Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 1

Năm 1996 là khởi đầu của Palm với hai thiết bị cầm tay PDA - PalmPilot 1000 và 5000. PalmPilot 1000 ra đời với bộ nhớ 128K, sử dụng bộ vi xử lý 16MHz DragonBall, chạy hệ điều hành Palm OS 1.0 và màn hình có độ phân giải 160x160px. Palm bán được 1 triệu Pilot trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên, cái tên Pilot nhanh chóng bị biến mất sau cuộc chiến pháp lý về tên gọi với công ty sản xuất bút Pilot.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 2

PalmPilot PDA sau đó được thay thế bằng Palm III năm 1998. Đây là PDA Palm đầu tiên hỗ trợ sóng hồng ngoại để trao đổi file. Ngày ra mắt, Palm III được bán với giá 399 USD.


Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 3

Palm V ra đời vào tháng 2/1999. Thiết kế của Palm V được xem là bảnh bao theo chuẩn mực thời đó.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 4

Palm VII là bước tiến đầu tiên của Palm vào thị trường không dây. Không hỗ trợ lướt web nhưng điện thoại này có thể chạy các ứng dụng không dây để truy cập web dù tốc độ còn chậm.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 5

Palm m500 và m505 ra đời đầu năm 2001 để thay thế phiên bản Palm V và Vx. Cải tiến lớn nhất của bộ đôi này là có thêm khe cắm thẻ nhớ. Palm m505 sử dụng màn hình màu, trong khi đó m500 chỉ dùng màn hình đơn sắc.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 6

Mặc dù đã có nhiều điện thoại chạy hệ điều hành Palm OS trước đây, như Qualcomm, Kyocera..., như Treo là thiết bị hội tụ đầu tiên và không còn được ví như là “cục gạch”.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 7

Handspring, công ty mà Palm mua lại năm 2003, đã trình làng những chiếc điện thoại Treo đầu tiên vào tháng 10/2001. Thế hệ tiếp theo là Treo 600 và sau đó là Treo 650 chuyển từ thiết kế gập vỏ sò sang dạng thanh đứng. Treo 650 trở nên phổ biến trong giới doanh nhân.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 8

Thất thế quá nhiều trên thị trường người dùng cá nhân, Palm đã trình làng Centro giá rẻ vào cuối năm 2007 để thay thế thế hệ Treo lỗi thời.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 9

Tháng 6/2007, Palm hé lộ về Foleo - ý tưởng ấn tượng nhất của Palm. Thiết bị lai giữa netbook và smartphone này được trang bị bộ bàn phím và màn hình cùng với những tính năng giao tiếp của một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, Foleo bị chê bai đủ điều trong đó còn vì giá bán quá đắt (499 USD) và hơi “cứng nhắc” trong cách vận hành - giống như Palm nhưng lại không chạy được các ứng dụng dành cho Palm. Tủi phận, Palm “đắp chiếu” dự án của mình và hứa sẽ “phục thù” vào một ngày nào đó.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 10

Nỗ lực làm mới mình sau nhiều năm đình trệ, Pre chạy trên nền tảng WebOS hoàn toàn mới. Pre sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm chạm.

Chùm ảnh: Điện thoại Palm theo năm tháng ảnh 11

Tháng 11/2009, tiếp nối Pre là phiên bản Pixi với thiết kế dạng thanh, chạy hệ điều hành WebOS

Theo Hương Nguyên (Dân trí / CNet)

Đọc thêm