Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới

Motorola StarTAC (Ra mắt năm 1996)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Motorola được xem là “ông tổ” của điện thoại di động khi ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên với tên gọi Dynatac 8000x vào năm 1983. Chiếc điện thoại này từng được xem là một mặt hàng xa xỉ mà chỉ những người thực sự giàu và có sức mạnh mới có thể sử dụng được, khi nó có giá lên đến 3.995USD và khối lượng 1,13kg.
Chỉ đến khi Motorola ra mắt chiếc điện thoại Startac nắp gập “huyền thoại’ vào năm 1996, với khối lượng đủ nhẹ và giá tiền đủ mềm  để trở nên phổ biến hơn. Sản phẩm có khối lượng 88g và giá bán 1.000USD, cho phép lưu danh bạ 99 số và pin sử dụng trong 4 giờ.
Chính sự ra đời của StarTAC đã góp phần giúp cho điện thoại di động được biết đến nhiều hơn và phổ biến hơn, do vậy thật không quá khi nói rằng đây là một trong những chiếc điện thoại đã làm thay đổi thế giới.
Năm 2005, tạp chí công nghệ PCWorld đã bình chọn Motorola StarTAC là một trong 50 thiết bị công nghệ vĩ đại nhất trong 50 năm qua. 
Nokia 9000 (Ra mắt năm 1996)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Trong khi StarTAC được xem là sản phẩm giúp điện thoại di động trở nên phổ biến hơn, thì Nokia 9000 lại điện thoại di động mang tính đột phá nhất và được xem là một trong những smartphone sơ khai, ngay cả khi khái niệm “smartphone” (điện thoại thông minh) còn chưa xuất hiện vào thời điểm đó.
Sản phẩm hoạt động trên nền tảng GEOS và sử dụng bộ vi xử lý 24 MHz i386 của Intel. Điểm nhấn ấn tượng của sản phẩm đó là thiết kế dạng gập, mà khi mở ra là bàn phím QWERTY. Đây là chiếc điện thoại được trang bị bàn phím dạng đầy đủ này, ngay cả trước khi BlackBerry, vốn nổi tiếng với sản phẩm bàn phím QWERTY, ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình.
Sản phẩm được trang bị nhiều chức năng cao cấp vào thời điểm đó như gửi fax, email, đồng hồ thế giới…
Nokia 5110 (Ra mắt năm 1998)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Nokia 5110 được xem là chiếc điện thoại di động dành cho mọi người nhờ vào mức giá rẻ và cách sử dụng đơn giản. Cũng giống như Motorola StarTAC ở trên, Nokia 5110 góp phần giúp cho điện thoại di động trở nên phổ biến hơn, vào thời điểm mà điện thoại di động vốn được xem như một mặt hàng xa xỉ.
Nokia 5110 là một trong những chiếc điện thoại thành công nhất về mặt doanh số của Nokia.
Sharp J-SH04 (Ra mắt năm 2000)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Sở dĩ sản phẩm này nằm trong danh sách những điện thoại làm thay đổi thế giới vì đây là chiếc điện thoại di động đầu tiên được tích hợp camera. 
Dù camera trên sản phẩm chỉ có độ phân giải 0.1 megapixel, tuy nhiên vào thời điểm những năm đầu 2000 thì đó cũng là một bước tiến lớn về công nghệ. Phải đến tận 3 năm sau, điện thoại di động đầu tiên có camera với độ phân giải lớn hơn 1 megapixel mới được xuất hiện, đó là PM8920 của Audiovox (Mỹ) với camera 1.3 megapixel.
Motorola Razr V3 (Ra mắt năm 2003)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Đây được xem là sản phẩm mở màn cho trào lưu thiết kế điện thoại di động siêu mỏng mà vẫn ảnh hưởng đến phong cách thiết kế của smartphone ngày nay. Razr V3 cũng được đánh giá cao về khâu thiết kế với nhiều màu sắc và phiên bản thời trang khác nhau.
