10 lưu ý khi chọn mua netbook

1. Hệ điều hành

Để giảm chi phí, mang đến giá cạnh tranh, nhiều nhà sản xuất chỉ cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux. Cùng một sản phẩm nhưng netbook chạy Windows XP thường có giá cao hơn 100 USD.

Do vậy, người dùng hoàn toàn có thể chọn những model rẻ mà vẫn có các tính năng cơ bản, an toàn và tin cậy được. Trong khi đó, netbook Windows XP cài đặt netbook, các hãng đã cắt bớt một số tính năng để gọn nhẹ, ví dụ như Remote Desktop Connection.

2. Kích thước màn hình

laptop mini, sở trường bởi thiết kế nhỏ, nhẹ và dành cho người hay di chuyển, vì vậy màn hình netbook cũng trở nên nhỏ, phổ biến hiện nay là các model 7 - 10 inch.

Tuy nhiên, netbook thật sự dễ sử dụng để lướt web khi có màn hình từ 9 inch trở lên. Ngoài ra, độ phân giải 1.024 x 600 pixel cũng là sự lựa chọn hợp lý.

3. Thời lượng sử dụng pin

Khởi đầu là những chiếc laptop dành cho trẻ em ở các nước nghèo, do vậy máy không tốn nhiều năng lượng khi sử dụng, cho phép người dùng mang đi khắp nới. Tuy nhiên, khác nhau về pin, CPU, ổ cứng và màn hình hiển thị nên thời gian sử dụng pin cũng theo đó khác nhau. Nếu như Eee PC 1000HE cho thời gian 5 giờ làm việc trong khi HP Mini 2140 chỉ 2,5 giờ.

4. Bàn phím và nút bấm chuột

Là các sản phẩm nhỏ gọn, do vậy touchpad và bàn phím netbook cũng rất tù túng. Sẽ không có một bàn phím thông thường và touchpad rộng. Tuy nhiên, một vài model vẫn cho phép người dùng tìm kiếm được không gian sử dụng thoải mái.

Các netbook của Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và MSI Wind đều cho kích thước touchpad, nút bấm chuột tương đối dễ sử dụng.

5. Dung lượng ổ cứng

Nhiều người dùng đã quen với laptop ổ cứng 80, 160 hay 250GB. Với những dung tích này, người dùng không hạn chế về lưu trữ ảnh, video.

Tuy nhiên netbook thì khác, các model phổ biến trước đây sử dụng ổ cứng SSD 8 - 16 GB. Ngoài cài hệ điều hành, người dùng sẽ không còn nhiều dung lượng để lưu dữ liệu. Vì vậy, có thể xem xét các netbook thế hệ mới, dung lượng cao hơn.

6. Ổ quang

Netbook là những model nhỏ gọn, di động. Do đó máy không có ổ đĩa DVD hay CD như laptop. Người dùng muốn đưa dữ liệu từ đĩa CD, DVD vào máy có thể dùng ổ cắm ngoài, truyền qua mạng hoặc tải dữ liệu qua một thiết bị lưu trữ khác.

7. Trọng lượng

Tính di động là chìa khóa cho sự thành công của netbook. Các model sở hữu màn hình 8,9 inch hiện này có trọng lượng trên 1 - 1,5 kg. Vì vậy người dùng có thể chọn những model gọn, nhẹ nằm trong chuẩn trên.

8. Khả năng mở rộng

Nhiều người dùng, khi không di chuyển, muốn netbook của mình thành một hệ thống văn phòng. Tuy nhiên, nhiều mẫu netbook lại chưa sẵn sàng. Vì vậy nên xem xét, đánh giá, kiểm tra cấu hình máy khi mua xem laptop tí hon có khả năng mở rộng không, như cổng USB, hỗ trợ video, kết nối mạng....

9. Bộ vi xử lý

Người dùng không nên thất vọng khi nhìn vào cấu hình của netbook. Chi tiết không nói lên điều gì. Ngay cả những chiếc máy tính trang bị vi xử lý 2,8GHz, 4 lõi cũng không khác khi so sánh với netbook.

Intel Atom thường được chọn lựa. Trong đó, Z520 (1,33 GHz) và Z530 (1,60 GHz) được dùng phổ biến nhất. Mặc dù chúng không đủ mạnh để chỉnh sửa các file đồ họa, chơi game 3D, các ứng dụng thứ ba, nhưng cũng đủ để người dùng đọc email, lướt web, làm việc với các file văn phòng.

Khi đánh giá cấu hình vi xử lý, có thể thấy tốc độ của chip càng cao thì pin ngắn. Do vậy, khó có thể đạt cả hai mục đích hiệu năng mạnh và pin khỏe.

10. Tùy chọn kết nối không dây tích hợp

Netbook cần phải có các kết nối không dây. Không chỉ là WiFi chuẩn g, nhiều người dùng còn trang bị chuẩn n hoặc bluetooth, trong khi có netbook lại cần kết nối với mạng di động.

May mắn là các nhà sản xuất netbook đã chú ý đến các tính năng này. Hầu như các nhãn hiệu netbook lớn hiện đã hỗ trợ kết nối bluetooth, cho phép tùy chọn. Người dùng ở một số nước còn có thể thêm tích hợp kết nối trên băng thông di động. Người dùng có thể chọn model có kết nối thích hợp với nhu cầu sử dụng.

Theo Thanh Hằng (Tuổi Trẻ )

Đọc thêm