Tại sao iPhone lại an toàn hơn các thiết bị Android?


Khi nói về tính bảo mật của các hệ điều hành, Android dường như đã ẵm trọn vị trí chót bảng khi đứng sau iOS và cả Windows Phone. Mặc dù Google vẫn thường xuyên phát hành các bản vá lỗi và gửi chúng đến những nhà sản xuất phần cứng như Samsung, HTC, Sony, LG, Motorola, Lenovo nhưng họ không thể ép buộc các nhà sản xuất áp dụng những bản vá lỗi này.

Tại sao iPhone lại an toàn hơn các thiết bị Android? ảnh 1

Trong thực tế, hầu hết các thiết bị Android đều không nhận được các bản cập nhật bảo mật nên rất dễ bị tấn công. Bởi lẽ các nhà sản xuất thường tạo ra rất nhiều thiết bị khác nhau và họ không muốn làm công việc cập nhật bản vá cho tất cả thiết bị, tương tự như vậy cho các nhà vận chuyển và cung cấp thiết bị. Thêm vào đó, họ sẵn sàng ép người dùng mua thiết bị mới thay vì cung cấp những bản cập nhật cho các thiết bị đời cũ trước đó.
Microsoft tỏ ra khôn ngoan hơn trong việc này, bởi lẽ họ thường cung cấp trực tiếp các bản vá bảo mật thông qua Windows Update, chứ không cần phải gửi đến tay các nhà sản xuất như Dell, Lenovo, HP,… và ngay cả Chorme OS của Google cũng hoạt động theo cách này.

Tại sao iPhone lại an toàn hơn các thiết bị Android? ảnh 2

Trong khi đó, nếu phát hiện có lỗ hổng bảo mật trên iPhone, Apple sẽ ngay lập tức phát hành bản vá và cho phép mọi người dùng iPhone đều có thể cập nhật được. Hơn nữa, các thiết bị iOS còn tỏ ra vượt trội hơn nhờ tính năng App permission, cho phép người dùng có thể chọn hoặc chỉnh sửa các quyền truy cập dữ liệu mà ứng dụng yêu cầu. Trên Android thì ngược lại, đa số các ứng dụng đều đòi hỏi rất nhiều quyền lợi trước khi cho phép người dùng cài đặt.

Tại sao iPhone lại an toàn hơn các thiết bị Android? ảnh 3

Thêm vào đó, App Store của Apple cũng được kiểm soát nghiêm ngặt hơn và chỉ cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng từ những nguồn đã được phê duyệt. Còn đối với Android thì bạn có thể cài đặt ứng dụng thoải mái, và tất nhiên là đa số các phần mềm độc hại trên Android đều đến từ bên ngoài Google Play.

Đọc thêm