Smartphone cao cấp liên tục giảm sốc trong quý II/2014

Smartphone tăng trưởng nhẹ trong mùa WC 2014.
Smartphone cao cấp đang "gồng mình" trong giai đoạn này.

Giảm giá nhiều, giá sốc nhưng cũng chẳng thấm đâu

"Chưa năm nào smartphone cao cấp liên tục giảm sâu, có sản phẩm phải giảm đến 3-4 triệu đồng mà người dùng vẫn thờ ơ như năm nay." Là lời than vãn của một đại lý kinh doanh smartphone cao cấp tại TPHCM. 

Điều vị đại diện này nói ra cũng không phải không sai, khi hầu hết nhiều nhà bán lẻ trong quý II đã tự động điều chỉnh hàng loạt sản phẩm xuống từ 1 triệu đến 3 triệu đồng nhằm kích thích thị trường. Trong khi đó, sức mua của người tiêu dùng ngày càng ít đi và họ không còn mặn mà như trước đây khi mỗi chiếc smartphone cao cấp được trình làng. 
Có nhiều nhà bán lẻ còn cho rằng, phân khúc smartphone cao cấp đang rơi vào tình trạng bão hoà, người mua ít mà sản phẩm thì đổi mới liên tục, chưa kể đổi mới nhưng chưa có khác biệt nhiều, do đó lượng người đổi mới cũng không cao. 
Cụ thể, trong quý II/2014, hàng loạt ông lớn liên tục giảm giá các dòng sản phẩm đỉnh của mình trong năm qua. Ngay từ đầu tháng 4, Sony đã có động thái giảm ngay 1 triệu đồng đối với Xperia Z Ultra và Xperia Z1 của mình ở mỗi sản phẩm 1 triệu đồng. Tuy nhiên, qua thời gian sức mua không cao và khá ảm đạm, đến đầu tháng 6, dòng sản phẩm Xperia Z Ultra của Sony tiếp tục giảm "sốc" đến 4 triệu đồng. Qua 2 lần giảm giá bán, mẫu sản phẩm phablet được xem là mạnh mẽ nhất hiện nay được điều chỉnh về con số 9 triệu đồng. 

Màn hình cỡ lớn giúp cho việc duyệt web thuận tiện hơn

Xperia Z Ultra. 

Tất nhiên, mức giảm giá quá lớn dành cho sản phẩm đến từ Sony cũng đủ để hấp dẫn người tiêu dùng, bởi đây cũng là một sản phẩm được đánh giá cao, mạnh mẽ và đẹp mắt, do đó doanh số bán ra cũng tăng trưởng tốt hơn trước đây. 
Trong khi đó, một loạt sản phẩm khác của Samsung, Nokia hay HTC cũng có mức điều chỉnh nhưng không nhiều, chỉ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng trong quý II như Galaxy S4, HTC One M7, Lumia 1520 hay Lumia 1020... Tuy mức giá được điều chỉnh dễ thở hơn nhưng trong bài viết cách đây vào giữa quý II, Dân trí cũng đã nhắc đến rằng: "Với mức giá được điều chỉnh khá lớn, nhiều người dùng tỏ ra hứng khởi vì giá mua dễ thở hơn trước đó, một số sản phẩm cũng có chút khởi sắc với lượng bán ra tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, sau vài ngày giảm giá, mọi chuyện lại trở như cũ, ảm đạm và ế ẩm triền miên." 
Cơn lốc đến từ smartphone giá rẻ 
Có khá nhiều lý giải về sức mua của thị trường, nhưng nhìn chung lại, nhiều nhà bán lẻ cho rằng, có lẽ smartphone cao cấp hiện không phải là sự lựa chọn của người tiêu dùng mà thay vào đó là sức bành trướng đến từ các dòng sản phẩm phổ thông hiện nay. 
Trong quý II, người dùng Việt chứng kiến hàng loạt sản phẩm phổ thông với mức giá hấp dẫn từ 2 triệu đồng trở lên cuốn hút người tiêu dùng. Nổi lên những cái tên đình đám như Asus Zenfone 4, Zefone 5, Nokia XL hay Lumia 630... Theo ghi nhận thị trường của PV, ngay khi ra mắt, những dòng sản phẩm kể trên liên tục ở tình trạng cháy hàng, lượng người quan tâm khá lớn.
Nokia XL.
Nokia XL.
Lý giải cho vấn đề mà smartphone giá rẻ đang thu hút lượng quan tâm lớn, người dùng có thể nhận thấy rằng, so với những năm trước, một chiếc smartphone giá rẻ không được nằm trong tầm ngắm của người tiêu dùng bởi cấu hình quá thấp, màn hình nhỏ và thiết kế không bắt mắt. Nhưng năm nay, smartphone giá rẻ đang thu hút người dùng bởi mức giá và cấu hình mạnh. Chẳng hạn như Zenfone 5, giá chỉ 4 triệu đồng nhưng nó mang trong mình một màn hình rộng đến 5 inch, RAM lên đến 2 GB và một thiết kế đẹp mắt. Nếu ở cấu hình này, những năm trước phải trên mức 10 triệu đồng. Hay Nokia có mẫu XL, giá chỉ 3,7 triệu đồng nhưng cấu hình vẫn nằm trong top những dòng sản phẩm phổ thông tốt hiện nay, một màn hình 5 inch, vi xử lý lõi tứ của Qualcomm và đặc biệt là nắp lưng có thể tháo rời, đổi màu rất thời trang
Trong top những sản phẩm bán ra của hệ thống Mai Nguyên trong quý II có thể thấy rằng, dòng sản phẩm phổ thông và trung cấp đang chiếm đến 70%. Mới đây, tháng 6/2014, trong top 10 sản phẩm bán ra có đến 7 sản phẩm phổ thông và trung cấp như Asus Zenfone 4, Zenfone 5, Blackberry Q10, Blackberry Z10, HTC 8X, Xperia M2 và Nokia XL. 
Ở ngành hàng Điện thoại của Thế giới Di động, ở trong mùa World Cup đang diễn ra, các sản phẩm có mức giá trung cấp đang bán khá chạy, mức giá trung bình từ 2,5 - 5 triệu như Samsung Galaxy Trend Plus, Lumia 630, Lumia 525, Samsung Galaxy Trend Lite, Nokia X+.
Với những thông tin đã kể trên đang phản ánh đúng với thị trường hiện nay, khi người tiêu dùng không còn chi tiêu quá nhiều tiền để mong sở hữu một sản phẩm cao cấp mà có rất nhiều lựa chọn khác, đủ mạnh, đủ đẹp và hợp với số tiền bỏ ra. 
Theo Quốc Phan (Dân Trí)

Đọc thêm