Wi-Fi và Ethernet, sử dụng sao cho đúng?


1) Khi nào thì nên sử dụng Ethernet?
Ethernet là kiểu kết nối mạng sử dụng dây cáp đồng, có tốc độ nhanh và ổn định hơn so với Wi-Fi. Theo lý thuyết thì kết nối Ethernet có thể cung cấp lên đến 10Gb/s nếu bạn sử dụng cáp Cat-6 (tốc độ tối đa sẽ phụ thuộc vào loại dây cáp mà bạn sử dụng), ngay cả những loại cáp Cat-5e được sử dụng phổ biến hiện nay cũng đã hỗ trợ tới 1Gb/s. Tuy nhiên, sự thật thì tốc độ Wi-Fi đã tăng đáng kể từ năm ngoái nhờ vào hai tiêu chuẩn mới là 802.11ac và 802.11n, với tốc độ tối đa lần lượt là 866,7 Mb/s và 150 Mb/s.

Wi-Fi và Ethernet, sử dụng sao cho đúng? ảnh 1

Nếu muốn chuyển nhanh các tập tin giữa nhiều máy tính hoặc thiết bị trong nhà (kết nối cùng một mạng), bạn nên sử dụng Ethernet thay vì Wi-Fi. Kết quả của việc kiểm tra tốc độ bằng SpeedTest khi sử dụng Wi-Fi và Ethernet hầu như không có nhiều khác biệt, tuy nhiên bạn hãy thử chuyển một tập tin lớn giữa hai máy tính theo từng cách kết nối, và cảm nhận sự khác biệt giữa Ethernet và Wi-Fi.

Wi-Fi và Ethernet, sử dụng sao cho đúng? ảnh 2

Tốc độ cũng chỉ là một yếu tố để đánh giá chất lượng kết nối, ngoài ra nó còn có một phần khác quan trọng không kém là độ trễ. Bạn có thể đánh giá độ trễ thông qua chỉ số “ping” khi chơi game trực tuyến hoặc trong Command Prompt, con số này càng thấp thì càng tốt. Ví dụ như nếu bạn đang chơi game online và cần thời gian phản ứng nhanh nhất có thể, thì kết nối Ethernet sẽ phù hợp trong trường hợp này. Mặt khác, nếu bạn chỉ cần xem các dịch vụ trực tuyến như Netflix hay YouTube, sự khác biệt về độ trễ sẽ không thành vấn đề.

Wi-Fi và Ethernet, sử dụng sao cho đúng? ảnh 3

Mặc dù Ethernet cũng gặp phải tình trạng tín hiệu bị xuống cấp, nhưng nó rất dễ khắc phục và phòng tránh, bởi một khi bạn đã thiết lập đúng mọi thứ thì tốc độ sẽ ổn định trở lại. Trong khi đó, tốc độ và tín hiệu Wi-Fi có thể bị can thiệp bởi nhiều thứ chẳng hạn như mạng hàng xóm, các thiết bị điện tử, lò vi sóng, hoặc các bức tường dày.
2) Khi nào thì nên sử dụng Wi-Fi?
Wi-Fi cho phép bạn có thể truy cập internet từ smartphone, máy tính bảng, laptop từ bất cứ đâu, thuận tiện trong di chuyển và không phải ngồi một chỗ cố định, đặc biệt nó hữu ích trong trường hợp router ở một phòng mà máy tính thì lại ở chỗ khác, nếu kéo dây thì rất vướng và không đẹp. Mặt khác, tốc độ Wi-Fi có thể chậm hơn so với Ethernet một chút, bởi chuẩn ac hiện giờ vẫn chưa phổ biến, nhưng nó lại có lợi bởi số lượng các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí khá nhiều, đồng thời giảm được tình trạng nghẽn cổ chai nếu bạn có phần cứng đáp ứng được chuẩn ac này (bao gồm router và máy tính).

Wi-Fi và Ethernet, sử dụng sao cho đúng? ảnh 4

Đọc thêm