Sử dụng pin laptop lâu, bền

Thông thường, khi mua máy laptop được bảo hành 2-3 năm nhưng riêng pin chỉ có thời hạn bảo hành tối đa một năm. Giá một cục pin laptop hiện nay khá cao, khoảng 100-150 USD. Vì lẽ đó mà nhiều người luôn quan tâm đến việc bảo dưỡng pin máy tính.

Trong tài liệu hướng dẫn của các hãng sản xuất luôn khuyến cáo người dùng cấp nguồn điện để sạc pin liên tục cho đến khi đầy (có thể cần đến 12 giờ, nhận biết nhờ đèn báo hiệu), sau đó rút điện và sử dụng cho đến khi pin xả hết hoàn toàn. Việc đó cần lặp lại ba lần liên tiếp. Nếu sau vài tháng không sử dụng pin, động tác trên cũng cần được thực hiện lại. Lưu ý là chỉ sạc lại pin khi đã sử dụng hết và khi sạc pin thì nên nạp liên tục cho đến khi pin đầy, tránh sử dụng máy khi pin chưa “no”.

Anh Lê Phú Quốc, trưởng nhóm bảo hành máy tính xách tay - DGCare, cho biết cách đơn giản nhất để sử dụng pin laptop được lâu bền là trong một tháng, ít nhất một lần người dùng lặp lại quá trình xạc nhồi trong 10 tiếng như lần đầu mua máy về.

Sử dụng pin laptop lâu, bền ảnh 1

Sử dụng đúng cách giúp pin laptop được lâu bền hơn. (Ảnh minh họa)

Đối với pin loại Ni-MH (Niken-Metal Hydride), để tối ưu hiệu suất thì cứ vài tháng một lần cần thực hiện việc xả hoàn toàn bằng cách sử dụng cho đến mức cạn kiệt rồi cấp nguồn điện để sạc đầy. Tuy nhiên, với pin loại Li-ion (Lithium Ion) thì không nên xả hoàn toàn vì pin có thể bị ngắt mạch, làm giảm tuổi thọ của pin và thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng. Một số laptop có sẵn tiện ích refresh pin chạy ngay trong môi trường Windows rất thuận tiện. Tiện ích này sẽ nạp đầy rồi xả... mà không cần phải rút cáp nguồn. Nếu laptop không có sẵn tiện ích này thì người sử dụng phải rút cáp nguồn thủ công để máy tính xả hết rồi cắm lại cáp nguồn.

Cũng theo anh Lê Phú Quốc, hiện nay hầu hết các dòng laptop thông dụng đều lấy pin 6 cell làm bộ tiêu chuẩn chung, có thể đáp ứng thời gian sử dụng từ 1,5 giờ trở lên. Người dùng có thể an tâm với loại pin tiêu chuẩn này ở các dòng laptop chính hãng.

Ngoài ra, để pin được lâu bền, bạn không nên thường xuyên sử dụng đến mức 0% dung lượng mà thiết lập cho máy tính tự đi vào chế độ “ngủ đông” (hibernate) khi pin còn khoảng 5%-10% dung lượng. Cân chỉnh lại “đồng hồ đo dung lượng pin” (re-calibrate) sau mỗi ba tháng bằng cách sử dụng pin tới khi máy tự tắt do hết pin, rồi sau đó sạc đầy trước khi tiếp tục sử dụng bình thường. Không nên để pin ở mức 100% quá lâu, tốt nhất là chỉ sạc khi pin giảm xuống còn dưới 80% dung lượng. Số vòng sạc của pin sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ pin nếu pin luôn luôn bị giữ ở mức 100% mà không sử dụng tới. Đồng thời cố gắng giảm nhiệt độ hoạt động của máy xuống, điều này ngoài việc gián tiếp làm tăng thời gian sử dụng thì tuổi thọ pin cũng sẽ được kéo dài do tốc độ chai của pin tỉ lệ thuận với nhiệt độ môi trường xung quanh nó.

Tuyệt đối không nên sử dụng cục sạc chất lượng thấp. Bởi tuổi thọ của pin phụ thuộc rất lớn vào hiệu điện thế khi sạc. Các cục sạc chất lượng thấp thông thường là không có hiệu điện thế chuẩn. Tránh sử dụng sạc nhanh và “siêu nhanh” (như một số thiết bị gần đây có chức năng này) để tăng tốc độ sạc. Một hiệu điện thế cao hơn mức thông thường sẽ được đánh đổi bằng tuổi thọ pin ngắn lại.

THANH TRÀ

Đọc thêm