Điện thoại xách tay chững giá trước Tết

Việc thị trường điện thoại xách tay có một tuần bình ổn (gần như không có model nào giảm giá đáng chú ý) có thể xem là một hiện tượng lạ ở Việt Nam. Trước đó, gần như mỗi tuần đều có vài mẫu điện thoại bom tấn giảm giá, thậm chí cả triệu đồng chỉ sau vài ngày, chẳng hạn HTC One, Galaxy Note 2, Nexus 5 hay Xperia Z Ultra.

Theo một số chủ hàng, đây là điều đã được dự báo từ trước bởi giá bán của hầu hết các mẫu điện thoại đáng chú ý đều đã ở mức chạm đáy và khó có thể tiếp tục giảm thêm. Chẳng hạn, chiếc Xperia Z Ultra xách tay hiện có giá bán chỉ khoảng 10 triệu đồng, Nexus 5 là 9,6 triệu đồng. Những sản phẩm như HTC One, Galaxy S4 hay LG G2 cũng chỉ ở ngưỡng 10 – 11 triệu đồng.

iPhone, điện thoại, model, sản phẩm, giá bán

Các chủ hàng khẳng định giá bán iPhone 5S và nhiều mẫu điện thoại Android xách tay đang rất tốt. Ảnh: Thành Duy.

Riêng iPhone 5S của Apple, chưa năm nào giá bán của sản phẩm này giảm nhanh như hiện tại. Nếu như trước đây, phải mất nửa năm, thậm chí xấp xỉ 1 năm để những mẫu iPhone mới chạm mức giá 15 triệu đồng thì hiện tại, iPhone 5S tất cả các màu đều được bán với giá dưới 15 triệu đồng tại nhiều cửa hàng. Một số cửa hàng khác có bán cao hơn, nhưng cũng chỉ ở mức 15,2 – 15,3 triệu đồng.

Thời điểm đầu năm 2014 cũng được đánh giá là một lúc nhạy cảm, không có bất cứ model mới nào được đưa về nước. Hàng mới không về, do đó, cửa hàng khó có thể giảm giá các sản phẩm hiện tại đang bán ra.

Việc smartphone xách tay bước vào giai đoạn bình ổn giá đúng vào dịp cận Tết đang tạo điều kiện thuận lợi để người dùng chọn mua những sản phẩm ưng ý nhất. Tuy nhiên, các cửa hàng xách tay đang chứng kiến một mùa cận Tết ế ẩm nhất từ trước đến nay.

Theo chia sẻ của một số chủ hàng trên các phố Thái Hà và Xã Đàn của Hà Nội, doanh số smartphone bán ra trong những ngày cận Tết này hoàn toàn không khá hơn so với ngày thường. Trước đó, nhiều cửa hàng đã kỳ vọng vào một mùa Tết sôi động, thậm chí còn mở rộng không gian hoặc thêm cửa hàng mới để “đón Tết”.

Giới kinh doanh nhận định, một phần do kinh tế năm nay chưa có dấu hiệu khả quan nên người dùng hạn chế mua sắm. Một nguyên nhân khác đến từ sự cạnh tranh từ chính các cửa hàng. Cạnh tranh mạnh nên nhiều cửa hàng chấp nhận giảm giá sản phẩm, lấy lãi ít để lôi kéo khách hàng. Từ đó, các cửa hàng khác buộc phải giảm giá theo. Do giá bán sản phẩm tốt, nhiều người đã quyết mua sản phẩm ngay từ cuối năm, thay vì đợi đến Tết như vài năm trước.

Thêm nữa, mặc dù đã bước vào giai đoạn cận Tết nhưng trên thực tế, đây vẫn chưa phải là thời điểm “vàng” của các cửa hàng. Theo một số người có kinh nghiệm, thời điểm trước Tết một tuần và sau Tết mới là lúc nhu cầu mua sắm smartphone của người dùng lên cao nhất. Đó cũng là thời điểm phần lớn những người đi làm đều được lĩnh thưởng tết, lại hết bận bịu với công việc cuối năm. Do đó, phần lớn cửa hàng xách tay tại Hà Nội đều mở cửa rất muộn trước khi nghỉ Tết (khoảng 28 – 29/12 âm lịch).

(Theo Zing)

Đọc thêm