TouchSmart tx2 màn hình cảm ứng xoay

Sự ra đời của chiếc máy tính bảng - tablet PC HP TouchSmart tx2 - cho thấy một hướng đi mới nhằm mở rộng thị trường của hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới HP. Dường như với chiếc tablet PC này, HP muốn nhắm đến đối tượng khách hàng là những người dùng phổ thông hơn là nhóm đối tượng cao cấp.

TouchSmart tx2 là mẫu máy được cải tiến từ những tablet PC trước đây của HP là TouchSmart tx1000 và tx2000, những thiết bị đã lần lượt được tung ra thị trường trong năm 2007 và 2008. Đây cũng là mẫu tablet PC 12 inch đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm chạm, việc sử dụng bút điện tử hoặc đầu ngón tay, người dùng còn có thể kết hợp cử động của 2 hay nhiều đầu ngón tay để thực hiện các tác vụ mong muốn với sự hỗ trợ từ phần mềm giao diện MediaSmart thông minh của HP.

Điểm nhấn trong những sản phẩm mới đây của HP nằm ở thiết kế, và mẫu tablet PC mới nhất này cũng không ngoại lệ. TouchSmart tx2 làm người sử dụng ấn tượng với vỏ máy làm từ hợp kim Titanium được sơn phủ đen bóng. Bằng công nghệ in vân chìm cao cấp của HP, những họa tiết lượn sóng đầy tính nghệ thuật. Khi mở nắp máy, người dùng một lần nữa lại gặp lại những vân sóng uốn lượn mềm mại này xuất hiện quanh bàn phím và bàn di chuột cảm ứng, điều này thể hiện tính thống nhất trong thiết kế của máy.

Giống như ở nhiều mẫu tablet PC và laptop khác, màn hình LCD của TouchSmart tx2 rộng 12 inch, độ phân giải tiêu chuẩn 1.200 x 800 pixel. Màn hình của tx2 có hai chế độ hiển thị, giúp người dùng có thể cùng lúc sử dụng cả bút điện tử để vẽ hay ghi chép và dùng đầu ngón tay để mở các ứng dụng hay xoay chỉnh các bức ảnh.

Không những thế, nhờ sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung, tx2 còn đem lại cho người dùng khả năng kết hợp cử động của 2 hay nhiều đầu ngón tay cùng lúc để thực thi các tác vụ mong muốn như điều xoay chỉnh các góc độ xem ảnh, phóng to rồi thu nhỏ kích các cửa sổ trang web đang truy cập giống như iPhone hay touchpad của Macbook.

tx2 có thiết kế gọn gàng. Ảnh: Cnet.
tx2 có thiết kế gọn gàng. Ảnh: Cnet.

Sử dụng bút điện tử khá nhạy và dễ dàng, điều này làm cho màn hình sáng và sạch hơn so với việc dùng các đầu ngón tay, để lại nhiều vết loang lổ trên mặt màn hình.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy cảm ứng đa điểm multitouch hoạt động không tốt, thường xuyên xuất hiện những khoảng thời gian trễ đáng kể giữa các thao tác chạm và máy thực thi các yêu cầu tác vụ. Chính vì vậy, để sử dụng hiệu quả tính năng này đòi hỏi người sử dụng phải thực hiện chính xác các cử động chạm.

Ngoài ra, mở phần mềm giao diện MediaSmart, xem ảnh, nghe nhạc hay xem video đòi hỏi những động tác khó thực hiện khi mới sử dụng. Song để đơn giản hóa những thao tác phức tạp kiểu này, tx2 còn được trang bị một hệ thống các phím bấm nhanh ở rìa màn hình, các phím bấm này luôn hoạt động nhanh nhạy và hiệu quả.

Màn hình của tx2 được gắn trên một bản lề có khả năng xoay tròn 360 độ, và ở phía bờ mép dưới của màn hình có tích hợp hệ thống loa Altec Lansing kích thước nhỏ nhưng chất lượng âm thanh khá tốt.

Với bản lề xoay, người dùng có 3 tùy chọn cho việc sử dụng màn hình cho vị trí phù hợp nhất bao gồm: sử dụng ở vị trí của màn hình laptop thông thường, xoay màn hình theo các hướng khác nhau thậm chí ngược lại với bàn phím để xem ảnh, video, hoặc gập hẳn lại và xoay mặt ra phía ngoài ngược với bàn phím để sử dụng như tấm bảng điện tử cảm ứng.

