Điện thoại cho phái đẹp: Bông hồng có gai

Con đường trải hoa hồng

Nhìn lại những thành công trong thị trường các dòng điện thoại nữ tính, có thể nói, hãng điện thoại Hàn Quốc Samsung đã chiếm một ưu thế không nhỏ trong sự lựa chọn của nhóm khách hàng này. Thời điểm năm 2004, Samsung đã rất thành công khi ra mắt những mẫu điện thoại khá nữ tính như Samsung E700, Samsung E800, Samsung X430,… Những model này khai thác rất khéo sở thích của những người phụ nữ hiện đại với thiết kế khá xinh xắn, nhỏ nhắn theo dạng nắp gập và trượt. Và cũng chính những model này đã góp phần không nhỏ trong việc củng cố thương hiệu điện thoại Samsung tại Việt Nam, ở thời điểm bắt đầu có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các hãng điện thoại lớn. Đến nỗi, thời điểm đó, hễ nhắc đến Samsung là người ta nghĩ ngay đến điện thoại thời trang dành cho nữ.

Không bỏ quên phân khúc khách hàng này, các hãng điện thoại lớn như Nokia, Sony Ericsson, Motorola, cũng tham gia cuộc chơi với các model điện thoại khai thác mọi yếu tố liên quan đến nhu cầu của nhóm khách hàng nữ. Motorola ra mắt chiếc điện thoại Motorola V3 với kiểu dáng nắp gập mỏng manh khá ấn tượng, Sony Ericsson nổi bật với Sony Ericsson W800i nhắm vào chức năng camera và tính năng chơi nhạc số, Nokia gây sốt trên thị trường với bộ sưu tập “Huyền thoại đương đại”, “L’Amour” và chiếc điện thoại nắp gập Nokia 2650 dành cho nhóm khách hàng nữ bình dân. Nhìn chung, những model điện thoại dành cho nữ xuất hiện trong khoảng thời gian này đều đem lại thành công nhất định cho các hãng, mặc dù có giá bán không hề… dễ chịu.

Cũng tập trung thiết kế các loại điện thoại thời trang dành cho nữ giới, nhưng đường đến thành công của LG có phần muộn màng hơn. Năm 2006, khi LG chính thức giới thiệu chiếc điện thoại LG Chocolate KG800 thì hãng này mới nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng nữ giới. Khai thác thiết kế nắp trượt từng đem lại thành công cho các model điện thoại của… các hãng khác, LG KG800 gây ấn tượng với thiết kế dạng thỏi chocolate cùng hệ thống phím bấm cảm ứng khá lạ mắt. Chiếc điện thoại này nhanh chóng trở thành một trong những chiếc điện thoại bán chạy nhất của LG cho đến thời điểm hiện tại.

Từ những thành công bước đầu, các hãng điện thoại lớn bắt đầu chọn phân khúc khách hàng một cách rõ rệt. Samsung và LG tập trung khai thác chủ yếu các dòng điện thoại thời trang dành cho nữ giới. Sony Ericsson, Nokia và Motorola chọn giải pháp cung cấp các sản phẩm “trung tính”, có thể phục vụ cho cả hai đối tượng, đặc biệt là những người sành công nghệ.

Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi hãng đều sở hữu được một bộ sưu tập đồ sộ các sản phẩm dành cho nữ giới đã gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt.

Samsung với các model D520, E250, X830, F200, E530, U600, U700, F480, S5230 Star,…

Sony Ericsson với những model thuộc dòng điện thoại Walkman W810i, W550i, W300, W700i, W850i, W910i, W980i,…Nokia khẳng định đẳng cấp với 7260, 6111, 6131, 5300, 6300, 3610 fold,…LG mới mẻ với các model KG320, KE970 Shine, KU970 Shine, KP500, KP501 cookie,…

Hoa hồng có gai

Mẫu Xelibri của Siemens.
Mẫu Xelibri của Siemens.

Như quy luật tự nhiên của kinh doanh, những model điện thoại không được thị trường ưa chuộng sẽ nhanh chóng trở thành sự thất bại của các hãng bởi nhiều yếu tố.

Siemens từng rất tự hào khi ra mắt bộ sưu tập Xelibri gồm tám sản phẩm đẹp mắt dành cho nữ giới. Những sản phẩm này gây ấn tượng mạnh khi ra mắt với thiết kế độc đáo theo kiểu “phi truyền thống” về hình dáng và chức năng. Tuy vậy, bộ tám sản phẩm này lại nhanh chóng trở thành một sự thất bại khi nhóm đối tượng khách hàng nữ tỏ ra rất thích thú về kiểu dáng nhưng ít người chọn mua vì giá khá cao và khó sử dụng. Có thời gian dài, những chiếc điện thoại này trở thành những sản phẩm thu hút chú ý trọng tâm của các cửa hàng điện thoại lớn mặc dù chỉ mang ý nghĩa… trưng bày.

Tương tự như bộ sưu tập Xelibri, chiếc điện thoại Nokia 7280 trong bộ sưu tập “Huyền thoại đương đại” của Nokia cũng nhanh chóng bị ngừng sản xuất khi không được sự ủng hộ của các khách hàng nữ. Thiết kế theo hình dáng một thỏi son, Nokia 7280 đáp ứng được mọi yêu cầu của một người phụ nữ hiện đại về phương diện thời trang, nữ tính và độc đáo. Sản phẩm này nhanh chóng trở thành một chiếc điện thoại gây được chú ý nhất trên thị trường, nhưng doanh thu đem lại chỉ là con số nhỏ nhoi. Đa số những người từng sở hữu chiếc điện thoại này đều cho rằng thiết kế không bàn phím của máy khiến chiếc điện thoại này chỉ dành riêng cho việc… nhận cuộc gọi. Để soạn thảo được một tin nhắn dài 160 ký tự trên chiếc máy này, các khách hàng ưa chuộng tính thời trang của nó phải mất hơn… năm phút cho việc soạn thảo bởi phải xoay và chọn lần lượt từng ký tự trong 24 chữ cái.

Ngay sau đó, Nokia lại tiếp tục tung ra chiếc điện thoại Nokia 7380 trong bộ sưu tập L’Amour với nhiều cải tiến về kiểu dáng nhằm thu hút người sử dụng, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Chiếc điện thoại này vẫn chỉ được xem là món trang sức cầm tay không hơn không kém.

Là một trong nhưng mẫu điện thoại mở đầu cho phong trào điện thoại dạng thanh mỏng manh. Samsung P300 thu hút sự chú ý của người sử dụng với thiết kế vuông thành sắc cạnh khá mỏng và kết cấu bàn phím trông như một chiếc máy tính.

Khi ra mắt, chiếc điện thoại này được Samsung ưu ái xếp vào dòng điện thoại mang đẳng cấp doanh nhân với mức giá lên đến 9 triệu đồng. Tuy nhiên, sự khó tính của thị trường đã khiến sản phẩm này trở nên kém hấp dẫn và nhanh chóng bị đào thải. Chính thiết kế quá mỏng làm cho thời lượng sử dụng pin của chiếc điện thoại này chỉ đạt mức hơn hai ngày sử dụng, mặc dù Samsung đã tặng kèm một chiếc bao da có tác dụng như một cục pin thứ hai của máy. Hơn nữa, thiết kế bàn phím kiểu “phá cách” và bề ngoài khá vuông thành sắc cạnh khiến các nữ khách hàng trở nên phân vân khi chọn sản phẩm này

Mẫu W880i của SonyEricsson.
Mẫu W880i của SonyEricsson.

Luôn thành công khi ra mắt các model điện thoại dòng Walkman trước đây, Sony Ericsson cũng từng nhận thất bại khi ra mắt sản phẩm Sony Ericsson W880i. Model này là một sự thất vọng khá lớn đối với người hâm mộ dòng sản phẩm nhạc số của Sony Ericsson. Để tạo sự khác biệt với các sản phẩm trước đó, đồng thời thu hút sự chú ý của nữ giới, W880i được thiết kế mỏng manh với các đường nét bo tròn khá nữ tính.

Dù vậy, mặc cho giá bán chính thức luôn được hãng giữ ở mức cao ngất ngưởng, nhưng tại thị trường tự do, giá của sản phẩm này “rớt không phanh” từng ngày. Sự trau chuốt hơi quá đà của Sony Ericsson khiến sản phẩm này tỏ ra khá kém cỏi về mặt chức năng. Phím khó bấm, phần mềm thường xuyên bị treo, pin sử dụng kém, loa ngoài nhỏ là những yếu tố khiến sản phẩm này không còn được ưa chuộng trên thị trường.

Không nằm ngoài quy luật này, Motorola cũng từng một phen “bẽ mặt” khi tiếp nối thành công của dòng điện thoại Motorola V3 bằng phiên bản Motorola V3i D&G. Tưởng chừng sự kết hợp giữa một model điện thoại “đình đám” và những đường nét thiết kế tinh tế của hãng thời trang Dolce & Gabbana danh tiếng sẽ khiến sản phẩm này trở nên ngày càng “đình đám” hơn.

Trên thực tế, sản phẩm này đã thu hút được sự quan tâm của khá nhiều bạn trẻ bởi cái mác D&G nhưng số người mua thì chẳng được bao nhiêu. Bởi về cơ bản, chiếc điện thoại này vẫn là chiếc điện thoại Motorola V3i thông thường nhưng được khoác lên chiếc áo màu vàng mang thương hiệu D&G. Theo những người sử dụng, chính màu vàng hơi giả tạo của nó khiến sản phẩm mất đi sự sang trọng vốn có.

Khách hàng nữ đa số chuộng thời trang hơn công nghệ, nhưng không vì thế mà họ chịu bỏ tiền mua những chiếc di động quá thời trang, quá phá cách đến nỗi không đạt được giá trị sử dụng. Thất bại ở một vào model chưa thể làm ảnh hưởng đến doanh số chung, nhưng đó chính là kinh nghiệm mà các hãng sẽ rút ra được trong việc chiều lòng phái đẹp. Dù sao, rất nhiều model kể trên cũng đạt được thành công khi đánh bóng tên tuổi của các hãng.

Theo Công Danh/eCHIP Mobile

Đọc thêm