Trợ lý ảo Cortana dự đoán chính xác 100% các trận đấu tại World Cup 2014

Cortana là tên gọi của “trợ lý ảo” giọng nói được Microsoft giới thiệu trên nền tảng Windows Phone 8.1, ra mắt vào hồi tháng 4 vừa qua để cạnh tranh với Google Now trên Android và Siri của iOS. 
Người dùng có thể sử dụng Cortana để đặt lịch hẹn, hẹn giờ, gọi điện hay gửi tin nhắn, tìm kiếm địa điểm trên smartphone… ngoài ra, Cortana cũng nhắc nhở cho người dùng theo từng ngữ cảnh, chẳng hạn nhắc nhở người dùng hỏi ai đó một chuyện gì ở lần gặp tiếp theo… và đặc biệt, thêm một tính năng mới trên Cortana đó là khả năng dự đoán kết quả các trận đấu tại vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil.
Cortana đang trở thành “nhà tiên tri” đáng tin cậy cho những ai yêu bóng đá
Cortana đang trở thành “nhà tiên tri” đáng tin cậy cho những ai yêu bóng đá
Sở dĩ Cortana có thể dự đoán được kết quả các trận đấu tại World Cup là nhờ vào một tính năng mới được Microsoft đưa ra cho trợ lý ảo của mình vào tháng trước, trong đó Cortana sẽ sử dụng dữ liệu từ công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft để đánh giá sức mạnh của mỗi đội bóng thông qua các thống kê và nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lịch sử thành tích (thắng, thua...) trong những trận đấu giao hữu và trận đấu chính thức, lợi thế về sân nhà, thành tích ghi bàn của các cầu thủ có trong đội bóng... Thậm chí Cortana còn sử dụng dữ liệu từ các nhà cái cá độ để xem tỷ lệ đặt cược của người chơi, từ đó đưa ra xác suất dựa trên dự đoán của đám đông.
Tính đến hết ngày hôm qua, Cortana đã dự đoán chính xác kết quả của 13 trận đấu tại World Cup 2014, trong đó có cả trận đấu thua sốc giữa đội chủ nhà Brazil và đội tuyển Đức. Và trận đấu gần đây nhất diễn giữa Argentina và Hà Lan diễn ra vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Cortana đã nâng thành tích dự đoán của mình lên thành 14 trận khi đoán chính xác Argentina là đội chiến thắng và vào chung kết với Đức.
Chỉ còn 2 trận đấu cuối cùng (tranh giải ba tư và trận chung kết), nếu Cortana dự đoán chính xác thì đồng nghĩa với việc “trợ lý ảo” này đã đạt được tỷ lệ dự đoán 100%, một thành tích đáng nể và bất kỳ “nhà tiên tri” nào cũng phải “ngã mũ thán phục”.
Tỷ lệ dự đoán của Cortana đã vượt qua kết quả dự đoán của Google, khi “gã khổng lồ tìm kiếm” Google đã dự đoán chính xác cả 8 đội chiến thắng trong vòng 16 đội, tuy nhiên sau đó đã dự đoán sai kết quả trong trận tứ kết giữa Đức và Pháp (Đức thắng Pháp 1-0). Hiện tại tỷ lệ dự đoán chính xác các trận đấu của Google là 11/12.
Khác với Cortana, công cụ dự đoán của Google phân tích dựa vào dữ liệu của các giải đấu bóng đá mà các cầu thủ dự World Cup đang chơi để tính toán hiệu suất và khả năng thi đấu của các cầu thủ.

Cortana là trợ lý ảo đầu tiên dành cho nền tảng Windows Phone của Microsoft tuy nhiên Cortana lần đầu xuất hiện trong game bắn súng nổi tiếng Halo của Microsoft. Trong game, Cortana cũng đóng vai trò một trợ lý ảo cho người chơi và Microsoft đã quyết định mang “trợ lý ảo” trong game này đến với nền tảng di động của mình. Cortana trong game và trên Windows Phone 8.1 đều sử dụng chung một giọng nói.

Hiện “trợ lý ảo” này mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm Beta và chỉ có sẵn với người dùng tại Mỹ.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm