Tablet Samsung Galaxy Note 10.1 lõi tứ, giá từ 10 triệu đồng

Tablet Samsung Galaxy Note 10.1 lõi tứ, giá từ 10 triệu đồng ảnh 1

Ảnh: Cnet

Thiết bị Galaxy bí mật mà Samsung muốn giới thiệu trong sự kiện hôm 15/8 giờ Mỹ chính là Galaxy Note 10.1. Theo Laptopmag, Galaxy Note 10.1 dường như được tạo ra để kết hợp mọi tính năng xuất sắc nhất của Galaxy Tab 2 10.1 và Galaxy S3 cùng bút cảm ứng của Galaxy Note. Với giá 499 USD cho bản 16GB và 549 USD cho bản 32GB, Samsung hi vọng đánh bại Apple khi cung cấp công cụ nâng cao năng suất lao động tốt hơn.

Thiết kế

Có hai màu xám đậm và trắng, thiết kế nhựa của Note 10.1 khá giống Galaxy Tab 2 10.1. Loa của Note 10.1 ở phía trước. Thiết bị dày chưa tới 9mm và nặng 590gram, mỏng và nhẹ hơn iPad thế hệ 3 (dày 9,3 mm và nặng 650gram).

Bút cảm ứng và tính năng

Cũng như điện thoại Galaxy Note, Note 10.1 có dock nhỏ ở góc để cắm bút cảm ứng S Pen, dùng sóng radio hoạt động tương tự bút cảm ứng trên máy tính bảng Windows. Samsung cũng đưa vào một số phần mềm và tiện ích tối ưu hóa cho S Pen. Ngay khi tháo S Pen khỏi dock, một thanh nhỏ sẽ hiện lên ở góc phải màn hình và hiển thị các ứng dụng tối ưu hóa cho bút, bên trong kho ứng dụng Samsung App cũng có khu vực đặc biệt dành riêng cho các ứng dụng tối ưu hóa cho S Pen.

Một số cải tiến mới trong S Note cho phép người dùng làm được nhiều điều hơn với chữ viết tay. Nếu vẽ một dạng hình học, ví dụ hình vuông, tính năng có tên Shape Match sẽ tự động kéo thẳng các đường kẻ và góc. Tương tự, khi định viết một công thức, Formula Match sẽ nén sang dạng kí tự để tra cứu thông qua tìm kiếm Wolfram Alpha tích hợp sẵn. Bên trong ứng dụng ảnh, dùng S Pen nhấn mạnh hơn vào màn hình để vẽ đường kẻ đậm hơn.

Đa nhiệm và giao diện

Gaalxy Note 10.1 cũng cải tiến cả khả năng đa nhiệm. Người dùng có thể chạy hai ứng dụng bên cạnh nhau ở chế độ dọc (portrait) hoặc ngang (landscape). Hiện tại, tính năng này chỉ giới hạn với trình duyệt, S Note, Video Player, Gallery (thư viện) và email. Ngoài ra còn có Pop-up Play, đặt trình chạy video vào trong cửa sổ có thể thay đổi kích cỡ trôi lơ lửng trên màn hình.

Như các máy tính bảng Samsung trước, Note 10.1 cũng có dãy Mini Apps cho phép truy cập nhanh vào phiên bản mini của Calculator (máy tính), Alarms (báo thức), email và Task (nhiệm vụ ghi nhớ) ở ngay phía trên đầu những ứng dụng đang chạy khác. Những yếu tố này đều gợi nhớ tới màn hình máy tính và đa tác vụ trên máy tính Windows.

Tính năng đặc biệt

Vài người dùng Galaxy Note có thể liên kết máy tính bảng của mình thông qua Group Cast (kết nối Wi-Fi) để xem cùng tài liệu. Bạn cũng thêm được các ghi chú để những người còn lại đều thấy, đặc biệt thích hợp cho các buổi thuyết trình tương tác. Các tính năng khác được vay mượn từ Galaxy S3 bao gồm Smart Stay – giữ màn hình luôn bật khi nhìn vào, và Share Shot – nhận diện bạn bè trong các bức ảnh để chia sẻ dễ dàng hơn qua mạng xã hội.

Cấu hình

Galaxy Note 10.1 dùng màn hình 10.1 inch độ phân giải 1280x800 pixel, chip lõi tứ Exynos 4412 xung nhịp 1.4GHz, RAM 2GB, khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tới 64GB thẻ nhớ. Thiết bị trang bị máy ảnh sau 5MP, webcam 1.9MP, pin 7.000mAh. Kết nối bao gồm Bluetooth 4.0, 802.11a/b/g/n.

Samsung cài đặt sẵn các ứng dụng như Nook, Polaris Office, Kno và ứng dụng điều khiển tivi từ xa. Ngoài ra, các tín đồ chỉnh sửa ảnh sẽ yêu thích bản copy Adobe Photoshop Touch trên Note 10.1, giúp tinh chỉnh ảnh dễ dàng hơn nheiefu với bút cảm ứng (cho thao tác chính xác hơn). Người dùng Note 10.1 cũng sẽ nhận được 50GB lưu trữ Dropbox miễn phí trong 2 năm.

Hệ điều hành và phụ kiện

Dù dùng phiên bản Android 4.0 “Ice cream sandwich” đã được mô-đi-phê, Samsung cho biết Note 10.1 sẽ sớm nâng cấp lên Jelly Bean trong năm nay. Tùy chọn phụ kiện bao gồm “TV dongle” cho phép hiển thị mọi thứ trên tablet lên màn hình lớn, dock desktop (34,99 USD) và bao đựng máy.

Khiếm khuyết?

Note 10.1 không có chip NFC nên không thể sử dụng tính năng như S Beam trên Galaxy S3 để gửi ảnh hay video từ điện thoại sang tablet hay ngược lại. Samsung cũng không tích hợp phần mềm nhận diện giọng nói S Voice.

Kết luận

Doanh số bán hàng không tệ của Galaxy Note cho thấy vẫn còn thị trường cho sản phẩm dùng bút cảm ứng. Note 10.1 còn thể hiện được năng lực vượt trội của S Pen nhiều hơn, song tất cả những điều trên đều mới là cảm nhận ban đầu, ICTnews sẽ có bài đánh giá chi tiết hơn trong vài ngày tới.

Theo Du Lam (ICTnews / Laptopmag)

Đọc thêm