Người dùng iPhone, BlackBerry sẽ có thể gọi điện miễn phí

Skype đã rất cố gắng đưa dịch vụ của mình tới với những dòng smartphone tân tiến nhất, kèm theo lời hứa hẹn ngọt ngào về những cuộc gọi giá rẻ, thậm chí là miễn phí - nếu sử dụng ứng dụng của hãng.

Giám đốc điều hành Scott Durchslag của Skype cho biết ông rất kỳ vọng vào thành công của Skype trên iPhone, bởi nhu cầu từ phía người dùng là rất lớn, rất khẩn thiết. "Yêu cầu số 1 mà chúng tôi nhận được từ khách hàng là hãy đưa Skype đến iPhone. Nhu cầu đó nóng lên từng ngày một".

Theo kế hoạch, phiên bản Skype dành cho iPhone sẽ ra mắt người dùng ngay đầu tháng 4. Xa hơn một chút, bước sang tháng 5, phiên bản Skype tương thích với các dòng máy BlackBerry của RIM cũng sẽ trình làng. Trước đây, Skype đã từng công bố nhiều phiên bản phục vụ ĐTDĐ Nokia, điện thoại Windows và điện thoại dựa trên nền tảng Google Android.

Chuyên gia Ben Wood của CCS Insight nhận định rằng hai ứng dụng mới sẽ giúp Skype có cơ hội củng cố vị thế của mình trên địa hạt di động, nơi hãng đang tỏ ra yếu thế trước những mạng xã hội ảo như Facebook, Twitter hoặc MySpace.

Một trong những tính năng độc đáo của Skype iPhone là nó cho phép các thuê bao sử dụng luôn số điện thoại lưu trong danh bạ iPhone có sẵn, thay vì phải lập một danh bạ mới. Đây sẽ là điểm giúp Skype nổi trội so với các đối thủ.

Không đe doạ mạng di động

Một tin tốt nữa là người dùng iPhone sẽ có thể download ứng dụng miễn phí, cũng như thực hiện cuộc gọi hoàn toàn miễn phí. Cũng giống như Skype trên máy tính, chỉ những cuộc gọi từ ĐTDĐ đến điện thoại truyền thống mới bị tính phí mà thôi.

Dịch vụ này cũng sẽ tương thích với phiên bản mới nhất của iPod Touch, mẫu máy nghe nhạc có khả năng kết nối Wi-Fi nhưng không thu được tín hiệu di động.

Mặc dù Skype rất được người dùng máy tính ưa chuộng song ông Durchslag thừa nhận hãng vẫn đang đắn đo cân nhắc xem có nên cung cấp thêm dịch vụ điện thoại thấy hình trên smartphone hay không. "Rất có thể video sẽ khiến băng thông các mạng quá tải và ảnh hưởng tới chất lượng kết nối".

Trên thực tế, Skype di động đã được triển khai tại một số nước như Anh từ cách đây khá lâu, song công nghệ này vẫn tỏ ra chậm chạp tại Mỹ. Nguyên do là vì các mạng di động lo sợ điện thoại VoIP có thể ăn lẹm vào doanh thu đàm thoại của họ.

Song chuyên gia Wood tin rằng Skype sẽ khuyến khích người dùng chi tiền cho điện thoại, đồng thời thôi thúc họ sử dụng cả các dịch vụ khác như dữ liệu. Lĩnh vực duy nhất chịu ảnh hưởng, theo ông, chính là doanh thu từ roaming.

Theo Vietnamnet/AFP

Đọc thêm