Cách tạo đĩa khôi phục hệ thống cho Windows và Mac


1. Windows 8/8.1/10
Windows 8, 8.1, 10 đã có sẵn tính năng Recovery Media Creator, hỗ trợ người dùng tạo một đĩa USB khôi phục hệ thống. Đầu tiên, bạn hãy nhấn nút Windows trên bàn phím để truy cập Start Screen, gõ Recovery drive, nhấn chọn thẻ Settings và nhấn Enter để mở công cụ Create a recovery drive. Chèn đĩa USB và làm theo hướng dẫn. 

Cách tạo đĩa khôi phục hệ thống cho Windows và Mac ảnh 1

Công cụ này có tuỳ chọn cho phép bạn di chuyển phân vùng recovery từ ổ cứng (nếu có) sang ổ đĩa USB hay xoá phân vùng recovery có trên ổ cứng. Thao tác này có thể giúp tiết kiệm không gian lưu trữ trên đĩa cứng nhưng bạn sẽ cần ổ đĩa USB để thực hiện refresh hay reset lại máy tính. Lời khuyên là không nên chọn các tuỳ chọn này, khá nguy hiểm. 
2. Windows 7
Windows 7 không cho phép bạn tạo ổ USB recovery mà phải thực hiện trên ổ quang CD, DVD. Bạn nhấn phím Windows để mở Start menu, gõ System Repair Disc và nhấn Enter. Bỏ đĩa trắng vào ổ quang và nhấn Create disc để tiến hành. 

Cách tạo đĩa khôi phục hệ thống cho Windows và Mac ảnh 2

Trên Windows 8, bạn có thể nhấn phím Windows + R, gõ recdisc.exe vào hộp thoại Run và nhấn Enter để truy cập công cụ này. Tuy nhiên, công cụ ẩn này đã bị gỡ bỏ trong Windows 8.1. 
3. Mac OS X
Tính năng khôi phục hệ điều hành OS X Recovery được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Mac. Các máy Mac hiện đại thậm chí hỗ trợ khôi phục từ Internet (Internet Recovery), vì vậy bạn có thể tải OS X Recovery từ các máy chủ của Apple khi cần thiết. Nó tích hợp vào firmware UEFI của Mac, vì vậy môi trường phục hồi này có thể sử dụng ngay cả khi ổ cứng hoàn toàn bị xóa sổ. 

Cách tạo đĩa khôi phục hệ thống cho Windows và Mac ảnh 3

Bạn cũng có thể tạo ra một ổ đĩa chứa OS X Recovery, rất hữu ích trên máy Mac không có Internet Recovery hoặc nếu bạn muốn truy cập vào chế độ phục hồi mà không cần đến kết nối Internet. Để làm điều này, bạn tải về OS X Recovery Disk Assistant từ http://support.apple.com/kb/DL1433, gắn ổ đĩa gắn ngoài để tiến hành cài đặt môi trường và làm theo hướng dẫn. Bạn có thể khởi động bất kỳ máy Mac nào trong khi nhấn phím Option, chọn ổ đĩa recovery và truy cập môi trường này. Rất dễ dàng. 

Đọc thêm