Vô hiệu hóa webcam ngay lập tức để tránh bị theo dõi

Phần mềm gián điệp InvisiMole được tin tặc sử dụng để theo dõi người dùng Nga và Ukraine trong suốt năm năm qua. Theo ESET, InvisiMole được sử dụng để giám sát máy tính, đặc biệt là các thiết bị của những tổ chức chính phủ, doanh nghiệp và cơ quan tài chính lớn. Đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác ai là người đứng đằng sau InvisiMole, tuy nhiên, với mức độ phức tạp của phần mềm, người ta tin rằng nó không thể được tạo ra bởi một tin tặc thông thường.

Thêm vào đó, InvisiMole cũng không được sử dụng rộng rãi mà nhắm vào từng mục tiêu cụ thể. Zuzana Hromcova, tác giả của báo cáo an ninh, cho biết InvisiMole đã hoạt động từ năm 2013 nhưng chỉ bị ESET tìm thấy gần đây trong các máy tính bị tấn công ở Ukraine và Nga.

Giống như nhiều phần mềm độc hại nhắm vào các tổ chức chính phủ, InvisiMole không để lại bất cứ dấu vết nào của tác giả. Ảnh: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, phần mềm gián điệp có đến hai module tấn công, một trong số đó chịu trách nhiệm tìm kiếm và đánh cắp dữ liệu và gửi về máy chủ. Ngoài ra, nó còn có khả năng bật microphone và webcam trên máy tính, ghi lại âm thanh, theo dõi người dùng, chụp ảnh màn hình, theo dõi sự truy xuất trên ổ đĩa, hệ thống và thay đổi thiết lập hệ điều hành, sau đó gửi tất cả thông tin thu thập về máy chủ từ xa.

Module thứ hai khá tiên tiến, hỗ trợ thực thi lệnh từ xa, khóa registry, thực thi các tập lệnh, lấy danh sách các ứng dụng cục bộ, tải driver, vô hiệu hóa tường lửa trên máy tính, ghi âm, chụp ảnh… tương tự như module đầu tiên.  

Theo các nhà nghiên cứu tại ESET, đây là một trong những phần mềm gián điệp mạnh nhất tính đến thời điểm hiện tại, mục đích chính không nhắm vào đối tượng người dùng thông thường mà là theo dõi các cơ quan chính phủ, tài chính lớn…

Trước đó vào năm 2016, trong cuộc họp tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế, Giám đốc FBI James Comey cho biết ông vô hiệu hóa webcam trên laptop bằng một miếng băng dính hoặc kẹp giấy và khuyến cáo mọi người nên làm điều đó. “Khi đi vào các văn phòng của chính phủ, bạn sẽ thấy những chiếc laptop đều có một nắp đậy nhỏ ngay webcam. Biện pháp này sẽ giúp bảo mật thông tin và ngăn chặn người khác không thể nhìn lén” -ông nói.

Comey cho biết tin tặc có thể dễ dàng truy cập vào webcam máy tính thông qua các phần mềm gián điệp, mã độc, điều khiển và theo dõi bạn từ xa. Cách đây không lâu, cộng đồng mạng cũng truyền nhau bức ảnh Mark Zuckerberg (Facebook) dùng băng dính để che webcam. Đây là một biện pháp an ninh đơn giản mà nhiều người nên áp dụng ngay. 

Vào hồi tháng 4-2016, Comey cũng đã đề cập đến vấn đề này trong vụ án mở khóa chiếc iPhone 5C của kẻ khủng bố. “Tôi nghĩ mọi người nên tự chịu trách nhiệm về sự an toàn của các dữ liệu cá nhân”. 

Cách vô hiệu hóa webcam trên máy tính

 - Rút dây cắm: Nếu đang sử dụng máy tính để bàn (PC) và webcam rời, giải pháp đơn giản nhất để vô hiệu hóa là rút cáp USB của thiết bị, khi nào cần sử dụng thì hãy gắn lại.

- Sử dụng BIOS: Đây được xem là một giải pháp khá an toàn và chỉ thích hợp với các laptop có webcam tích hợp. Việc bạn cần làm là khởi động lại máy tính và truy cập vào BIOS (làm theo các hướng dẫn trên màn hình, thông thường là nhấn phím F2, Del, F8,… tùy vào từng dòng máy), sau đó bạn hãy kiếm các tùy chọn có nhãn đại loại như webcam, integrated camera hoặc CMOS camera và disable nó đi.

- Vô hiệu hóa từ hệ điều hành: Đầu tiên, bạn nhấn phải chuột vào My Computer > Manage > Device Manager, sau đó tìm đến phần Imaging devices và xóa bỏ hoặc disable trình điều khiển nằm bên trong đó. Mặc dù đây không phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng nó dễ thực hiện, bởi nếu một người nào đó có quyền administrator truy cập vào máy tính từ xa, họ có thể cài đặt lại trình điều khiển này một lần nữa.

- Che webcam: Ngoài việc sử dụng băng keo để che webcam, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm đang bán khá chạy trên Amazon Eyebloc Cover (khoảng 6 USD), C-Slide (khoảng 6 USD), Creative Cam Covers (10 USD cho sáu miếng). Các sản phẩm này khá giống với những miếng decal được cắt sẵn, người dùng chỉ việc bóc ra rồi dán lên webcam. Tương thích tốt với các thiết bị có mặt kính sáng bóng như iPad hay các dòng máy tính bảng khác.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận nếu gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm