Thời của lưu trữ đám mây

Thuật ngữ điện toán đám mây ra đời không phải để nói về một trào lưu mới mà để khái quát lại các hướng đi của cơ sở hạ tầng thông tin vốn đã và đang diễn ra từ những năm qua. Thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp hiện không có máy chủ riêng mà chỉ có máy tính với một số phần mềm cơ bản, còn tất cả đều phụ thuộc vào đám mây. Với các dịch vụ có sẵn trên Internet, doanh nghiệp không phải mua và duy trì hàng trăm, hàng nghìn máy tính cũng như các phần mềm kèm theo mà họ chỉ cần tập trung công việc của mình bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thay họ.

Với việc nghiên cứu điện toán đám mây, cụ thể là công nghệ Azure của Microsoft là một giải pháp hữu ích. Windows Azure cung cấp một môi trường lưu trữ ảo hóa khả năng mở rộng và tính hữu dụng cao mà bạn có thể phát triển và triển khai. Bạn có thể sử dụng Windows azure để xây dựng các ứng dụng web để chạy hoặc lưu trữ dữ liệu trong Windows Azure DataCenters. Ngoài ra, chúng ta có thể dùng Windows Azure để tạo các máy ảo cho phát triển và kiểm thử phần mềm hoặc chạy SharePoints hay các nền tảng ứng dụng khác.

Windows Azure cung cấp cho bạn khả năng phát triển phong phú. Điều này cho phép bạn viết, gỡ lỗi và kiểm tra các ứng dụng Windows Azure của bạn trên máy tính của bạn trước khi triển khai trên các trung tâm dữ liệu.  Ngoài ra Windows Azure còn tích hợp Visual Studio quen thuộc cho bạn giúp bạn cảm thấy quen thuộc hơn, dễ dùng hơn.

Thời của lưu trữ đám mây ảnh 2 Figure 2 Windows Azure cung cấp IaaS

Windows Azure cho phép tạo ra các máy chủ ảo theo yêu cầu, bất kể nó được tạo ra theo một nguyên mẫu có sẵn bởi Windows Azure hoặc do người dùng cung cấp. Và người dùng có thể thuê các máy chủ ảo này theo giờ. Các tiếp cận này thường được biết đến với cái tên “Hạ tầng như một dịch vụ” IaaS.

Giả sử bạn muốn xây dựng một ứng dụng trên Cloud cho phép rất nhiều người sử dụng đồng thời, mà không đòi hỏi quá nhiều việc quản trị, và không được phép ngừng hoạt động. Windows Azure cho phép rất nhiều thứ mềm dẽo, bao gồm cả quyền truy cập quản trị, và bạn có thể sử dụng để xây dựng một ứng dụng có khả năng mở rộng rất tốt. Những gì mà bạn muốn đó là một lựa chọn cho phép bạn kiểm soát những gì cần thiết, mà không quan tâm tới các khía cạnh về tính tin cậy cũng như quản trị đi kèm.

Tóm lại, mỗi một mô hình thực thi của Windows Azure ở trên có một vai trò nhất định. Windows Azure Virtual Machine cung cấp một môi trường điện toán cho mục đích chung, Windows Azure Web Sites cung cấp giải pháp web hosting chi phí thấp, và Windows Azure Cloud Services là lựa chọn tốt nhất cho việc tạo các ứng dụng có khả năng mở rộng và độ tin cậy trong khi chi phí quản trị thấp nhất. Và như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng các công nghệ này độc lập hoặc kết hợp với nhau nếu cần để tạo ra một nền tảng thích hợp cho ứng dụng của mình. Cách tiếp cận mà bạn chọn phụ thuộc vào vấn đề mà bạn đang giải quyết.

Lâm Thông

Đọc thêm