HP tiên phong sử dụng Google Android trong netbook?

Hệ điều hành mã mở miễn phí Android đã được sử dụng trong một số dòng điện thoại smartphone. Theo các nhà phân tích, Android sẽ là nền tảng hữu ích cho netbook - phân đoạn thị trường khá sôi động trong thời gian vừa qua.

Nếu Android “tiến quân” vào thị trường máy tính thì nó sẽ là đối thủ trực tiếp của Microsoft và hệ điều hành Windows nổi tiếng. Nguyên nhân rõ ràng là rất đơn giản bởi Android là phần mềm miễn phí, trong khi đó, Microsoft vẫn “chém đẹp” phí bản quyền của các hệ điều hành Windows. Do đó, để có những netbook siêu rẻ, các nhà sản xuất sẽ phải giảm thiểu chi phí, đặc biệt là cắt giảm phí bản quyền của Windows. Vấn đề mà các hãng phải chấp nhận đó là người dùng đã quá quen với Windows, do đó, cần phải có thời gian mới thích ứng được với hệ điều hành mới, trong đó có Android.

Giới công nghệ, trong đó có cả Microsoft, cũng đã đoán trước được không sớm thì muộn sẽ có laptop chạy Android, nhưng chưa có hãng sản xuất máy tính nào chính thức cam kết sử dụng phần mềm này.

Phát ngôn viên của HP cho biết, công ty này đang nghiên cứu Android để “có thể hiểu hết các hệ điều hành hiện có để lựa chọn sản phẩm tốt nhất nhằm tạo ra những giá trị hữu ích cho người dùng”. Theo ông này, HP sẽ thử nghiệm các tính năng của Android trên máy tính trong thời gian tới.

Google từ chối bình luận về thông tin HP hay các hãng sản xuất nào khác sẽ cài đặt Android trong netbook. Gã khổng lồ này vẫn luôn khẳng định Android không chỉ dành riêng cho điện thoại.

Giới phân tích dự đoán, trong năm nay, tổng sản lượng netbook sẽ đạt khoảng 20 triệu-30 triệu chiếc.

Theo Dân Trí/CNet/ Reuters

Đọc thêm