Tốc độ Internet tại Việt Nam lại bị ảnh hưởng vì sự cố đứt cáp quang

Theo thông tin được đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG công bố thì sự cố xảy ra vào hồi 18 giờ 36 phút ngày 15/7 (theo giờ Việt Nam). Vị trí xảy ra sự cố cách bờ Vũng Tàu khoảng 18km.
Sự cố này khiến tốc độ truy cập Internet của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này đều bị ảnh hưởng.
Hậu quả của sự cố đã khiến cho việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng trong nước, như lướt web (với các trang web đặt máy chủ ở nước ngoài), dịch vụ email, gọi điện Internet ra quốc tế… bị ảnh hưởng do lương lượng chuyển sang sử dụng các hướng dự phòng khác và nhiều khả năng bị nghẽn do các hướng dự phòng không đủ sức đáp ứng.
Tuy nhiên sự cố chỉ xảy ra với các liên lạc ở quốc tế, với các dịch vụ, trang web đặt máy chủ trong nước… không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Sơ đồ kết nối Internet từ Việt Nam ra thế giới thông qua tuyến cáp quang AAG
Sơ đồ kết nối Internet từ Việt Nam ra thế giới thông qua tuyến cáp quang AAG
Hiện đơn vị quản lý tuyến cáp AAG đang tìm hiểu nguyên nhân sự cố và có biện pháp khắc phục sự cố đứt cáp quang này. Trong khi đó các nhà cung cấp Internet trong nước cũng đã có biện pháp mở rộng băng thông quốc tế qua các kênh dự phòng để tránh tắc nghẽn kết nối với các trang web và dịch vụ Internet quốc tế.
Trong thời gian khắc phục sự cố, nhiều khả năng người dùng Internet trong nước sẽ có truy cập vào các trang web hoặc các dịch vụ Internet nước ngoài, hoặc truy cập được với tốc độ chậm. Các nhà mạng khuyến cáo người dùng nếu không có việc gì quan trọng nên lựa chọn các dịch vụ Internet trong nước, thay vì sử dụng các dịch vụ quốc tế để tránh tình trạng chập chờn hoặc thiếu ổn định. 
Hiện chưa rõ thời điểm sự cố sẽ được hoàn tất khắc phục, tuy nhiên quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thời tiết.
Trước đó, bắt đầu từ tối ngày 15/7, nhiều người dùng Internet trong nước phản ánh tình trạng tốc độ Internet chập chờn và thiếu ổn định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố vẫn chưa nhiều.
AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới, với độ dài hơn 20.000km, kết nối Đông Nam Á với nước Mỹ, thông qua Thái Bình Dương, được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009. Kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, hầu hết xảy ra sụ cố trong phân đoạn nối liền giữa Hồng Kông và Singapore.
Lần gần đây nhất tuyến cáp quang này gặp sự cố đứt cáp là vào cuối năm 2013. Vào thời điểm đó phải mất 2 tuần sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.
Hồi đầu tháng 3 vừa qua, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng đã tiến hành bảo dưỡng tuyến cáp quang này khiến Internet trong nước bị ảnh hưởng. Quá trình bảo dưỡng hoàn tất sau 10 ngày, dài hơn so với 6 ngày như dự kiến ban đầu, do điều kiện thời tiết xấu.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm