Mẹo giảm nhiệt độ và giảm tiếng ồn trên máy tính

Fan (hay còn gọi là quạt tản nhiệt) sẽ giúp điều hòa các luồng không khí và làm mát hệ thống máy tính. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, quạt tản nhiệt sẽ bắt đầu phát ra tiếng ồn khá lớn, tình trạng này cũng thường xuyên xảy ra khi bạn sử dụng các thiết bị tản nhiệt rẻ tiền. Làm thế nào để khắc phục vấn đề trên? 

Xem thêm: Mẹo tăng tốc truy cập Internet trên iPhone - Thay vì sử dụng DNS của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), người dùng có thể đổi sang DNS của các bên thứ ba để tăng tốc độ truy cập mạng và an toàn hơn.

1. Nâng cấp quạt tản nhiệt

Thông thường quạt tản nhiệt đi kèm thùng máy hoặc CPU thường có chất lượng tương đối kém, giá thành rẻ và hiệu suất hoạt động không cao. Do đó nếu có điều kiện, người dùng nên thay thế quạt tản nhiệt cho CPU, thùng máy để giảm nhiệt và giúp không khí lưu thông tốt hơn. 

2. Làm gọn dây cắm

Không khí sẽ bị cản trở nếu thùng máy chứa quá nhiều thiết bị hoặc dây cắm được gắn lung tung. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính sẽ dễ bị nóng lên và quạt phải làm việc hết công suất, gây ra tiếng ồn khó chịu. Để hạn chế tình trạng trên, người dùng nên làm gọn mọi thứ trong thùng máy, đặt thiết bị ở khu vực thoáng mát. 

Theo đó không khí mát sẽ được hút vô từ mặt trước và xả hơi nóng ra phía sau, do đó bạn không nên đặt thùng máy quá sát tường khiến không khí nóng không thể thoát ra ngoài.

3. Sử dụng case (thùng máy) cách âm

Nếu muốn tập trung làm việc tốt hơn, người dùng có thể tìm mua một số loại case (thùng máy) được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động bưng bít bao gồm các lớp cách âm để giảm tiếng ồn do linh kiện và quạt gây ra, đơn cử như Fractal Design Define R5…

4. Điều chỉnh tốc độ quạt

Bên cạnh các giải pháp về phần cứng, bạn có thể tận dụng một số phần mềm chuyên dụng để theo dõi và điều chỉnh tốc độ quạt tản nhiệt như SpeedFan. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người dùng nên điều chỉnh tốc độ quạt cho hợp lý. 

5. Vệ sinh thùng máy

Bụi chính là nguyên nhân khiến máy tính nóng lên, làm giảm hiệu suất và gây ra tiếng ồn. Do đó sau một thời gian dài sử dụng, người dùng nên gỡ thùng máy và làm sạch các thành phần bằng chiếc cọ nhỏ, bình xịt khí nén hoặc quạt, tránh sử dụng nước và các dung dịch lau chùi.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 4 mẹo bảo mật iPhone bạn không nên bỏ qua - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể lưu giữ các dữ liệu quan trọng trên iPhone, iPad luôn được an toàn.

 

Đọc thêm