Loa cộng hưởng rung: “Bắt” bàn ghế, xô, chậu… chơi nhạc!

Loa cộng hưởng rung: “Bắt” bàn ghế, xô, chậu… chơi nhạc! ảnh 1

Loa cộng hưởng rung Cowin Mighty Dwarf 25W. Ảnh: V.M

“Bé hạt tiêu” phát âm thanh “khủng”

Khoảng nửa năm trở lại đây, giới chơi âm thanh trong nước nhắc khá nhiều đến dòng loa chơi nhạc “lạ và độc” với tên gọi chuyên môn là loa cộng hưởng rung (Vibration Resonance Speaker) với một số thương hiệu như Candy Music, Cowin Mighty… xuất xứ từ Hồng Kông, Trung Quốc với khả năng chơi nhạc trực tiếp từ thẻ nhớ, được trang bị pin sạc tích hợp sẵn bên trong. Tuy nhiên, khi nghe âm thanh phát ra từ chính thiết bị, người dùng sẽ thấy rất nhỏ, chỉ khi được đặt lên những vật thể rắn và phẳng thì thiết bị độc đáo này mới phát lộ được sức mạnh.

Theo nhận định của giới chơi âm thanh trong nước, loa cộng hưởng rung là dòng sản phẩm sử dụng công nghệ lõi rung có khả năng chuyển tín hiệu số (tín hiệu âm thanh) sang các rung động cơ học. Và khi tiếp xúc với những vật thể, bề mặt của lõi rung sẽ tạo ra sóng âm truyền trong không gian, đồng thời có tác dụng khuyếch đại, nhanh chóng biến toàn bộ một mặt phẳng nào đó trở thành chiếc loa phát ra âm thanh cứ gọi là… “choang choác”.

Khá đặc biệt, không giống như những chiếc loa truyền thống chỉ có một thuộc tính âm thanh nhất định (như âm bass mạnh hoặc treble mạnh), nhưng âm thanh của loa cộng hưởng rung lại phụ thuộc hoàn toàn vào… “đối tác”. Tức là, khi đặt lên các loại chất liệu khác nhau, độ dày mỏng khác nhau loa sẽ cho "ra lò" những chất âm khác biệt. Anh La Việt Minh, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Giải pháp Công nghệ NDK (DN phân phối loa Cowin Mighty) đưa ra ví dụ, khi đặt Cowin Vibro lên bề mặt chất liệu gỗ như bàn học, cánh cửa… loa sẽ phát ra âm thanh với tiếng bass trầm ấm, còn khi đặt lên bề mặt kính sẽ phát ra âm thanh trong trẻo…

Về giá bán, Candy Music “bé hạt tiêu” hiện có giá khoảng 200.000 đồng. Còn loại cho phép phát ra âm thanh lớn hơn, hay hơn là Cowin Mighty Bobo công suất 5W có giá 990.000 đồng, Cowin Mighty Dwarf 25W là 1,39 triệu, được bảo hành chính hãng 1 đổi 1 trong vòng 12 tháng.

Hà Nội chơi ít, TP.HCM "mê" hơn

Sử dụng thuận tiện, chỉ cần cắm thẻ nhớ microSD, đặt loa lên bất cứ bề mặt đồ vật nào bạn muốn và bật nhạc. Chính vì thế, cùng với kích thước nhỏ gọn, sản phẩm tỏ ra rất phù hợp để người chơi có thể mang theo bất cứ nơi đâu như đi du lịch, dã ngoại, café với bạn bè… Tuy nhiên, trao đổi về nhu cầu chơi loa cộng hưởng rung tại thị trường trong nước, anh La Việt Minh cho rằng dòng sản phẩm này dù đã phổ biến tại nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Về mức độ tiêu thụ sản phẩm, đánh giá của đại diện công ty NDK, lemonshop.com.vn đều cho rằng đến thời điểm hiện nay, thị trường tại TP.HCM tiêu thụ loa cộng hưởng rung tốt hơn Hà Nội.

Lý giải thực tế này, đánh giá chung của giới kinh doanh thiết bị âm thanh thì đây là dòng sản phẩm khá kén người chơi, hầu hết chỉ phù hợp cho những người thực sự đam mê công nghệ chứ không phổ biến như các sản phẩm loa đang được bán tràn ngập trên thị trường.

Bên cạnh đó, giới chơi âm thanh trong nước còn cho rằng do chưa có nhiều loại loa cộng hưởng rung được bán, lại chưa được các DN phân phối, bán lẻ đẩy mạnh truyền thông mà chủ yếu được kinh doanh nhỏ lẻ trên một số website thương mại nên cho đến nay đây vẫn là “hàng lạ”, rất khó để khiến người chơi âm thanh rút ví hàng triệu đồng rước về. “Tuy vậy, đây vẫn còn là thị trường tiềm năng. Dự kiến khoảng hơn 1 tháng nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra thị trường dòng loa cộng hưởng rung đạt đến chất lượng Hi-end”, anh La Việt Minh cho hay.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm