Thời của những chiếc máy tính siêu tí hon

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 vừa diễn ra với phương pháp thi trắc nghiệm làm tôi nhớ lại những kỳ thi tú tài trắc nghiệm được chấm bằng máy tính IBM (nên còn gọi là “tú tài IBM”) ở Sài Gòn trước năm 1975. Hồi đó, những chiếc máy tính để bàn lớn tới mức chiếm cả căn phòng. Bây giờ, hơn 40 năm sau, những chiếc máy tính mạnh hơn bội lần lại nằm gọn trong túi quần, túi áo.

Cuộc chạy đua mới

Từ khá lâu rồi, các nhà sản xuất chip vi xử lý phát triển được những hệ thống xử lý thuộc dạng SoC (system-on-chip) tích hợp các thành phần của một hệ thống vào bên trong một con chip. Bước đột phá chỉ đến để tạo điều kiện cho ra đời những chiếc máy tính siêu tí hon sau khi những ông lớn công nghệ như Intel, AMD, Nvidia,… đưa được cả một hệ thống máy tính vào một con chip. AMD có chủng loại chip APU, Nvidia có Tegra. Nhưng đa dạng nhất là các SoC của Intel.

Được giới công nghệ đánh giá có nhiều tiềm năng nhất là dòng chip SoC Intel Edison. Vào tháng 9-2014, Intel đã trình làng phiên bản thứ hai của chiếc máy tính trên một con chip này có kích thước 35,5 x 24 x 3,9 mm, nghĩa là chỉ nhỉnh hơn một con tem bưu chính một chút. Trên tấm PCB nhỏ xíu này là một CPU Intel Atom “Tangier” (Z34XX) hai nhân Silvermont với quy trình sản xuất 22 nm chạy với tốc độ 500 MHz và một nhân Quark tốc độ 100 MHz. Nó còn được tích hợp chip bộ nhớ RAM 1GB và bộ nhớ lưu trữ eMMC flash 4GB, các chip điều khiển Wi-Fi, Bluetooth, USB,…

Những chiếc máy tính tí hon và siêu tí hon tại triển lãm Computex Taipei 2015. Ảnh: PHP

Khi Intel tiếp tục phát triển quy trình sản xuất ngày càng nhỏ hơn, hiện nay là 14 nm, kích thước của các SoC cũng ngày càng được thu nhỏ hơn. Tại khu vực trưng bày của mình trong triển lãm máy tính và công nghệ thông tin châu Á Computex Taipei 2015 hồi thượng tuần tháng 6-2015, hãng Intel đã chứng minh cho mọi người thấy sức mạnh xử lý của một dòng thiết bị điện toán mới được gọi là máy tính siêu tí hon. Chiếc Intel Compute Stick này còn được gọi là “computer on the stick” (máy tính trên một cái que).

Này nhé, bạn hãy thử khám phá phiên bản Intel Compute Stick vừa được giới thiệu tại Việt Nam, bên trong thiết bị dạng thanh dài 103,4 mm, rộng 37,6 mm và dày 12,5 mm là một chiếc PC có CPU Intel Atom “Bay Trail” Z3735F quad-core, bộ nhớ RAM 2GB, bộ nhớ trong 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSD tới 128GB, kết nối không dây Wi-Fi 802.11 n, Bluetooth 4.0, có cổng USB 2.0. Máy tính bỏ túi này được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 8.1 with Bing 32-bit.

Hãng Google hồi năm 2013 đã tung ra chiếc máy digital media player tí hon gọi là Chromecast với chức năng phát các video HD được tải từ Internet hay mạng LAN lên những màn hình TV lớn. Nhưng Compute Stick không phải là một thiết bị đầu cuối như vậy mà nó thật sự là một chiếc PC nằm trong một thân hình siêu nhỏ gọn. Bạn chỉ cần gắn nó vào một cổng HDMI trên màn hình máy tính hay TV, bổ sung thêm bàn phím và con chuột không dây là lập tức có ngay một chiếc máy tính để bàn.

Không còn là khoa học viễn tưởng

Để dễ so sánh, xin bạn lưu ý là cấu hình của chiếc “PC trên cái que” Compute Stick tương đương với chiếc laptop 11.6 inch ASUS Eeebook X205T hay chiếc 2-in-1 vừa là tablet, vừa là laptop ASUS Transformer Book T100T màn hình 10 inch mà tôi đang xài mỗi khi ra khỏi nơi làm việc.

Các đối tác của Intel cũng đang bắt đầu tung ra những chiếc máy tính siêu tí hon. Và sắp tới đây, những chiếc “PC trên cái que” thế hệ mới sẽ chạy những dòng CPU Intel mạnh mẽ hơn như Intel Core M, Intel Core i thế hệ thứ 6.

Rồi đây với những hệ thống SoC chỉ nhỏ bằng chiếc móng tay, thậm chí nhỏ hơn nữa, các nhà sản xuất thiết bị sẽ còn đưa ra những chiếc máy tính nhỏ tới mức khiến bạn phải như nhà thơ Huy Cận “đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư” (Học sinh, 1940).

Xu hướng giải trí đa năng

Thị trường máy tính tí hon NUC đang ngày càng thêm rôm rả với sự tham gia của nhiều đối tác của Intel như ASUS, Gigabyte, ECS,… Các phòng khách gia đình trong nền tảng Home Theatre cung cấp hệ thống giải trí số tại nhà với nhu cầu ngày càng cao, cũng như các văn phòng làm việc ngày càng tiết kiệm từng centimet mặt bằng quả là sướng với dòng máy tính NUC nhỏ gọn như những chiếc hộp đựng công cụ bàn giấy này. Nếu là dân chuyên nghiệp, bạn thử tưởng tượng coi mình có thể làm được những gì với một chiếc NUC chạy CPU Intel Core i7 tích hợp chip đồ họa Intel Iris Pro Graphics 6200 và có 16GB RAM?

Đọc thêm