“Trợ lý ảo” Cortana dự đoán chính xác Đức vô địch World Cup 2014

“Nhà tiên tri” Cortana dự đoán Đức sẽ đăng quang World Cup 2014

Cortana, Trợ lý ảo trên nền tảng Windows Phone của Microsoft, cũng đã vượt qua chàng bạch tuộc Paul trong khả năng dự đoán kết quả trận đấu. Mặc dù trước trận chung kết World Cup 2014 vừa diễn ra, khi được hỏi “Đội nào sẽ chiến thắng trong trận Đức gặp Argentina”, Cortana trả lời “Còn quá sớm để khẳng định chắc chắn, nhưng tôi tin Đức sẽ vượt qua Argentina”.

Trong những lần trả lời khác, Cortana nhận xét: “Đức có vẻ như vượt trội hơn. Nhưng đừng phạt nếu tôi đoán sai nhé”, và “Chắc là Đức thắng. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra trong một trận đấu tuyệt vời…”.

Một trận đấu Cortana dự đoán sai khi cho rằng Brazil sẽ vượt qua Hà Lan trong trận đấu tranh hạng 3 diễn ra ngày hôm qua. 

Để đạt được khả năng dự đoán chính xác như vậy, “trợ lý ảo” Cortana đã dựa vào sức mạnh của công cụ tìm kiếm Bing, và phân tích mỗi trận đấu sẽ diễn ra. Cortana đánh giá sức mạnh của mỗi đội bóng thông qua các thống kê và nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lịch sử thành tích (thắng, thua...) trong những trận đấu giao hữu và trận đấu chính thức, lợi thế về sân nhà, thành tích ghi bàn của các cầu thủ có trong đội bóng... Cortana sẽ điều chỉnh dự đoán của mình dựa trên các yếu tố khác nữa, như lợi thế sân nhà (đội Brazil), bề mặt sân (sân cỏ nhân tạo), điều kiện thời tiết…

Thậm chí Cortana còn sử dụng dữ liệu từ các nhà cái cá độ để xem tỷ lệ đặt cược của người chơi, từ đó đưa ra xác suất dựa trên dự đoán của đám đông.

Trợ lý ảo Cortana của Microsoft đãvượt qua đối thủ Google Now về tài dự đoán kết quả World Cup. Sau khi đoán chính xác 8/8 trận đấu trong Vòng 16, Google Now đã dự đoán sai kết quả trận đấu Đức gặp Pháp ở Vòng Tứ kết. Tuy nhiên, Google Now sau đó cũng đã đoán đúng các kết quả của các trận Bán kết.

Ông Benjamin Bechtolshei, Giám đốc marketing của Google, cho rằng công cụ Cortana của Microsoft dự vào dữ liệu từ thị trường cá độ, trong khi đó, Google Now chỉ phân tích dừ dữ liệu của trận đấu.

Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm