Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam?

Trong năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách kích hoạt webcam trên MacBook mà không làm đèn báo hiển thị. Bên cạnh đó, theo các tài liệu bị rò rỉ bởi Edward Snowden thì NSA cũng đã tiến hành theo dõi người dùng nhiều năm qua bằng cách xâm nhập vào camera trên iPhone và Blackberry. Trên đây chỉ là một số ví dụ về việc webcam bị kẻ xấu biến thành công cụ để theo dõi người dùng, vậy làm thế nào để vô hiệu hóa webcam?
1) Rút dây cắm
Đối với người dùng máy tính để bàn thì giải pháp đơn giản nhất để vô hiệu hóa webcam là rút cáp USB của nó ra, cho đến khi nào bạn cần sử dụng thì hãy gắn lại.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 1

2) Sử dụng BIOS
Đây được xem là một giải pháp khá an toàn và chỉ thích hợp với các laptop có webcam tích hợp. Việc bạn cần làm là khởi động lại máy tính và truy cập vào BIOS (làm theo các hướng dẫn trên màn hình, thông thường là nhấn phím F2, Del, F8,… tùy vào từng dòng máy), sau đó bạn hãy kiếm các tùy chọn có nhãn đại loại như webcam, integrated camera hoặc CMOS camera và disable nó đi.
3) Vô hiệu hóa từ hệ điều hành
Đầu tiên, bạn nhấn phải chuột vào My Computer > Manage > Device Manager, sau đó tìm đến phần Imaging devices và xóa bỏ hoặc disable trình điều khiển nằm bên trong đó. Mặc dù đây không phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng nó dễ thực hiện, bởi nếu một người nào đó có quyền administrator truy cập vào máy tính từ xa, họ có thể cài đặt lại trình điều khiển này một lần nữa.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 2

4) Che webcam
Theo hình minh họa bên dưới thì đèn báo hiệu sẽ nằm bên trái, webcam nằm chính giữa và bên phải chính là microphone. Trước khi sử dụng băng keo để dán lại, người dùng hãy tham khảo thử một số mẫu che webcam được chào hàng trên mạng sau đây.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 3

- Eyebloc Cover (khoảng 6 USD): Đây là sản phẩm đang được bán rất chạy trên Amazon, có thiết kế bằng chất liệu nhựa đơn giản theo hình chữ C để bạn có thể úp nó vào webcam trên laptop, thậm chí là cả một số mẫu smartphone và tablet hiện nay.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 4

- C-Slide (khoảng 6 USD): Sản phẩm này có vẻ chỉ dày khoảng 1mm và được thiết kế để gắn vĩnh viễn trên thiết bị, người dùng có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa nó bằng cách kéo thanh trượt qua lại để đóng/mở webcam.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 5

- Creative Cam Covers (10 USD cho 6 miếng):
Thoạt nhìn thì sản phẩm này có vẻ rất giống với những miếng decal được cắt sẵn, và người dùng chỉ việc bóc ra rồi dán lên webcam. Tương thích tốt với các thiết bị có mặt kiếng sáng bóng như iPad hay các dòng máy tính bảng khác.

Tại sao chúng ta nên vô hiệu hóa Webcam? ảnh 6

Đọc thêm