Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 1

Sagawa sử dụng xe đạp điện và xe kéo chở hàng để bảo vệ môi trường của cố đô Kyoto.

Đây chính là yếu tố bắt buộc mà chính phủ Nhật đặt ra đối với các nhà sản xuất nước này, không chỉ nhằm tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần chống lại tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Tại triển lãm, hãng Toshiba đã đem tới loại máy photocopy cho phép tái sử dụng giấy tới 5 lần. Mực in đặc biệt của máy sẽ biến mất trong điều kiện nhiệt cao, góp phần tiết kiệm giấy in. Loại máy photocopy độc đào này sẽ được Toshiba tung ra thị trường thế giới vào khoảng giữa năm sau.

Trong khi đó, công ty bán lẻ hàng đầu AEON đã giới thiệu hoạt động trồng rừng được khởi xướng từ đầu những năm 1990 tại khu vực châu Á Thái Bình dương.
AEON đã trồng hơn 10 triệu cây xanh ở Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Australia và Nhật Bản, góp phần đem lại mảng xanh cho các khu vực trên.

Trong năm 1990, AEON đã trồng 1 triệu cây xanh tại Vạn lý trường thành của Trung Quốc. Các hoạt động mang tính dài hạn của AEON là sự bảo vệ mạnh nhất chống lại từ "kẻ thù vô tình" đang làm hại tới di sản thế giới này.

Hoạt động trồng cây gây rừng của AEON hình thành từ trải nghiệm cá nhân của chủ tịch danh dự Takuya Okada. Trong năm 1960, ông đã sống tại thành phố Yokkaichi, vốn bị ô nhiễm không khí nặng do nhu cầu phát triển công nghiệp. Nhận thấy có một số loại hoa không nở nổi, ông Okada quyết định tổ chức một số hoạt động trồng rừng và ngày nay, đây là hoạt động cộng đồng nổi bật nhất của AEON.

Ý thức bảo vệ các di sản cũng được công ty vận chuyển Sagawa thể hiện qua việc giới thiệu loại xe đạp điện dùng chuyên chở hàng mang tên Kyoto Gion. Việc sử dụng loại xe này nhằm góp phần đem lại bầu không khí trong lành ở cố đô Kyoto, một trong những thành phố thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Nhật Bản. Ngoài ra, chiếc xe này cũng phù hợp với các con phố chật hẹp ở cố đô, qua đó có thể phù hợp với nhiều thành phố khác trên thế giới, trong đó có Hà Nội.

Fujitsu đã triển làm hệ thống quan sát động đất và sóng thần ở dưới đáy biển sử dụng cảm biến cáp quang. Fujitsu đã có kinh nghiệm trong việc đặt cáp biển suốt 44 năm qua. Hệ thống mới đã được Viện nghiên cứu động đất ở Đại học Tokyo chấp thuận và sẽ được đắt ở đáy biển tại vùng biển ngoài khơi Sanriku, nơi đã bị động đất sóng thần lớn tàn phá.

Tại Nhật Bản ngày nay, xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì vậy, hãng NEC đã giới thiệu hệ thống kiểm soát dành cho các trạm sạc (tương tự như trạm xăng). Hệ thống của NEC thích hợp cho các loại xe điện của 14 nhà sản xuất khác nhau.

Việc xe đạp điện trở nên phổ biến cũng nảy sinh nhu cầu trông giữ. Vì thế, hãng JFE Engineering đã triển khai mô hình hệ thống trông giữ xe đạp thông minh. Hệ thống này đã triển khai tại 14 địa điểm trên toàn nước Nhật và đang quản lý 17.000 chiếc xe đạp.

Ý thức bảo vệ môi trường của người Nhật vốn đã cao lại càng được chú trọng hơn kể từ sau thảm họa kép động đất-sóng thần tháng 3/2011. Và tại triển lãm Eco Product, hãng Nippon Steel Sumikin, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, đã giới thiệu nhà ở tạm dành cho các khu vực bị thảm họa. 

Tại khu vực Tohoku, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa kép nói trên, tình trạng thiếu bê tông và nhân công cho hoạt động xây dựng đã ảnh hưởng lớn đến công tác tái thiết. Do đó, sản phẩm của NSMP có thể giải quyết được tình trạng nói trên.

Ngoài những sản phẩm nói trên, còn rất nhiều phát minh khác của các công ty Nhật đã được giới thiệu tại triển lãm, với tính tiện dụng cao. Công ty chuyển phát Yamato đã đem tới hệ thống "gói hàng thần kỳ," có thể gói đủ loại hàng từ lớn tới nhỏ nhờ ứng dụng tự “ướm” kích cỡ của vật được gói cho vừa vặn.

Công ty Daiwahouse, bao phủ nhiều lĩnh vực trong ngành công nghiệp, thì đem tới các bộ quần áo robot và robot vật nuôi nhằm hỗ trợ cho người già. 

Daiwahouse hiện cũng đang đầu tư xây dựng cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng người già, vốn rất cần thiết ở một đất nước có tỷ lệ người cao tuổi lớn như ở Nhật. Người già tới sống ở cơ sở như thế sẽ được thoải mái trong suốt phần đời còn lại của họ.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 2

Aeon đã giới thiệu thành tựu trong hoạt động trồng cây gây rừng kể từ năm 1991 ở châu Á và Thái Bình Dương. Công ty đã trồng 10 triệu cây xanh ở Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Australia và Nhật Bản.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 3

Công ty Daiwahouse triển lãm các bộ quần áo rô bốt và thú rô bốt hỗ trợ người già.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 4

Fujitsu đã triển làm hệ thống quan sát động đất và sóng thần ở dưới đáy biển sử dụng cảm biến cáp quang.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 5

JFE Engineering triển khai mô hình hệ thống trông giữ xe đạp thông minh. Hệ thống này đã triển khai tại 14 địa điểm và đang quản lý 17.000 chiếc xe đạp.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 6

NEC đã giới thiệu hệ thống kiểm soát sạc cho các cơ sở sạc điện dành cho xe điện. Hệ thống này có thể kiểm soát cơ sở sạc điện của 14 công ty. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy xe điện đang ngày càng phổ biến.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 7

Nippon Steel Sumikin triển lãm nhà ở tạm dành cho khu vực bị thảm họa.

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 8

Toshiba giới thiệu máy photocopy cho phép tái sử dụng giấy tới 5 lần, bởi mực in đặc biệt của nó sẽ biến mất trong điều kiện nhiệt cao. 

Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thông minh và tiện dụng ảnh 9

Yamato giới thiệu túi đựng hàn

Theo Linh Vũ (Vietnam+)

Đọc thêm