Đừng để pin sạc dự phòng trở thành hiểm họa

Mới đây nhất, vụ cháy ở chung cư PARC Spring vẫn chưa có thêm thông tin gì về nguyên nhân cháy ngoài việc nó xuất phát từ viên pin dự phòng cắm sạc nhiều ngày liền.

Cách mua pin sạc dự phòng

PGS-TS Nguyễn Trường Luyện, nguyên cán bộ Viện Vật lý Kỹ thuật (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết nguy cơ cháy nổ rất cao nếu không sử dụng đúng cách có thể đến với cả những loại sạc pin dự phòng chính hãng và loại giá rẻ. 

Vì vậy, khi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín. Cần chọn cửa hàng, siêu thị có tên tuổi, trên bao bì sản phẩm có dán tem bảo hành, tem chính hãng, đặc biệt phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Tránh sử dụng các sản phẩm pin kém chất lượng, không rõ nguồn góc trôi nổi trên thị trường.

Pin sạc dự phòng dỏm thường không đảm bảo chất lượng, loại bị làm giả nhiều nhất là Samsung và Xiaomi. Ảnh: MINH HOÀNG 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên mua những mẫu sạc có dung lượng cao giá rẻ không rõ nguồn gốc. Những mẫu sạc này nhiều khi bị khai khống dung lượng, dùng lõi pin không đảm bảo chất lượng hoặc cả hai.

Trước khi mua nên tìm hiểu về thiết bị, tùy vào nhu cầu người tiêu dùng chọn loại có dung lượng phù hợp. Chẳng hạn, nếu dùng cho điện thoại thì cỡ 2.000 mAh là vừa. Nếu dùng cho cả điện thoại và máy tính bảng nên chọn loại 4.000-8.000 mAh. Nếu thêm cả laptop thì có thể chọn loại 10.000 mAh trở lên.

Sử dụng pin sạc dự phòng đúng cách

Trước khi nạp mọi người cần lau chùi khô ráo tay và thiết bị. Khi sử dụng cần thực hiện theo đúng những quy định khuyến cáo về dung lượng, dòng nạp, thời gian nạp. Cần dùng đúng tính năng mà pin hỗ trợ cũng như dùng đúng loại đầu cắm sạc cho thiết bị.

Cần tránh để pin cạn mới sạc sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Để tránh rủi ro không đáng có, không nên để sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát để tránh trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc quá lâu cũng có thể dẫn đến cháy nổ. Lưu ý, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lúc sạc pin với nguồn điện 220 V vì đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn.

Sạc dự phòng không đúng cách dẫn đến hiểm họa khôn lường! Nguồn: Internet

Hơn nữa, bạn không nên cất thiết bị vào túi chứa đồng xu hoặc chìa khóa vì sạc dự phòng có thể bị đoản mạch. Quan trọng nhất, không tự tháo rời hay sửa chữa pin sạc dự phòng nếu thiếu hiểu biết và dụng cụ chuyên dụng.

Trong quá trình sử dụng pin sạc dự phòng, mọi người cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay nơi có nhiệt độ cao, nơi ẩm thấp. Nên bảo quản thiết bị nơi khô ráo, tránh ẩm ướt và tránh tiếp xúc với các chất liệu ăn mòn. Không sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh pin sạc dự phòng. Để ở những vị trí xa tầm tay trẻ em. Trường hợp lỡ để pin rơi vào nước, bạn cần lau khô ngay, nhất là nơi bảng mạch điện tử và điểm tiếp xúc điện.

Cách để pin dự phòng bền

• Lần đầu tiên: Sử dụng hết dung lượng có sẵn của pin sau đó sạc liên tục trong khoảng 6-8 tiếng tùy vào dung lượng cao hay thấp của mỗi loại pin sạc dự phòng.

• Lần sạc thứ 2: Chỉ sạc khi đã sử dụng hết dung lượng của lần sạc thứ nhất và tiếp tục sạc liên tục 6-8 tiếng.

• Lần sạc thứ 3: Tiến hành sạc sau khi sử dụng hết dung lượng của lần sạc thứ 2. Sau đó cắm sạc đến khi đầy pin thì ngưng.

• Từ lần thứ 4 trở đi: Không nên để cạn kiệt pin mới sạc và cũng không sạc khi pin còn đầy. Tốt nhất là nên sạc khi pin báo còn một vạch hoặc khi thiết bị báo cần sạc pin.

 

Đọc thêm