'Tự vệ' khi vào Wi-Fi công cộng

Không an toàn như trước đây, giờ đây việc truy cập Wi-Fi công cộng trên smartphone đang đi kèm theo nhiều hiểm họa về mất cắp thông tin tài khoản, danh bạ, thậm chí là tiền bạc. Thế nên việc chọn một giải pháp bảo mật cho “dế yêu” là hết sức cần thiết. Dưới đây là bốn cách để giảm thiểu rủi ro mà bạn có thể áp dụng khi truy cập mạng nơi công cộng.

1. Sử dụng VPN

Việc xài phần mềm VPN (mạng riêng ảo) được xem là cách tốt nhất để bảo vệ thông tin cá nhân khi lướt web trên di động, nó sẽ mã hóa luồng kết nối và dữ liệu giữa điện thoại với máy chủ. Điều này khiến hacker khó khăn hơn trong việc xâm nhập và bắt các gói dữ liệu.

Đơn giản nhất là người dùng nên cài đặt phần mềm của bên thứ ba để đạt được hiệu quả cao hơn, đơn cử là SurfEasy (https://www.surfeasy.com/), một dịch vụ của Opera.

Sau khi cài đặt và tạo tài khoản hoàn tất, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền kết nối và giám sát lượng truy cập mạng, bạn chỉ cần chạm vào nút OK để bắt đầu. Để chọn được máy chủ tốt nhất, bạn nên chạm vào biểu tượng Settings (Change Region > SurfEasy Optimized). Tuy nhiên, nếu thấy tốc độ không ổn định, bạn có thể đổi lại máy chủ gần khu vực đang sinh sống.

Khi đã hoàn tất các bước thiết lập, bạn chạm vào dòng chữ SurfEasy is OFF trên màn hình để kích hoạt chương trình. Sau khi kết nối với máy chủ VPN thành công, lúc này giao diện sẽ đổi sang màu xanh dương và biểu tượng chiếc chìa khóa sẽ hiển thị trên thanh thông báo của thiết bị. Đối với mỗi tài khoản miễn phí, người dùng sẽ được 500 MB lưu lượng giới hạn bảo mật, quá đủ cho việc duyệt email hay đọc tin tức hằng ngày. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thêm bằng cách chạm vào biểu tượng hộp quà ở góc phải và làm theo các bước hướng dẫn.

2. Sử dụng phần mềm

Ngoài ra, người dùng cũng có thể trải nghiệm thử một ứng dụng khác cũng khá hay đó là Secure Wireless (http://goo.gl/pMAEFf). Giao diện của chương trình rất đơn giản, đầu tiên bạn chạm vào nút Limited Plan để cấu hình lại một vài thông số. Tại mục Mode, bạn nên chọn Automatic để ứng dụng tự động tìm các mạng Wi-Fi không an toàn và kích hoạt VPN khi cần thiết. Nếu muốn thay đổi máy chủ VPN, bạn hãy truy cập vào mục Location và lựa chọn lại. Cuối cùng, bạn chỉ cần để cho Secure Wireless chạy nền hoặc chạm vào vòng tròn ở giao diện chính và kích hoạt VPN theo cách thủ công.

3. Truy cập ẩn danh

Nếu không muốn bị theo dõi và cướp quyền điều khiển thông qua những thành phần mở rộng trên trình duyệt, người dùng có thể truy cập vào địa chỉ https://disconnect.me/, kéo xuống cuối trang và kích Free Install để cài đặt ứng dụng Disconnect (hỗ trợ Android, iOS, Windows và Mac). Đối với Android, bạn phải vào Settings > Security, bỏ dấu chọn ở ô Unknown Source trước khi cài đặt.

Để truy cập một trang web bất kỳ, bạn chỉ cần gõ tên web vào khung tìm kiếm của ứng dụng. Lúc này, mọi thông tin cá nhân của bạn sẽ bị ẩn đi và các trang web sẽ không thể nào thu thập được. Thêm vào đó, nếu muốn xem các kết nối đáng ngờ, bạn hãy chạm vào biểu tượng con mắt ở góc phải bên dưới và làm theo hướng dẫn.

4. Bảo mật kiểu thủ công

Khi truy cập Wi-Fi công cộng người dùng cũng nên cẩn trọng bằng cách hỏi lại tên mạng và mật khẩu để tránh bị kẻ gian tạo ra các kết nối giả mạo và đánh chặn dữ liệu. Thêm vào đó, bạn nên sử dụng chế độ ẩn danh trên các trình duyệt để chế độ ẩn danh đơn cử như Incognito Mode, Private Browsing Mode. Hoặc bỏ tùy chọn lưu thông tin (Accept Cookies), theo đó lịch sử lướt web và các thông tin cá nhân sẽ được xóa toàn bộ ngay khi tắt trình duyệt.

Cuối cùng, bạn hãy thực hiện công việc quên đi mạng Wi-Fi trước đó nhằm hạn chế điện thoại hoặc máy tính tự động kết nối lại nếu bạn đang ở trong phạm vi phủ sóng của thiết bị.

Để hạn chế tối đa các rủi ro không đáng có, người dùng hãy cài đặt thêm những ứng dụng antivirus có tích hợp tường lửa hoặc sử dụng phần mềm Dr. Safety (http://goo.gl/m8vjfz) nhằm kiểm tra các mối đe dọa an ninh và bảo mật, cảnh báo các ứng dụng độc hại khi nó cài vào máy để gỡ bỏ kịp thời.

Đọc thêm