Thủ thuật kiểm tra chất lượng smartphone cũ

Hiện nay việc muốn sở hữu một thiết bị công nghệ cũ đã qua sử dụng đang được xem là sự lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng. Thế nhưng trước ma trận hàng dỏm, hàng giả, hàng tráo phụ kiện thì người dùng đứng trước khá nhiều rủi ro. Dù vậy bằng một số thủ thuật, người tiêu dùng vẫn có thể tự kiểm tra và mua được một sản phẩm cũ rẻ tiền, hiệu năng cao nhưng không bị lỗi.

Kiểm tra vỏ ngoài

Với một chiếc smartphone hay tablet được quảng cáo là còn mới 95% hay 99% thì việc kiểm tra bằng mắt thường là hết sức cần thiết. Theo đó người dùng có thể kiểm tra sản phẩm có bị cấn móp, có dấu vết sửa chữa, mở ốc, được sơn lại hay không. Với những sản phẩm bị móp hay sản phẩm có vết móp thì thiết bị đã có thể bị rớt hay chấn động mạnh, thế nên bạn không nên mua những sản phẩm này. Song song với kiểm tra vỏ ngoài thì người dùng cần kiểm tra IMEI trên trang web để biết được chất lượng bên trong của sản phẩm.

Nút giao tiếp

Với một chiếc smartphone cũ thì việc kiểm tra các nút bấm đóng vai trò hết sức quan trọng. Hệ thống nút bấm sản phẩm còn tốt là khi bấm vào nút không bị cứng hoặc thụt vào sâu bên trong. Người dùng nên kiểm tra nút volume lên xuống, nút nguồn, nút menu (Lưu ý: Nên sử dụng một tay để kiểm tra nút menu hay nút volume để có thể cảm nhận tốt). Với kiểm tra này người dùng cũng có thể kiểm tra kèm âm thanh của máy khi nghe nhạc trực tiếp.

Người dùng vẫn có nhiều cách kiểm tra chất lượng thiết bị công nghệ chiếc smartphone cũ. Ảnh: INTERNET

Cảm ứng của máy

Bạn có thể ấn và giữ một biểu tượng trên màn hình đến khi rung, sau đó di chuyển qua lại trên xuống dưới lên toàn màn hình. Nếu có đoạn nào bị rung mạnh chắc chắn cảm ứng vị trí đó hư. Một thủ thuật khác là bạn có thể nhập văn bản cho thiết bị, viết một tin nhắn bất kỳ bằng cách lướt ngón tay qua một loạt các ký tự soạn thảo trên màn hình, đồng thời thực hiện nhiều góc xoay khác nhau (dọc, ngang). Nếu có điểm chết cảm ứng, người dùng sẽ không thể nhấn vào ký tự đó.

Màn hình

Theo đó bạn nên mở độ sáng thiết bị ở mức độ tối đa và hãy chú ý vào độ nét, độ tương phản cũng như độ sâu màu của các sắc trắng và đen. Cùng lúc bạn nên mở một trang web để xem độ nét của phông chữ trên đó, nếu các dòng chữ có độ nét không cao thì tức là màn hình của thiết bị đã bị giảm về chất lượng.

Cổng giao tiếp

Khi mua máy bạn nên cắm các cáp kết nối. Nếu cắm nối điện thoại vào máy tính mà không có tín hiệu gì thì máy hoặc cáp có vấn đề. Kế đến là cắm giao tiếp âm thanh, thông thường các tai nghe cũ hay bị hư một bên. Nếu cắm tai nghe vào mà chất lượng âm thanh từ tai nghe không rè, không mất tiếng một bên thì chất lượng đã ổn.

Camera

Bạn nên bật ứng dụng camera của máy lên và thử chụp một vài bức ảnh, bất cứ hiện tượng nào như ảnh quá sáng, quá tối hay camera lấy nét quá lâu cũng báo hiệu bộ phận camera không ổn định. Ngoài ra bạn cũng có thể mở camera và chọn tùy chọn flash ON và chụp trên nền trắng, nếu nền ảnh sáng đều thì đèn flash còn tốt, nếu hình có sọc kẻ thì flash đã hư.

Kiểm tra pin

Bạn có thể cài ứng dụng iBackupBot để kiểm tra pin các sản phẩm của Apple sản xuất, tuy nhiên việc kiểm tra này phải thông qua máy tính. Với các dòng máy Android người dùng có thể cài đặt ứng dụng Battery của MicroPinch để theo dõi các thông số và sức khỏe của pin. Thông thường, pin lithium sẽ giảm 20% dung lượng sau 500 lần sạc.

Kiểm tra hiệu năng

Khi kiểm tra một sản phẩm cũ, hiệu năng thiết bị sẽ hiện rõ nếu bạn mở nhiều ứng dụng một lúc. Theo đó bạn nên chọn Restore lại thiết bị, sau đó cài khoảng tầm 5-10 phần mềm căn bản (Facebook, Zalo, Viber, Whatsapp, Camera 360…), sau đó mở tất cả ứng dụng và để ở chế độ chạy ngầm. Nếu thiết bị chạy chậm, treo máy thì thiết bị đó có vấn đề. Thực tế xét về hiệu năng thì một chiếc iPhone 4 đời cũ đã có thể chạy rất nhiều ứng dụng nhưng vẫn không treo máy.

Kiểm tra quan trọng nhất

Với một chiếc smartphone thì việc nghe, gọi là quan trọng nhất, thế nên việc kiểm tra khả năng bắt sóng là hết sức quan trọng. Không ít trường hợp mua máy về hiệu năng rất tốt nhưng chất lượng bắt sóng quá kém. Khi mua máy bạn cần lắp SIM vào để nghe thử âm thanh các cuộc gọi, về mức sóng thì tùy nhà mạng và khu vực, tuy nhiên sóng 3-5 vạch là đạt chuẩn. Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra kết nối 3G, bạn nên cầm theo một máy khác và bật 3G, sau đó so sánh về tốc độ.

Đọc thêm