Ổ cứng kết nối Wi-Fi cho dân ảnh chuyên nghiệp

Tuy nhiên nhược điểm của nó là thời lượng pin khá ngắn, ứng dụng di động hỗ trợ ít định dạng file, mất nhiều thời gian tải ảnh...

My Passport Wireless

Theo đánh giá của CNET,  WD My Passport Wireless nổi bật so với các loại ổ di động khác ở 2 điểm quan trọng: Nó hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11n nhanh hơn và khe cắm thẻ nhớ SD tích hợp, cho phép dân chơi ảnh back up dữ liệu một cách nhanh chóng.

Thiết bị có 3 dung lượng để người dùng lựa chọn: 500 GB, 1TB và 2TB, với giá bán lần lượt là 120, 180 và 220 USD. Ở ngưỡng giá này, My Passport Wireless hiển nhiên không phải là ổ lưu trữ di động rẻ nhất thị trường, dù vậy nó vẫn có những điểm cộng để tương xứng với số tiền mà người dùng đã bỏ ra.

Thiết kế của My Passport Wireless rất nhỏ gọn, chỉ dài 12,7cm và rộng 8,6cm. Tuy nhiên, độ dày của nó sẽ phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ bên trong (từ 2,2cm đến 3 cm). Tương tự, trọng lượng cũng thay đổi theo 3 phiên bản, với model 500 GB nhẹ nhất (0,25kg) và model 2 TB nặng nhất (0.35kg).

Dù thiết kế khá cơ bản là vậy nhưng CNET cho rằng My Passport Wireless có một số tính năng độc đáo như hỗ trợ thẻ nhớ SD với mọi dung lượng. Bạn có thể chọn copy tự động nội dung của thẻ sang ổ khi nhét thẻ vào khe cắm hoặc bạn có thể điều khiển quy trình này một cách tự động bằng nút đa năng ở cạnh bên của ổ. Ổ có thể hoạt động tương thích với cả hệ điều hành Windows lẫn Mac OS: tất cả những gì bạn cần làm là cắm nó vào máy tính thông qua cáp USB mà thôi.

My Passport Wireless sử dụng cùng một ứng dụng di động với máy chủ NAS của My Cloud và điều này có thể gây bối rối một chút cho những người mới dùng. Lý do là thiết kế của ứng dụng này chia menu Settings thành 2 phần riêng biệt: một dành riêng cho bản thân ứng dụng còn phần kia dành cho thiết bị. Bên cạnh đó, đôi khi ứng dụng sử dụng các biểu tượng để ám chỉ chức năng của nút bấm nhưng cũng có lúc miêu tả nút bấm bằng chữ. Dù vậy, chỉ cần tìm hiểu đôi giờ là bạn đã có thể sử dụng được ứng dụng.

Sau khi ứng dụng khởi động, nó sẽ hiển thị mọi thứ được lưu bên trong My Passport Wireless. Bạn sẽ có thể duyệt lần lượt từng thư mục, nhưng lại không thể duyệt nội dung trên thẻ SD. Hệ quả là bạn sẽ phải copy hoặc di chuyển nội dung bên trong thẻ sang ổ trước khi muốn xem ảnh, một việc khá bất tiện.

Một nhược điểm nữa là tương tự như Seagate Wireless Plus, ứng dụng di động của My Passport Wireless chỉ cho phép bạn truyền những dạng file được bản thân thiết bị hỗ trợ từ đầu. Đối với các định dạng khác như MKV, XviD, bạn sẽ phải sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Thật không may, đây là tin không vui cho các file tài liệu vì nếu như không cài ứng dụng có thể mở được Word, Excel và PDF, chiếc ổ của bạn sẽ "hoàn toàn bó tay".

Một điểm đáng chú ý là My Passport Wireless có thể kết nối với các mạng Wi-Fi khác và relay kết nối Internet của nó tới cho các thiết bị khác.

Hiệu suất của thiết bị rất tốt. Thông qua cáp USB 3.0, My Passport Wireless đạt tốc độ ghi dữ liệu 11 MBps và đọc 112 MBps, thuộc loại nhanh nhất thị trường hiện nay. Thiết bị cũng tương thích với cổng USB 2.0 nhưng tốc độ truy xuất dữ liệu chậm hơn, khoảng 33 MBps. Diện phủ WI-Fi của máy cũng thuộc loại rộng nhất hiện nay, trong bán kính khoảng 30m.

Nhưng cái giá phải trả cho hiệu suất cao này chính là thời lượng pin. My Passport chỉ duy trì được khoảng 5 tiếng rưỡi sau khi sạc đầy. Để so sánh, Samsung Wireless có thời lượng pin lên tới 7 tiếng.

Kết luận:

Có thể nói WD My Passport Wireless gia nhập cuộc chơi khá muộn màng nhưng thành phẩm cuối cùng cũng đáng để chờ đợi. Sự bổ sung của khe cắm thẻ SD khiến cho nó đa năng không kém gì SanDisk Media Drive trong khi dung lượng lưu trữ lại vượt trội. Nhưng do ứng dụng di động hạn chế và thời lượng pin ngắn, thiết bị này cũng chưa có thể coi là hoàn hảo và cần thêm những cải tiến trong thời gian tới.

Theo T.C (VNN)

Đọc thêm