Mặc dù không quá nổi bật về tính năng nhưng V3 là điện thoại di động bán chạy nhất của Motorola và được xem là mẫu điện thoại nắp gập bán chạy nhất lịch sử, với hơn 130 triệu máy được tiêu thụ trên toàn cầu (tính mọi phiên bản của V3).
LG KE850 Prada (Ra mắt năm 2006)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
iPhone vẫn được nhiều người xem là chiếc smartphone mở màn cho trào lưu thiết kế màn hình cảm ứng, tuy nhiên trên thực tế trước khi iPhone ra mắt một năm, LG đã cho trình làng KE850 Prada, chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng điện dung đầu tiên. 
Dĩ nhiên, trước khi KE850 Prada ra mắt đã từng xuất hiện các mẫu điện thoại màn hình cảm ứng khác, nhưng đều sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở, nghĩa là phải sử dụng một cây viết stylus mới có thể chạm và điều khiển trên màn hình cảm ứng.
Không chỉ nhạy hơn, màn hỉnh cảm ứng điện dung cho phép hiển thị chất lượng tốt hơn và hỗ trợ cảm ứng đa điểm.
Apple iPhone (Ra mắt năm 2007)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Dĩ nhiên nhắc đến những chiếc điện thoại làm thay đổi thế giới hẳn không thể bỏ qua iPhone của Apple, sản phẩm được xem đã làm thay đổi cả tương lai của thị trường smartphone.
Đây không phải là chiếc smartphone đầu tiên, không phải là điện thoại cảm ứng đầu tiên cũng không phải là thiết bị di động được tích hợp nhiều chức năng nhất… nhưng sự ra mắt của iPhone, chiếc điện thoại di động đầu tiên của Apple, lại khiến giới công nghệ phải ngỡ ngàng.
Nổi bật trong thiết kế với giao diện người dùng được tối ưu để phù hợp cho sản phẩm, iPhone đã mở ra một trào lưu mới trong thiết kế smartphone với màn hình cảm ứng được ưu tiên hàng đầu,
Tính đến nay, iPhone vẫn đang là chiếc smartphone được nhiều người quan tâm nhất mỗi khi phiên bản mới sắp trình làng. Mặc dù chỉ sản xuất và bán iPhone trên thị trường di động, nhưng chừng đó là đủ để giúp Apple luôn có mặt trong danh sách 3 hãng sản xuất và tiêu thụ điện thoại di động lớn nhất thế giới.
HTC Dream (Ra mắt năm 2008)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Ra mắt một năm sau iPhone đầu tiên, HTC Dream là chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android của Google, đánh dấu sự ra đời của nền tảng di động phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Theo những nguồn tin từ nội bộ Google, trước đó “gã khổng lồ tìm kiếm” định xây dựng nền tảng Android dành cho smartphone với bàn phím QWERTY, tuy nhiên, khi nhìn thấy iPhone xuất hiện với màn hình cảm ứng, Google đã quyết định dời ngày ra mắt HTC Dream và nền tảng Android để xây dựng lại nền tảng di động của mình.
Do đó, khi ra mắt, HTC Dream được xuất hiện với cả bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng.
Samsung Craft SCH-R900 (Ra mắt năm 2010)
Những chiếc điện thoại di động làm thay đổi thế giới
Có thể rất ít người biết đến chiếc smartphone này của Samsung, nhưng đây lại chính là smartphone đầu tiên hỗ trợ mạng 4G LTE trên thế giới. Sở dĩ sản phẩm ít được biết đến vì nó chỉ dành cho nhà mạng MetroPCS tại Mỹ.
Mặc dù trang bị thiết kế khá hiện đại và nhiều tính năng, tuy nhiên thực chất đây là một chiếc điện thoại tính năng (feature phone) chứ không phải là smartphone.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm