Thường xuyên chụp ảnh có thể làm ảnh hưởng đến trí nhớ

Chụp ảnh các khoảnh khắc đáng nhớ tại những dịp lễ quan trọng như thổi nến hay cắt bánh kem trong dịp sinh nhật hay đám cưới…đã trở thành một hành động tự nhiên và dường như phải có, tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học, điều này lại làm tổn hại đến khả năng thực sự của người chụp để ghi nhớ các khoảnh khắc đã xảy ra.

Thường xuyên chụp ảnh có thể làm ảnh hưởng đến trí nhớ ảnh 1

Chụp ảnh tại các sự kiện đáng nhớ sẽ vô tình khiến người chụp khó ghi nhớ các khoảnh khắc xảy ra
Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học Fairfield (bang Connecticut, Mỹ) đã chỉ ra rằng khi sử dụng máy ảnh để chụp ảnh khoảnh khắc đáng nhớ, bản thân người chụp lại không hoàn toàn tập trung và ghi nhớ các khoảnh khắc xảy ra ngay trước mắt họ và họ sẽ không thể ghi nhớ về khoảnh khắc đó.
“Mọi người thường xuyên sử dụng máy ảnh để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ, nhưng ở trạng thái vô thức để nắm bắt thời điểm, đến mức họ dường như quên mất điều gì thực sự đang diễn ra trước mắt”, Tiến sĩ Linda Henkel, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm tại một viện bảo tàng để chứng minh rằng nếu sử dụng máy ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến ký ức mà họ đã thực sự nhìn thấy. Một nhóm các sinh viên tình nguyện được dẫn đến thăm bảo tàng nghệ thuật ở bang Connecticut, với một nhóm người được yêu cầu chụp lại ảnh và nhóm còn lại được yêu cầu ghi nhớ bằng đôi mắt và trí não của mình.
Một cuộc thử nghiệm trí nhớ được tiến hành vào ngày hôm sau. Kết quả chỉ ra rằng những người sử dụng máy ảnh để chụp lại các đối tượng trong việc bảo tàng có ít ký ức và ghi nhớ ít hơn về các đối tượng và hình ảnh bên trong viện bảo tàng, so với nhóm sinh viên chỉ tham quan viện bảo tàng bằng đôi mắt của mình.
“Khi con người quá phụ thuộc vào công nghệ để ghi lại các khoảnh khắc, như sử dụng máy ảnh hay máy quay để ghi lại các sự kiện diễn ra, họ sẽ không hoàn toàn tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt mình và điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của họ”, Tiến sĩ Henkel cho biết.
Hiện nhóm nghiên cứu của tiếng sĩ Henkel đang tiếp tục tìm hiểu xem nội dung của các hình ảnh đã chụp có ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ người chụp ảnh khi họ xem lại các bức ảnh của mình, đồng thời tìm hiểu xem việc quá chăm chú chụp ảnh sẽ làm ảnh hưởng thế nào đến ký ức của người chụp.
Trước khi nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học được công bố, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Beyonce, Bjork… đã yêu cầu cấm khán giả sử dụng máy ảnh và camera trong các buổi biểu diễn của họ vì lo ngại khán giả không tập trung vào những gì đang diễn ra trên sân khấu. Có thể bản thân các nghệ sĩ này cũng đã tự nhận thức được ký ức về buổi biểu diễn sẽ bị ảnh hưởng đến khán giả tập trung vào camera/máy quay phim thay vì tập trung lên sân khấu.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm