Chuyện của những người chơi phim HD

Những ông chồng đam mê HD trong nhóm HD Sài Gòn tiết lộ không phải ai ban đầu cũng được sự ủng hộ của các "bà quản gia" nên thành viên trong nhóm toàn phải "bày mưu" để giúp "đỡ nhau". Chiêu thường gặp là đưa vợ sang chơi nhà một anh bạn HD và "tình cờ" xem một đoạn phim HD ở nhà người đó, thể nào sức hút của phim độ phân giải cao cũng làm bà xã xiêu lòng.

Một khi đã thuyết phục được "bà quản gia" mở hầu bao, con đường chơi HD của các ông chồng như mở rộng ra trước mắt. Lúc này, các anh lại "tính" đến bước thứ hai là lập "quỹ đen" phục vụ sở thích của mình.

Anh Đinh Văn Nam, quận 12, TP HCM, người sở hữu một hệ thống rạp hát tại gia "hoành tráng" với máy chiếu, HTPC và loa như rạp hát, là một trong nhiều người có "quỹ đen" mặc dù lý do anh chơi HD rất đơn giản: "chia sẻ niềm vui với con trai". Cậu quý tử nhà anh cũng có thú vui giống bố - thích xem phim hành động. Mỗi lần thế anh lại dỗ con "ráng học đi rồi bố cho xem". Nhờ thế mà cậu cũng chăm chỉ, không chạy long nhong ngoài đường.

Anh Nam tâm sự, thực ra cũng phải có cái quỹ để xây dựng "đồ chơi" cho mình, vì nay thay cặp loa này, mai đổi cặp loa khác, mà mang tiền nhà đi thì người phụ nữ ít nhiều cũng cảm thấy khó chịu.

Chơi HD thực sự cần tiềm lực kinh tế tương đối

Bộ hometheater của anh Đinh Văn Nam. Ảnh: V.N.
Bộ hometheater của anh Đinh Văn Nam. Ảnh: V.N.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, Đà Nẵng, mới gắn bó với HD được khoảng 3 năm, từ lúc còn là sinh viên, đến khi thành một anh kỹ sư. "Mọi đam mê của mình trút hết vào đây", Hưng nói, "bí quyết của mình là đầu tư dàn trải bởi đây là thú chơi cần tiềm lực kinh tế tương đối".

Anh Hưng khởi đầu bằng chiếc PC CPU Dual Core. Chật vật một thời gian, anh mới sắm được màn hình LCD - thời bấy giờ giá 20 triệu đồng. Từ đó, ngày đêm anh lên mạng mày mò với thú chơi này. Máy tính Dual Core dần trở nên hạn chế so với nhu cầu chơi HD ngày càng "nặng", nhưng chưa đủ khả năng để sắm dàn HTPC (máy vi tính dùng giải mã tín hiệu HD), anh chuyển hướng sang "ép xung" (over clock) hay sắm card đồ họa rời để đỡ gánh nặng cho CPU.

Hưng nhớ lại, hồi năm 2007, vấn đề làm anh đau đầu nhất là lưu phim HD. Một phim ở chuẩn 720p cũng có dung lượng trung bình là 4,37 đến 6 GB, còn 1080p là 8 đến 18 GB. Chưa kể dạng copy nguyên gốc từ Blu-ray hoặc HD-DVD lên tới 25 GB. Ổ cứng lúc ấy vẫn còn khá đắt nên những người chơi đành phải lưu trữ bằng DVD. Mỗi phim 720p cần khoảng 2-3 đĩa. Tuy nhiên, việc "trữ" phim này có nhiều rủi ro bởi độ bền không cao bằng ổ cứng.

Bộ sưu tập ổ cứng của dân chơi phim HD. Ảnh: Việt Anh.
Bộ sưu tập ổ cứng của dân chơi phim HD. Ảnh: Việt Anh.

Thời gian gần đây HDD giảm giá nhanh chóng làm "anh em" thấy thoải mái hơn hẳn, có người đã sở hữu một gia tài gần chục ổ cứng 1.000 GB. Thế nhưng, anh Hưng chia sẻ, việc lưu trữ tốt nhất là chia sẻ. "Chia sẻ là giữ cho mình", anh nói và trầm ngâm nhớ lại một lần đánh rơi chiếc ổ 1 TB chứa gần 100 phim, tiếc mất ăn mất ngủ.

Cộng đồng chơi HD thân với nhau hơn bởi hay chia sẻ. Anh Việt Anh, quận 7, TP HCM, là một trong những "tư vấn viên" tích cực nhất trên diễn đàn về thú chơi này. Đang dở bữa cơm, hay đang ngủ mà nghe điện thoại có ai cần tư vấn anh cũng tiếp, có lúc cảm thấy phiền, nhưng lại vui vì gặp được người có cùng đam mê. "Cơ bản của việc chơi HD là chia sẻ, bởi nếu chơi một mình bạn sẽ không bao giờ đạt được sự tối ưu của nó", anh cười hiền lành.

Theo Sohoa.net

Đọc thêm