Galaxy S5 chính thức ra mắt

Nói cách khác, Galaxy S5 ngoài một số cải tiến về phần cứng và bổ sung thêm phần mềm, ứng dụng thì thiết kế, trải nghiệm mang tới cho người dùng không khác nhiều so với S4.

samsung

Thiết kế của S5 chỉ hơi cải tiến so với Galaxy S4: Trên thực tế, chúng gần như giống hệt nhau, không thể phân biệt được nếu chỉ nhìn mặt trước. Màn hình của S5 chỉ hơi lớn hơn S4 một chút, nhưng vẫn là công nghệ Super AMOLED, độ phân giải 1080p quen thuộc. Bên dưới màn hình là nút Home mới đã được tích hợp cảm biến vân tay, các phím dành cho đa nhiệm và nút Back của Android.

Và bất chấp tin đồn (cũng như sự mong mỏi) của dư luận về việc Samsung sẽ lựa chọn chất liệu kim loại plastic cao cấp cho S5, khung máy bằng nhựa bóng vẫn trở lại. Điểm khác là S5 có khả năng chịu được nước ở độ sâu 1m trong thời gian nửa tiếng. Ngoài ra, mặt sau cũng có một vài sự thay đổi về ngoại hình, chẳng hạn như Samsung đã thay tấm ốp pin bóng, mảnh mai của S4 bằng một vật liệu bóng mờ, mềm mại để tạo ra hiệu ứng "hiện đại" - một phong cách mà Nexus 7 từng giới thiệu ngay từ năm 2012. Theo lời Samsung thì mặt lưng này sẽ giúp cải thiện đáng kể "cảm nhận" người dùng khi cầm máy trên tay: thoải mái hơn, không bị trượt khỏi bề mặt nhiều như S4 nhưng lại không thô nháp như chất liệu giả da mà dòng Galaxy Note sử dụng.

samsung

Samsung sẽ bày bán S5 theo bốn tông màu: Đen, trắng, xanh và vàng đồng, song trắng và đen được đánh giá là hai tông màu hấp dẫn nhất. "Điện thoại Samsung thường bị chỉ trích đầu tiên về chất liệu lựa bóng trông rẻ tiền, nhưng bề mặt mới mà S5 lựa chọn đã khắc phục được điều này và là một trong những điểm thay đổi đáng kể nhất năm nay", trang The Verge bình luận.

Nhưng bất chấp sự thay đổi đó, S5 vẫn là một con dế đặc sệt Samsung. Nó cài sẵn hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat với giao diện riêng của Samsung. Điều đáng nói ở đây, là mặc dù các đồn đoán trước giờ G đều nói Samsung sẽ hạ tông phần mềm của mình trước sức ép từ Google, để nó không lấn át và áp đảo hoàn toàn Android tới mức không thể nhận ra nền tảng của Google bên dưới nữa, thì S5 vẫn duy trì hầu hết những phần mềm "điển hình, đặc trưng" của họ Galaxy. Các ứng dụng do Samsung tự phát triển xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ trợ lý cá nhân S Voice, tính năng My Magazine cho đến đủ mọi phần mềm hoa lá cành quen thuộc khác. Sự thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở menu Cài đặt, nơi Samsung đã loại bỏ giao diện dạng tab thành một màn hình dọc đơn nhất, hiển thị các biểu tượng tròn, phẳng.

samsung

Và nếu như S5 có thể hiện tham vọng gì của Samsung, thì đó chính là sẽ tấn công tổng lực vào thị trường theo dõi sức khỏe trong năm nay. Galaxy S5 đương nhiên cài sẵn ứng dụng S Health cải tiến để theo dõi nhịp tim. Ứng dụng này có thể đồng bộ hóa dữ liệu với họ các thiết bị wearable Gear của Samsung như chiếc vòng đeo tay Gear Fit hay đồng hồ thông mình Gear 2. Giới lập trình cũng có thể truy cập vào các dữ liệu này thông qua gói SDK mà Samsung phát hành vào cuối năm nay.

Riêng cảm biến nhịp tim là một tính năng độc nhất trên thị trường smartphone hiện nay và được bố trí ngay bên dưới camera. Nó có thể đọc nhịp đập từ đầu ngón tay của bạn chỉ trong vòng 5-10 giây. Trong khi đó, tính năng cảm biến vân tay bị đánh giá là kém thành công hơn, nhất là khi Samsung lại đi sau đối thủ iPhone 5S của Apple. Cũng giống như 5S, phim Home của S5 đã được tích hợp máy quét vân tay, được dùng để mở khóa điện thoại hay xác thực các mua sắm trực tuyến (Samsung đang hợp tác cùng Paypal để triển khai tính năng này, nhưng hiện tại nó chưa thể xác thực các giao dịch mua sắm trên quầy ứng dụng Google Play). Tuy nhiên, công nghệ của Samsung yêu cầu người dùng phải quệt tay theo chiều dọc trên nút Home để kích hoạt máy quét, - một thao tác mà theo các tester thì là gần như bất khả thi nếu bạn cầm điện thoại bằng một tay. S5 có thể lưu được tới 3 dấu vân tay nhưng lại rất ngặt nghèo về tốc độ cũng như hướng chuyển động nên nếu như bạn không thao tác đúng chuẩn, máy sẽ từ chối mở khóa.

Về cấu hình, S5 là sự nâng cấp rõ rệt so với S4: Nó nhanh hơn (trang bị vi xử lý lõi tứ 2.5 GHz, RAM 2GB), pin lâu hơn (khoảng 20% so với S4) và có chế độ tiết kiệm pin đặc biệt. Tuy vậy, S5 không thực sự nhanh như kỳ vọng.

Camera cũng đã được nâng cấp lên độ phân giải 16MP và khả năng quay video 4K. Không chỉ vậy, máy còn hỗ trợ xử lý HDR thời gian thực, cho phép ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng hỗn tạp đạt được chất lượng cao hơn. Bạn cũng có thể áp dụng các hiệu ứng chụp ảnh độc đáo của Samsung sau khi ảnh đã chụp xong, tức là không cần phải lo nghĩ xem mình sẽ chọn chế độ nào trong lúc chụp. Cuối cùng, giao diện camera đã được tinh giản hóa, rất đáp ứng và dễ sử dụng.

Kết luận

Samsung đã có được công thức thành công với họ máy Galaxy và hãng tự tin ứng dụng lại công thức đó một lần nữa với S5. Máy nhanh hơn, dễ sử dụng hơn, mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người dùng nhưng về cơ bản vẫn là một thiết bị đặc sệt Samsung. Theo dự kiến, S5 sẽ được bày bán trên phạm vi toàn cầu từ ngày 11/4, nhưng giá bán chưa được tiết lộ.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm