Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng

Phiên bản đầu tiên của chiếc máy tính Macintosh được Apple thiết kế từ năm 1984, do vậy, chiếc máy tính thử nghiệm này của Apple rất có thể được lắp ráp vào năm 1983, với bộ nhớ khiêm tốn chỉ 128KB.

“Cổ máy lịch sử” này hiện đang được bán đấu giá trên eBay với số tiền khởi điểm 99.995 USD.

Theo chủ nhân của chiếc máy, một người hâm mộ lâu năm của dòng máy tính Mac, thì ông đã tìm thấy chiếc máy cực hiếm này vào tháng 1 vừa qua, thông qua AppleFritter, một trang web dành riêng cho các sản phẩm cổ điển của Apple. Ông đã mua lại nó từ một người sống tại thành phố Boston và phải trả một số tiền “đáng kể” để được sở hữu.

“Ông ấy chỉ giới thiệu chứ không có ý định bán nó”, Adam, người đang rao bán chiếc máy trên eBay cho biết. “Tôi đã đề nghị ông ấy bán nó cho tôi. Ban đầu, ông chỉ mua chiếc máy Macintosh này với giá 500 USD”.

Sau khi sở hữu được chiếc máy tính, Adam đã phải làm việc tích cực để bộ máy tính này hoạt động trở lại. Tuy nhiên có một thách thức không dễ giải quyết, đó là Apple đã thiết kế mẫu máy tính thử nghiệm này để làm việc với định dạng đĩa độc quyền của hãng, Twiggy.

Đĩa Twiggy cũng giống như đĩa mềm cỡ 5,25-inch cũ, đã từng được sử dụng trên máy tính Lisa của Apple. Tuy nhiên, các ổ đĩa mềm 5,25-inch thường có tuổi thọ không cao nên Apple đã quyết định chuyển sang sử dụng định dạng đĩa mềm 3,25-inch của Sony cho thế hệ Macintosh sau này.

Mặc dù đã tự thiết kế chiếc đĩa Twiggy để làm việc trên máy tính Lisa của mình, tuy nhiên chiếc đĩa này vẫn không thể sử dụng trên phiên bản mẫu mà Adam vừa mua. Adam dự đoán có vẻ như Apple đã thử nghiệm phiên bản mẫu Macintosh này theo một cách đặc biệt nào đó.

“Có vẻ như Apple đã sử dụng phiên bản hệ điều hành Mac OS đặc biệt để có thể khởi động trên chiếc máy này”, Adam dự đoán. “Nếu ai đang sở hữu phiên bản Mac OS này, đó sẽ là một cổ máy Macintosh hoàn hảo. Nếu không, có thể nó sẽ không bao giờ có thể khởi động được”.

Mặc dù không thể hoạt động, nhưng việc sở hữu phiên bản mẫu đầu tiên của Macintosh vẫn là niềm mơ ước của không ít người sưu tầm đồ cổ yêu công nghệ, nên Adam đã quyết định bán chiếc máy trên eBay với mức giá 100.000 USD. Adam kỳ vọng người chủ mới sẽ cung cấp cho chiếc máy tính này một vị trí xứng đáng trong một ngôi nhà to lớn hơn.

“Bởi vì nó là duy nhất”, Adam nói. “Vì những ý nghĩa lịch sử của chiếc máy này, tôi cảm thấy tôi không phải là người thích hợp để sở hữu nó. Nó rất có thể là chiếc máy tính Mac lâu đời nhất thế giới. Trong tâm can mình, tôi hy vọng nó sẽ được đặt trang trọng ở một việc bảo tàng danh tiếng”.

“Tuy nhiên, tôi đã trả rất nhiều tiền cho cỗ máy này. Tôi không phải là một người giàu có, do vậy tôi hy vọng rằng sẽ bán được nó và lấy lại được số tiền mà mình đã bỏ ra”, Adam giải thích về quyết định bán chiếc máy tính giá trị này.

Những hình ảnh về chiếc máy tính Macintosh “lịch sử”:

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 1

Chiếc máy tính hiện đang được rao bán với giá hơn 2 tỷ đồng.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 2

Mainboard của máy.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 3

Mặt trước của màn hình.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 4

Mặt sau của màn hình.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 5

Nhìn từ mặt bên.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 6

Mặt dưới của bàn phím.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 7

Mặt trên của bàn phím.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 8

Mặt sau của máy.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 9

Giắc cắm chuột và nguồn điện.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 10

Chữ ký của những người đã cùng tham gia lắp ráp chiếc máy này.

Máy tính Mac "đời đầu" cực hiếm giá hơn 2 tỷ đồng ảnh 11

Bên trong ổ đĩa Twiggy.

Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm