Phòng tránh mất danh bạ trên smartphone

Danh bạ đôi khi còn quan trọng hơn cả tiền bạc, do đó nếu chẳng may smartphone bị hư hỏng đột xuất, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xin lại số điện thoại của đối tác, bạn bè. Trong đó, những người dùng mới hoặc người ít quan tâm đến công nghệ vẫn luôn gặp phải vấn đề này.

Tận dụng dịch vụ lưu trữ Google

Đa số ai trong chúng ta cũng đều có tài khoản Google nên người dùng có thể tận dụng tài khoản này để sao lưu dữ liệu trên thiết bị cũ và đồng bộ mọi thứ lên thiết bị mới mà không cần phải thực hiện theo cách thủ công như trước đây.

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Google Drive cho chiếc smartphone cũ tại địa chỉ https:// goo.gl/YtkQff (iOS) hoặc https:// goo.gl/nOLlO (Android), sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng. Tiếp theo, bạn bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái, kéo xuống phía dưới và chọn Settings (cài đặt) > Backup (sao lưu). Hiện tại, Google Drive chỉ mới hỗ trợ sao lưu Contacts (danh bạ), Calendar (sự kiện và lịch), Photos (hình ảnh và video). Khi đã thiết lập xong, bạn chỉ cần nhấn Start backup (bắt đầu sao lưu) và chờ một lát để quá trình này hoàn tất.

Trên chiếc smartphone mới, bạn cũng phải cài đặt Google Drive và đăng nhập cùng một tài khoản. Lưu ý, hãy cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất trước khi thực hiện. Lúc này toàn bộ dữ liệu cũ đã sao lưu trước đó gồm danh bạ, hình ảnh, lịch sẽ hiển thị đầy đủ trên thiết bị mới. Nếu không thấy, người dùng chỉ cần truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Accounts (tài khoản) > Google, chọn tài khoản và bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên phải rồi nhấn Sync now (đồng bộ hóa ngay bây giờ). Trong phần danh bạ, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm một mục nhỏ có dạng <tên iPhone của bạn>, đây là những số liên lạc đã được đồng bộ trên chiếc iPhone cũ trước đó. Kể từ lúc này, mỗi khi bạn thêm số liên lạc mới, tự động nó sẽ được tải lên Google và đồng bộ hóa trên tất cả thiết bị đang đăng nhập cùng một tài khoản.

Các ứng dụng hỗ trợ sẽ giúp người dùng lưu lại danh bạ và các dữ liệu cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG

Sử dụng ứng dụng lưu trữ tổng hợp

Nếu muốn sao lưu nhiều loại dữ liệu hơn, bạn có thể cài đặt ứng dụng Super Backup tại địa chỉ https:// goo.gl/3JXfV. Giao diện của ứng dụng khá đơn giản với các chức năng chính như sao lưu Apps (ứng dụng), SMS (tin nhắn), Contacts (liên hệ), Call Logs (bản ghi cuộc gọi), Calendars (lịch), Bookmarks (dấu trang)… Lưu ý trước khi sử dụng, người dùng nên thiết lập vị trí lưu trữ dữ liệu là thẻ nhớ bằng cách bấm vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải, chọn Settings (cài đặt) > Backup Path (đường dẫn sao lưu) > External Storage Card (thẻ lưu trữ gắn ngoài).

Trong mỗi mục sẽ có rất nhiều tùy chọn để bạn sử dụng như sao lưu toàn bộ nội dung tin nhắn trên điện thoại, hoặc chỉ sao lưu những cuộc trò chuyện quan trọng. Tương tự, nếu muốn sao lưu danh bạ, bạn hãy chọn Backup Contacts with phone number (sao lưu có số điện thoại), đặt tên tập tin và nhấn OK để bắt đầu. Mặc định, ứng dụng sẽ lưu trữ dữ liệu trên thẻ nhớ, tuy nhiên khi sao lưu hoàn tất, Super Backup sẽ hỏi thêm người dùng có muốn chuyển tập tin này cho bạn bè hoặc đồng bộ lên Google Drive hay không, nếu có thì bạn chỉ cần cấp quyền và làm theo các bước hướng dẫn.

Nếu chẳng may xóa nhầm danh bạ, tin nhắn hoặc đổi smartphone mới, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Super Backup và nhấp vào nút Restore (khôi phục), chọn tập tin sao lưu và thiết lập nơi lưu trữ. Lưu ý, để có thể đồng bộ dữ liệu lên nhiều thiết bị khác nhau, người dùng nên chọn tài khoản Google thay vì chọn lưu trữ cục bộ trên thiết bị. Bên cạnh đó, ứng dụng còn hỗ trợ tính năng tự động sao lưu dữ liệu hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng bên trong phần Settings (cài đặt).

Lưu trữ mọi thứ trên iPhone

Nếu muốn sao lưu toàn bộ dữ liệu trên các thiết bị iOS, bạn có thể sử dụng phần mềm 3uTools cho máy tính tại địa chỉ www.3u.com. Khi hoàn tất, bạn mở khóa iPhone và kết nối thiết bị vào máy tính thông qua cáp USB. Tại mục iDevice, phần mềm sẽ liệt kê toàn bộ thông tin liên quan đến thiết bị và những dữ liệu đi kèm, nếu muốn sao lưu, người dùng chỉ cần bấm vào nút Backup / Restore ở ngay bên dưới và làm theo các bước hướng dẫn.

Đọc thêm