Tìm thấy máy bay Malaysia mất tích tại Bermuda?

Malaysia, máy bay, mất tích, MH370, Malaysia Airlines, video clip
Các video lừa đảo khai thác sự kiện máy bay mất tích đang rộ lên trên mạng xã hội.

Với tất cả sự quan tâm của dư luận dành cho sự kiện bí ẩn này suốt một tuần qua, không có gì khó hiểu khi hàng loạt người dùng đã click ngay vào đường link để xem video mà không cần suy nghĩ.

Tuy nhiên, điều họ làm chính xác là những gì mà hacker chờ đợi. Theo rất nhiều báo cáo bảo mật, toàn bộ các đường link hứa hẹn "tìm thấy" chiếc máy bay bị mất tích đều là lừa đảo. Điều duy nhất người dùng nên làm là không click vào bất cứ đường link nào hết.

"Những đường link này xuất hiện đầu tiên trên Facebook rồi lan sang Twitter", chuyên gia Chris Boyd của hãng Malwarebytes cho biết.

Tương tự, trang blog Hoax-Slayer thì cảnh báo về đường link tin tức giả mạo tuyên bố chiếc máy bay Malaysia Airlines đã được tìm thấy ở Tam giác quỷ Bermuda. Tuy nhiên bức ảnh được hacker sử dụng để quảng cáo cho video lại được lấy từ vụ máy bay Lion Air rơi gần Bali hồi tháng 4 năm ngoái, blogger Brett M.Christensen tiết lộ.

Đối với các video lừa đảo phát tán trên Facebook, người dùng sau khi click vào sẽ bị yêu cầu phải hoàn tất một cuộc thăm dò rồi mới được xem tiếp. Những đường link này được thiết kế trông y như cuộc thăm dò của Facebook thật và yêu cầu quyền được phép truy cập profile của bạn.

Một khi bạn đồng ý, hacker sẽ có thể xem được thông tin cá nhân như số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Những bậc thầy lừa đảo cũng nhận được hoa hồng từ các công ty marketing mỗi khi người dùng tham gia một cuộc thăm dò kiểu này.

Đại diện Facebook cho biết họ đã tiến hành gỡ bỏ các đường link lừa đảo nói trên, tuy nhiên chưa có bất cứ số liệu thống kê nào về những người dùng đã sập bẫy.

Theo T.C (VNN)

Đọc thêm