WiFi thế hệ mới mạnh tới mức nào?

Vấn đề quan tâm hiện tại là Wi-Fi sẽ được nâng cấp như thế nào trong thời gian tới. Một số nhận định của các lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc này của chúng ta.

Các dự đoán sau đây được cho là sẽ trở thành hiện thực trong khoảng 1 năm – 1,5 năm tới. Ở thời điểm hiện tại, Wi-Fi vẫn được cho là khó sử dụng và chưa có nâng cấp gì đáng kể trong nhiều năm qua.

Hotspot thế hệ mới

wifi, sử dụng, nâng cấp, tích hợp, điểm truy cập

Ảnh minh họa

Peterson, Phó Chủ tịch cao cấp mảng kỹ thuật của Boingo Wireless, cho biết các thiết bị sẽ sớm kết nối thông suốt và an toàn với các điểm hotspot có sẵn mà không cần thông qua ứng dụng hoặc người dùng không cần biết tên nhận dạng dịch vụ SSID. Tất cả các hệ điều hành đi động chủ chốt đều sẽ được tích hợp khả năng này, và các điểm truy cập Wi-Fi thương mại đều sẽ được hỗ trợ. Hiện các thử nghiệm hotspot thế hệ kế tiếp đang được thực hiện và các phương thức kinh doanh mới đang được xúc tiến một cách khẩn trương.

Nhận dạng người dùng tức thời

Các ứng dụng sẽ tiếp tục tham gia vào môi trường mà bạn hiện diện cũng như bạn có thể chọn để được nhận dạng trong môi trường đó. Ứng dụng đó có thể là dạng mua sắm kỹ thuật số thông minh. Khi đó Wi-Fi sẽ được tích hợp vào xe đẩy mua hàng cùng với màn hình hiển thị giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho người dùng. Peterson cho biết ví dụ sinh động nhất trong trường hợp này là "Internet of Things" với ý tưởng kết nối mọi thứ và xóa nhòa khoảng cách giữa thế giới thực và ảo.

Wi-Fi sẽ dễ dùng hơn

Edgar Figueroa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Wi-Fi Alliance cho biết công nghệ không dây không phải dễ sử dụng nhưng “khi bạn đã thiết lập và sử dụng thì chúng lại là những trải nghiệm tuyệt vời”. Ông ngày cho rằng ưu tiên chủ yếu hiện tại trong ngành công nghiệp này là làm sao để công nghệ không dây ngày càng dễ dùng và tiện lợi cho người sử dụng.

Giao tiếp thiết bị - thiết bịbằng cảm ứng chạm

Phó Chủ tịch Ericsson, Bhikshesvaran, nhận định rằng sự phát triển lớn của ngành công nghiệp không dây này chính là mối cộng tác giữa Wi-Fi và NFC. Chúng ta chỉ cần một nút chạm là có thể thiết lập kết nối giữa hai thiết bị với nhau. Ông này cũng cho rằng những thiết bị này cũng sẽ được thiết kế để tiêu hao ít năng lượng hơn các thiết bị di động hiện tại.

Thiết bị đa kết nối

Phó Chủ tịch cao cấp kiêm Tổng giám đốc của Broadcom, Scott Pomerantz, cho biết công ty này sẽ sản xuất những con chip và phần cứng cần thiết cho thiết bị di động theo xu hướng chip “kết hợp” (combo). Theo đó, một con chip có thể sẽ được tích hợp cả kết nối 5G Wi-Fi 11ac lẫn LTE. Scott Pomerantz cũng cho rằng việc sản xuất những con chip loại này thực sự là thử thách kỹ thuật bởi không dễ để tích hợp tới 5 hoặc 6 trạm phát radio trên một miếng silicon bé tí hơn.

Ảnh minh họa

wifi, sử dụng, nâng cấp, tích hợp, điểm truy cập

Riêng tư và Kiểm soát tốt hơn

Vẫn theo Pomerantz, Broadcom đang nỗ lực rất nhiều để đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy yên tâm với công nghệ không dây. Mục tiêu chính là cho phép người dùng có thể kiểm soát những gì họ muốn và đương nhiên không phải ở cấp độ chip hoặc firmware. Broadcom cũng muốn những khách hàng chính của hãng như Samsung và Apple có thể chứng minh cho khách hàng của họ đang được bảo vệ như thế nào. Chẳng hạn như việc chia sẻ thông tin vị trí cần phải được khách hàng đồng ý chứ không thể tự ý thực hiện. Đây chính là cốt lõi vấn đề sau những lo ngại về riêng tư kể từ scandal nghe lén của NSA.

Sạc không dây

Sẽ không còn lâu nữa chúng ta có thể quẳng điện thoại trên mặt bàn để nó tự sạc mà không phải cắm bất cứ dây cáp nào vào. Tại CES 2014 cũng có một số trình diễn ít ỏi về khả năng sạc không dây này. Người dùng mong muốn chúng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường dưới dạng được tích hợp sẵn vào các bề mặt hoặc vật dụng trong gia đình.

“Mạng Wi-Fi tăng cường”

Bhikshesvaran cho biết sẽ sớm có những mạng Wi-Fi tăng cường hoạt động tốt hơn trong môi trường gặp nhiều cản phá. Những mạng này sẽ có tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với hiện nay.

WiGig

Theo nhận định của Figueroa, thế hệ nâng cấp của Wi-Fi là Wi-Gig sẽ thành hiện thực trong 2 năm tới đây. Phiên bản Wi-Fi mới này sẽ có phổ tần mới với băng tần cao hơn. Dữ liệu có đạt tốc độ truyền tải tới 7Gbps. Vẫn theo Figueroa, hiện các nhà cung ứng thiết bị đang thử nghiệm chipset WiGig sẽ sớm đưa vào thương mại hóa.

(Theo VnMedia)

Đọc thêm