Trung Quốc có thể ép người dùng xài hệ điều hành trong nước

Trung Quốc đang  hạn chế người dùng sử dụng các hệ điều hành phổ biến

Theo đó, hệ điều hành mới sẽ bao gồm phiên bản dành cho máy tính để bàn với cửa hàng ứng dụng và các tiện ích kèm theo. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, liên minh hệ điều hành này sẽ chiếm thị phần lớn trong chỉ ở lĩnh vực máy tính mà còn cả ở trên di động.

Trước đó, Trung Quốc đã cấm các cơ quan chính phủ sử dụng hệ điều hành Windows 8 bởi những lý do an toàn trong một cuộc điều tra. Năm ngoái, hệ điều hành Android của Google đã bị cho là “chiếm quá nhiều quyền kiểm soát ngành công nghiệp điện thoại di động” tại Trung Quốc. Apple cũng trong tình cảnh tương tự không chỉ ở hệ điều hành mà còn cả thương hiệu khi vào thị trường này.

Ni Guangnan, người đứng đầu Liên minh phát triển hệ điều hành cho biết hành động của chính phủ Trung Quốc đã tạo ra cơ hội để “chúng ta có thể đánh bại với Google, Apple và Microsoft”.

Trang tin PhoneArena nhận định yếu tố cạnh tranh là một vấn đề cần được xem xét ở một khía cạnh trung thực và khách quan thay vì được tạo điều kiện trong một môi trường “kém công bằng”.

MINH ĐỊNH tổng hợp

Đọc thêm