Máy còn có thể sử dụng như một bảng tính. Ảnh: Cnet.
Máy còn có thể sử dụng như một bảng tính. Ảnh: Cnet.

Tùy theo vị trí mà khung màn hình sẽ tự xoay, bên cạnh đó máy còn có một phím điều chỉnh góc độ khung màn hình, các phím bấm truy cập nhanh phần mềm Windows Mobility Center, MediaSmart cũng như bộ cảm biến nhận diện vân tay và một webcam tích hợp trên màn hình.

Không có nhiều không gian trên thân máy dành cho các cổng kết nối và khe cắm mở rộng, nhưng HP cũng đã trang bị cho tx2 những cổng kết nối cần thiết thỏa mãn nhu cầu người sử dụng với cổng VGA-out, ngõ cắm headphone/microphone, 3 cổng USB 2.0, khe cắm thẻ nhớ SD, khe cắm ExpressCard/34, Modem, Ethernet, 802.11b/g/n Wi-Fi, Bluetooth và ổ ghi DVD. Ngoài ra còn có một khe cắm mở rộng cho các thiết bị độc quyền do HP sản xuất.

HP TouchSmart tx2 có nhiều cấu hình tự thiết lập phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhưng chỉ có một lựa chọn duy nhất cho card đồ họa, còn với bộ nhớ RAM có thể nâng cấp lên tới 8 GB hay ổ cứng HDD có thể lên đến 500 GB. Ngoài ra, máy còn có 6 bộ vi xử lí để lựa chọn nhưng đều thuộc dòng Turion X2 của AMD.

Chiếc laptop này có nhiều cấu hình lựa chọn. Ảnh: HP.
Chiếc laptop này có nhiều cấu hình lựa chọn. Ảnh: HP.

Vi xử lý: 2,4 GHz AMD Turion X2 Ultra Dual-Core ZM-86

Bộ nhớ: 4 GB, 800 MHz DDR2

Ổ cứng: 400 GB 5.400 vòng/phút

Chipset: AMD RS780M

Card đồ họa: ATI Mobility Radeon HD 3200

Hệ điều hành: Windows Vista Home Premium

Kích thước: 306 x 224 mm

Trọng lượng: 38,7 mm

Màn hình: 12,1 inch

Trọng lượng: (cả bộ sạc) 2,2 kg (2,64 kg)

Dòng máy: Siêu di dộng

Mặc dù sử dụng vi xử lí dual-core cao cấp nhất của AMD, AMD Turion X2 Ultra Dual-Core ZM-86 2,4 GHz nhưng khả năng hoạt động của tx2 cũng chỉ ở mức trung bình, ngang ngửa các máy chạy vi xử lí Intel Core 2 Duo P8400 2,26 GHz.

Có thể khẳng định đây là mẫu máy có khả năng xử lý đa nhiệm nhưng sẽ ngốn hết tài nguyên CPU và GPU, với tx2 vẫn có rất nhiều trong đợi về sự cải tiến vi xử lý để hạn chế thời gian trễ đôi lúc vẫn gặp phải với màn hình cảm ứng đa chạm.

Kết quả thực thi các ứng dụng đa nhiệm đa phương tiện trên máy tx2 (ngắn hơn cho thấy khả năng thực thi tốt hơn).
Kết quả thực thi các ứng dụng đa nhiệm đa phương tiện trên máy tx2 (ngắn hơn cho thấy khả năng thực thi tốt hơn).
TouchSmart tx2 có khả năng hoạt động liên tục trong 3 giờ khi xem phim với pin 8-cell.
TouchSmart tx2 có khả năng hoạt động liên tục trong 3 giờ khi xem phim với pin 8-cell.

Với pin 8 cell trọng lượng máy tăng lên đáng kể, từ 2,2 kg lên 2,64 kg, do là pin mở rộng nên kích thước máy tăng lên, nhưng nếu sử dụng các loại pin nhỏ hơn thì khó có thể đáp ứng về thời gian hoạt động cho máy với màn hình cảm ứng đa điểm chạm.

HP TouchSmart tx2 đã được bán rộng rãi với giá khoảng 22 triệu đồng.

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp, chắc chắn

- Cấu hình cao, card đồ họa tích hợp mạnh mẽ

- Giá bán phải chăng

Nhược điểm

- Thời gian trễ trong hoạt động của màn hình cảm ứng đa chạm

- Thiếu cổng kết nối Firewire, eSATA, or HDMI

- Không có kết nối Bluetooth

- Các phím chức năng hơi nhỏ

- Thời lượng pin kém.

Theo SoHoa

Đọc thêm