Camera cho dân phượt

Với số đông dân đam mê công nghệ thì việc trang bị một máy chụp ảnh, quay phim chuyên nghiệp bên mình là điều không thể thiếu. Thế nhưng để tìm những góc quay đẹp và “độc” thì lại là việc không hề dễ dàng. Thế nên xu hướng dùng camera siêu nhỏ đang nổi lên như một giải pháp mới trong giới công nghệ thích quay hình ảnh động.

Lựa chọn mới cho giới mê du lịch

Vốn là dân chuyên chơi máy ảnh, máy quay phim, có hẳn một studio riêng trong nhà, lại đam mê phượt, anh Lê Thông, nhà ở quận 8, sau nhiều tháng tìm tòi đã quyết định chọn cho mình một máy quay siêu nhỏ. Anh chọn lựa chiếc máy quay này để làm hành trang trong chuyến đi Sapa sắp tới. “Máy quay này có thể gắn trên đầu, thắt lưng, balo… kèm theo phụ kiện rất tiện lợi, mình không phải cứ tới chỗ nào có cảnh đẹp là giơ máy quay cồng kềnh lên ghi lại. Chất lượng những thước phim khá ổn không thua gì máy chuyên dụng” - anh Thông nói.

Camera cho dân phượt ảnh 1

Thú chơi camera mini đang được nhiều dân công nghệ ưa chuộng. Ảnh: PS

Theo khảo sát, hiện thị trường xuất hiện khá nhiều thương hiệu camera mini, trong đó khá nổi là dòng camera GoPro là một trong những dòng action camera thường được dùng riêng cho những cảnh quay ấn tượng. Camera siêu nhỏ này dễ dàng gắn, lắp đặt với những thiết bị đi kèm như vòng đeo đầu, dây đeo thắt lưng hoặc bỏ vào thiết bị chuyên dụng để có thể thực hiện những đoạn video dưới nước vô cùng ấn tượng.

Một tính năng tiện lợi nữa là camera mini có thể điều khiển qua thiết bị di động khác như iPad. Thiết bị được thiết kế một mặt có ống kính, mặt còn lại của camera là màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, mức giá không hề dễ chịu khi được bán từ 5,7 triệu đồng đến 9,3 triệu đồng, tùy vào từng phiên bản.

Bên cạnh camera mini, với những ai hay đeo kính mát trong những chuyến du lịch thì có thể lựa chọn loại kính mát có tích hợp camera, thậm chí là máy nghe nhạc. Thiết kế kính một bên gọng lắp bộ điều khiển với các nút tắt mở, bên còn lại là viên pin 550 mAh. Chiếc camera có độ phân giải lên đến 1,3 megapixels được đặt giữa hai tròng kính. Khi sạc đầy pin, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng liên tục 4-5 tiếng đồng hồ, bộ nhớ trong 4G khiến việc lưu trữ dễ dàng hơn.

Ngoài những lựa chọn trên, thị trường cũng xuất hiện những chiếc đồng hồ chống nước có máy quay chất lượng full HD, HD 1.080p. Thiết bị có tên là Spy Watch có khả năng chụp ảnh và quay phim HD 30 khung hình một giây, độ phân giải lên đến 1.080p. Đồng hồ hoạt động tốt cho cả trên cạn lẫn dưới nước (có thể quay phim, chụp ảnh ở độ sâu 3 m), đặc biệt là có thể quay trong đêm nhờ vào bốn đèn LED hồng ngoại tích hợp sẵn. Đồng hồ đeo tay đa năng này đang có mặt trên thị trường với giá bán 3 triệu đồng.

Cần để ý đến chất lượng video

Theo anh Nhựt Hùng, quản trị viên diễn đàn Mạng Nghe Nhìn Việt Nam VNAV, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều dạng tiện dụng hơn cho thú vui của dân phượt, đây sẽ là một thị trường tiềm năng cho những dòng action camera. Mặc dù vậy, những thương hiệu có tiếng và giá cao mới có thể đảm bảo được chất lượng quay.

“Trên bình diện thế giới, thậm chí người ta còn dùng máy quay siêu nhỏ cho những thước phim điện ảnh chuyên nghiệp. Với những yêu cầu cao, đặc biệt về chất lượng thì phải chọn những máy mini nhưng có độ phân giải lên đến 2K - 4K” - đại diện GoPro nói. Hiện các dòng sản phẩm của GoPro có thể quay từ chuẩn Full HD đến 4K.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng đưa ra cảnh báo, với thiết bị “nhạy cảm” như camera siêu nhỏ người dùng không nên dùng vào những mục đích trục lợi như quay lén, theo dõi người khác. Theo đó chỉ nên sử dụng cho nhu cầu chính đáng như đi phượt, tham quan du lịch hay dùng trong các hoạt động báo chí.

Nhẫn camera

Chưa dừng lại ở mắt kính, đồng hồ, một nhà thiết kế người Đức David Munscher đã phát triển một ý tưởng camera snap vừa vặn với ngón tay trông giống như một chiếc nhẫn. Thiết bị luôn sẵn sàng để chụp nhanh với chỉ một nút nhấn duy nhất. Thiết kế của chiếc camera nhẫn giúp người dùng bắt nhanh hình ảnh với độ nét cao hơn nhiều những smartphone bình dân. Đây là công cụ thuận tiện cho những người không muốn mất nhiều thời gian ngắm khung hình quá lâu mà cần bắt một khoảnh khắc nhanh nhất có thể.

PHAN SAN

Đọc thêm