Ngược lại, nếu muốn chặn hoàn toàn, bạn hãy nhấn vào nút Kill. Nếu muốn thay đổi một số thiết lập của ứng dụng, bạn hãy nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải và chọn Settings.

2 cách phát hiện và ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi ảnh 3

Ngoài ra, người dùng cũng có thể truy cập vào router để ngăn chặn bằng địa chỉ MAC. 


Xem thêm: 5 mẹo cần biết nếu không muốn bị ‘xài ké’ Wi-Fi - Chỉ cần một chút kiến thức về Linux và bảo mật, kẻ gian hoàn toàn có thể khai thác và dò ra mật khẩu Wi-Fi nhà bạn. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?


Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm