Nokia X6 - "ăn theo" XpressMusic

Đồn thổi Nokia X6 phiên bản 16 GB

Phần mềm S60 phiên bản thứ 5 lần đầu tiên xuất hiện trên Nokia 5800 XpressMusic vào cuối năm 2007. Đây là chiếc smartphone cảm ứng đầu tiên của Nokia, tuy nhiên giao diện của máy điều khiển còn nhiều mâu thuẫn. Ngoài ra, nhà sản xuất di động số một thế giới vẫn trung thành với cảm ứng điện trở, trong khi xu hướng cảm ứng điện dung trở nên thịnh hành trên thị trường.

Nokia 5530 XpressMusic ra mắt đầu năm nay được xem là một sự thay đổi nhỏ, sửa lỗi giao diện cho 5800, tuy nhiên, đây vẫn là model "bình mới, rượu cũ", chưa có nhiều thay đổi trong khả năng điểm khiển giống như N97, 5230, N97 Mini.

X6 được ra mắt tại Stuttgart, Germany đầu tháng này được xem là sự thay đổi tích cực của "gã khổng lồ" Phần Lan, model với màn hình cảm ứng điện dung, hòa chung xu thế mà iPhone, di động Samsung, LG đang theo đuổi. Máy cùng với X3 là bộ đôi khai sinh ra dòng X, một phân nhánh của XpressMusic cảm ứng.

Bảng so sánh một số khác biệt của X6 với hai điện thoại XpressMusic màn hình chạm.

Nokia X6 - "ăn theo" XpressMusic ảnh 1

Cảm nhận đầu tiên sử dụng X6, phần mềm của máy thông minh hơn so với các model cũng chạy hệ điều hành S60 5th edition. Người dùng có thể tạo 20 số điện thoại bạn bè trong danh bạ trên thanh bar Contacts ở màn hình chủ để tạo cuộc gọi nhanh.

Model có một số thay đổi về phần mềm. Ảnh: Nokia.
Model có một số thay đổi về phần mềm. Ảnh: Nokia.

Một thanh bar với 4 ứng dụng thường xuyên chạy được hỗ trợ ẩn hiện vào góc dưới màn hình Home. Trong các phiên bản firmware thử nghiệm cho thấy, X6 dù chưa mượt như iPhone, nhưng đã có hơi hướng khả năng điều khiển tốt. Máy hỗ trợ cách cuộn mô phỏng cơ học đàn hồi, tính năng đã có mặt trên iPhone và được đánh giá cao. Tuy vậy, khác điện thoại Apple, khả năng đàn hồi chỉ lác đác trên một vài ứng dụng và không xuyên suốt như iPhone.

Kế thừa XpressMusic, tuy nhiên Nokia đã có một số thay đổi trong thiết kế của X6, các cạnh của máy được vuốt nhọn, dày 13,8 mm, tuy nhiên chiếc X-series mới trông không dễ cầm như các di động cảm ứng Nokia. Màn hình 3,2 inch của máy với độ phân giải 360 x 640 pixel không có gì đột phá so với điện thoại S60 phiên bản 5 trước đây.

Ở khía cạnh giải trí đa phương tiện, X6 có bộ nhớ trong lên tới 32 GB. Camera của máy là 5 "chấm", với hai đèn flash LED tích hợp, cài đặt sẵn các game như Spore, DJ Mix Tour và Asphalt4 cùng tính năng mới Playlist DJ. X6 cho phép quay video chất lượng VGA, 30 khung hình/giây.

Ngoài thiết kế vuông vắn và camera 5 Megapixel, máy vẫn mang phần cứng của XpressMusic. Ảnh: Nokia.
Ngoài thiết kế vuông vắn và camera 5 Megapixel, máy vẫn mang phần cứng của XpressMusic. Ảnh: Nokia.

Thêm một sự lặp lại hai chiếc XpressMusic khi X6 sử dụng vi xử lý ARM 11 tốc độ 434 MHz, RAM 128 MB. Máy có dung lượng pin là 1.320 mAh, thời gian đàm thoại được Nokia thông báo là 8,5 giờ, thời gian chờ 17 ngày, chơi nhạc liên tục ấn tượng với 1,5 ngày.

X6 được chờ đợi sẽ xuất hiện vào quý IV năm nay với giá 450 euro cùng hợp đồng tải nhạc không giới hạn Comes With Music. Gần đây có tin đồn cho rằng, Nokia sẽ phát hành thêm bản X6 bộ nhớ 16 GB, giá rẻ hơn và không kèm chương trình tải nhạc.

Theo Huy Nguyễn tổng hợp (Sohoa)

Đọc thêm